Ôtô nhỏ dự kiến mỗi năm giảm 5% thuế

Nguyễn Lê
Chia sẻ

Giảm mỗi năm 5% thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết đã ghi nhận ý kiến của các hãng ôtô trong nước khi dự kiến điều chỉnh thuế
Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết đã ghi nhận ý kiến của các hãng ôtô trong nước khi dự kiến điều chỉnh thuế
Chiều 15/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế.

Đây là dự án luật dự kiến được thông qua từ kỳ họp thứ 10 (tháng 11/2015) nhưng do còn nhiều ý kiến khác nhau, đặc biệt là với đề xuất điều chỉnh mạnh thuế ôtô nên đã được quyết định lùi việc thông qua đến kỳ họp thứ 11 (dự kiến vào tháng 3/2016).

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách (cơ quan thẩm tra dự án luật), ông Phùng Quốc Hiển cho biết, qua thảo luận, một số ý kiến đề nghị không chia thành nhóm nhỏ đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3, không phân loại dung tích dưới 1.000 cm3 và đề nghị không giảm thuế quá sâu đối với dòng xe dưới 2.000 cm3. 

Có ý kiến cho rằng, việc chia nhỏ và giảm thuế suất quá sâu đối với dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ sẽ gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp sản xuất trong nước và chủ yếu ưu đãi cho xe nhập khẩu.

Dự thảo báo cáo tiếp thu, giải trình dự án luật của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ, theo chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, sẽ tập trung ưu tiên phát triển đối với phân nhóm dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ, sử dụng ít nhiên liệu, phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng của Việt Nam. 

Qua thống kê sơ bộ 9 tháng đầu năm 2015, số lượng xe có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống nhập khẩu bán ra trong nước khá lớn, khoảng 8.650 chiếc, chiếm khoảng 89% số lượng xe có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống tiêu thụ trên thị trường. 

Do đó, nếu quy định như dự thảo luật dễ dẫn đến việc các doanh nghiệp lợi dụng nhập khẩu dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ để bán trong nước mà không chú trọng đầu tư phát triển như mục tiêu của chiến lược.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, thường trực cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo đề nghị không chia nhỏ dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 như dự thảo luật.

Đồng thời, điều chỉnh giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 mỗi năm giảm xuống 5% so với thuế suất hiện hành và bỏ lộ trình giảm trong năm 2019. Cụ thể:

- Loại có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống: từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 35% (giảm 10% so với hiện hành).

- Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3: từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành).

- Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3: từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 55% (tăng 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 60% (tăng 10% so với hiện hành).

“Chúng tôi đã làm việc với các hãng ôtô trong nước, ghi nhận ý kiến và điều chỉnh như vậy. Việc giảm thuế, theo đó, sẽ không tác động lớn, sẽ đảm bảo giữ được ngành sản xuất ôtô trong nước”, ông Hiển hồi âm câu hỏi của Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai nêu ra tại phiên thảo luận.

Kết thúc phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giao Uỷ ban Tài chính - Ngân sách cùng Bộ Tài chính tiếp tục rà soát một lần nữa các quy định để trình dự thảo luật ra Quốc hội vào kỳ họp gần nhất.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con