Ôtô trong nước vượt qua thử thách

Đức Thọ
Chia sẻ

Dù đối mặt nhiều khó khăn song sản lượng bán hàng ôtô trong nước 2011 vẫn kịp bám sát mức sản lượng của năm trước đó

Trong năm 2011 đã có tổng cộng 110.938 xe được bán ra bởi các doanh nghiệp thành viên, chỉ thấp hơn đúng 1% so với năm 2010 - Ảnh: Đức Thọ.
Trong năm 2011 đã có tổng cộng 110.938 xe được bán ra bởi các doanh nghiệp thành viên, chỉ thấp hơn đúng 1% so với năm 2010 - Ảnh: Đức Thọ.
Năm vừa qua, thị trường ôtô Việt Nam đã liên tiếp phải đối mặt với những khó khăn. Dù vậy, sản lượng bán hàng các loại ôtô lắp ráp trong nước 2011 vẫn kịp bám sát mức sản lượng của năm trước đó.

Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong năm 2011 đã có tổng cộng 110.938 xe được bán ra bởi các doanh nghiệp thành viên, chỉ thấp hơn đúng 1% so với năm 2010.

Tạo ấn tượng mạnh nhất là phân khúc xe du lịch 5 chỗ ngồi với mức tăng trưởng 22,1%, đạt 40.858 chiếc. Trong khi đó, các loại xe 2 cầu và xe đa dụng bị sụt giảm 6%, đạt 22.956 chiếc.

Nếu chỉ xét hai phân khúc này, có thể thấy rõ các mức sản lượng bán hàng nêu trên là một sự cố gắng đáng kể bởi trong năm qua, đây là nhóm sản phẩm chịu sức ép mạnh nhất từ các chính sách thuế, tỷ giá ngoại tệ và chính sách hạn chế tiêu dùng ôtô qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Tháng 12, nhóm sản phẩm này tiếp tục phải nhận một “cú sốc” nữa với quyết định tăng lệ phí trước bạ lên mức 20% tại Hà Nội và 15% tại Tp.HCM. Tuy nhiên, việc các mức lệ phí này chính thức có hiệu lực kể từ 1/1/2012 nên vô hình trung, 20 ngày cuối tháng 12 (khoảng thời gian từ khi có quyết định đến khi áp dụng) đã trở thành một cú hích cho toàn thị trường năm 2011 khi người dân đua nhau mua xe “chạy” lệ phí.

Nhờ đó, sản lượng bán hàng các loại xe du lịch 5 chỗ ngồi, xe 2 cầu và đa dụng tháng cuối cùng của năm 2011 đã tăng lần lượt 17% và 38% so với tháng liền trước.

Còn ở phân khúc xe thương mại, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, dễ hiểu vì sao tình hình bán hàng của nhóm sản phẩm này rơi vào cảnh ảm đạm nhất khi bị sụt giảm đến 15%, đạt 46.206 chiếc.

Năm 2011 cũng đã chứng kiến một sự đổi ngôi đáng chú ý giữa hai hãng xe Toyota và Trường Hải. Đây là năm đầu tiên Trường Hải vượt qua được Toyota để chiếm vị trí quán quân về tổng sản lượng bán hàng cộng dồn cả năm. Tính đến hết tháng 12, Trường Hải bán ra được 31.801 xe, tăng 22% so với 2010. Trong khi đó, Toyota chỉ đạt được 29.792 xe, giảm 4% so với 2010.

Sở dĩ Toyota bị tụt xuống vị trí thứ hai trong số 17 hãng xe thành viên VAMA là do trong năm qua, hãng xe này đã phải gánh chịu một cú sốc từ bên ngoài là thảm họa kép động đất và sóng thần tại Nhật Bản cùng đợt lũ lịch sử tại Thái Lan. Các thảm họa thiên nhiên này đã khiến nguồn cung cấp linh kiện, phụ tùng cho liên doanh Nhật Bản bị sụt giảm trầm trọng. Thậm chí trong gần trọn quý 2/2011, Toyota Việt Nam đã phải cắt giảm đến 70% sản lượng sản xuất.

Trong số các hãng xe lớn thì Ford cũng là cái tên đáng nể trong năm vừa qua khi sở hữu mức tăng trưởng đến 34%, từ 6.475 xe bán ra năm 2010 lên 8.697 xe bán ra năm 2011.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 2 năm qua
 Năm 2011Năm 2010Tăng/giảm
Tổng110.938112.224-1%
Xe 2 cầu/Xe đa công dụng22.95624.309-6%
Xe con40.85833.46922,1%
Xe thương mại46.20654.446-15%
Khung xe buýt176572-69%
Nguồn: VAMA

5 hãng xe đạt sản lượng bán hàng cao nhất 2011
SttHãng xeSản lượng (chiếc)So 2010 (%)
1Trường Hải31.80122%
2Toyota29.792-4%
3GM10.3507%
4Ford8.69734%
5Vinaxuki7.607-15%
Nguồn: VAMA

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con