Phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực là “điểm sáng” của thị trường bất động sản cuối năm

Khánh Huyền
Chia sẻ

Trái với màu sắc có phần ảm đạm của bức tranh bất động sản tổng thể cuối năm, phân khúc chung cư vẫn có lượng giao dịch ổn định và trở thành “điểm sáng” của thị trường do đáp ứng được nhu cầu ở thực ngày một gia tăng của người dân...

Những dự án của chủ đầu tư uy tín, có tiến độ, chất lượng tốt vẫn thu hút các khách hàng có nhu cầu ở thực.
Những dự án của chủ đầu tư uy tín, có tiến độ, chất lượng tốt vẫn thu hút các khách hàng có nhu cầu ở thực.

NHU CẦU VỚI SẢN PHẨM Ở THỰC VẪN LUÔN Ở MỨC CAO

Thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Với động thái siết chặt thị trường từ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhiều ngân hàng đồng loạt đóng room tín dụng rót vào địa ốc, cả các chủ đầu tư và người mua nhà đều đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn. Hạn chế được vấn đề “bong bóng” bất động sản, thanh khoản trên cả thị trường có xu hướng giảm, đặc biệt với các sản phẩm đầu cơ như đất nền, nghỉ dưỡng…

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản hiện nay dù ảm đạm nhưng vẫn có “điểm sáng”. Theo khảo sát mới đây, 92% người được hỏi đã trả lời vẫn có ý định mua nhà ở, trong đó đa số thời gian dự kiến trong vòng 6 tháng tới.

So sánh với sự trầm lắng của bất động sản những năm 2011 - 2012, chuyên gia nhận định phân khúc sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực như thổ cư, nhà phố, đặc biệt căn hộ chung cư vẫn được quan tâm và sẽ có thanh khoản tốt do nhu cầu của người dân luôn ở mức cao.

Nếu như ở giai đoạn trước, khách hàng bị mất niềm tin đối với việc bàn giao sản phẩm thì hiện nay, khách hàng có sự lạc quan hơn khi nhiều dự án vẫn được thi công và bàn giao theo đúng tiến độ, chất lượng cam kết. Khi giá bán hợp lý và sản phẩm của chủ đầu tư uy tín, kết hợp tiện ích đầy đủ, khách hàng có nhu cầu thực sự vẫn quyết định mua để sử dụng.

GIÁ CHUNG CƯ NỘI ĐÔ KHÓ CÓ CHIỀU HƯỚNG GIẢM

Theo báo cáo thị trường quý 3/2022 của Savills, giá bán sơ cấp căn hộ bình quân tại Hà Nội đạt 47 triệu đồng/m2, tăng 5% theo quý và 11% theo năm. So với quý 1/2019, sau 15 quý liên tục tăng giá thì giá sơ cấp hiện nay đã cao hơn 53%.

Nguyên nhân dẫn tới việc giá nhà tăng “phi mã” đến từ nhiều yếu tố, từ việc khan hiếm quỹ đất nội đô dẫn tới giá đất và chi phí đền bù tăng, tiến trình xin cấp phép, phê duyệt dự án kéo dài làm gia tăng chi phí đầu tư đến giá nhân công, nguyên vật liệu leo thang.

Bên cạnh đó, để phát triển sản phẩm có tính cạnh tranh và phù hợp với xu hướng hiện đại, nhiều chủ đầu tư cũng dành không ít chi phí cho việc nâng cấp hệ thống tiện ích, chất lượng sản phẩm bàn giao. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại những căn hộ dưới 2 tỷ đồng đã “vắng bóng” tại thị trường nội đô và phân khúc 2,5 tỷ đồng đang dần trở thành “hàng hiếm”.

Căn hộ 2,5 tỷ đang trở nên “hiếm có khó tìm” tại nội đô Hà Nội.
Căn hộ 2,5 tỷ đang trở nên “hiếm có khó tìm” tại nội đô Hà Nội.

Trái với quan điểm “bắt đáy” thị trường vào năm 2023, nhiều chuyên gia cho rằng trong năm tới, giá bất động sản, đặc biệt là sản phẩm nhà ở sẽ vẫn tăng do có nhiều yếu tố tác động như điều chỉnh giá xăng dầu, lương cơ sở, chính sách thuế… dẫn đến chi phí xây dựng đầu vào tăng. Đặc biệt, sự biến động của thị trường tài chính với dự báo lãi suất tăng cao cũng là một áp lực không nhỏ cho thị trường bất động sản nói chung và giá bán nhà ở nói riêng.

THỜI ĐIỂM LÝ TƯỞNG ĐỂ MUA NHÀ NỘI ĐÔ

Nguồn cung khan hiếm cùng giá nhà tăng cao khiến người mua nhà gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp cũng như cân nhắc về thời điểm ra quyết định mua nhà. Tuy nhiên, trước những biến động chung, đây cũng là lúc khách hàng dễ dàng “sàng lọc” sản phẩm, bởi sẽ có những nhìn nhận khách quan về các chủ đầu tư và uy tín của dự án.

Mặt khác, thời điểm này cũng là cơ hội để những doanh nghiệp bất động sản có tài chính mạnh, không phụ thuộc ngân hàng hay nguồn vốn huy động tạo được niềm tin của khách hàng thông qua các sản phẩm chất lượng, thi công đúng tiến độ.

Chị Thu Thảo, một chuyên viên môi giới bất động sản chia sẻ: “Số lượng khách tìm hiểu mua nhà tại nội đô vẫn khá đông. Tuy nhiên, người mua nhà tại thời điểm này rất quan tâm đến tiến độ, chất lượng của dự án. Các dự án của chủ đầu tư uy tín, tiến độ “sắp về đích” luôn được ưu ái bên cạnh các yếu tố về vị trí, tiện ích, giá cả.”

Phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực là “điểm sáng” của thị trường bất động sản cuối năm - Ảnh 1

Chị Thảo cho biết thêm, đây cũng là thời điểm lý tưởng để khách hàng cân nhắc “xuống tiền” nếu đã lựa chọn được dự án phù hợp, bởi cuối năm là lúc các chủ đầu tư đưa ra rất nhiều ưu đãi nhằm thúc đẩy thanh khoản.

Đơn cử như dự án Rose Town (79 Ngọc Hồi, Hoàng Mai, Hà Nội), người mua nhà sẽ được hưởng lãi suất 0% trong 15 tháng, ân hạn nợ gốc trong 12 tháng hoặc chiết khấu lên tới 12% giá trị căn hộ, voucher nội thất 50 triệu đồng cùng cơ hội sở hữu nhiều phần quà hấp dẫn với tổng giá trị lên tới 700 triệu đồng…

Với giá bán được cho là vô cùng hợp lý giữa thời “bão giá” - chỉ từ 2,5 tỷ đồng cho một căn hộ 2 phòng ngủ 70m2 bàn giao đầy đủ nội thất cơ bản, cùng tiến độ bàn giao dự kiến trong quý 3/2023, đây là một chính sách rất “hời” cho người mua ở thực.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con