"Pháo đài" Australia lần đầu mở cửa đón khách quốc tế giữa mùa Covid-19

Trang Linh
Chia sẻ

Động thái này là ví dụ rõ ràng nhất về sự chuyển đổi từ cách tiếp cận “không Covid” (Zero Covid) nghiêm ngặt sang “sống chung với Covid-19"...

Nhà hát Opera Sydney - Ảnh: Reuters
Nhà hát Opera Sydney - Ảnh: Reuters

Từ ngày 21/2, Australia bắt đầu cho phép khách du lịch quốc tế nhập cảnh sau gần 2 năm đóng cửa biên giới để chống dịch Covid-19.

Động thái này cho thấy quốc gia từng được mệnh danh là “pháo đài” với các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt này đang bắt đầu “sống chung với Covid” khi số ca nhiễm giảm xuống và tỷ lệ bao phủ vaccine tăng lên.

Tại cuộc họp báo ngày 20/1 tại Sân bay Quốc tế Melbourne, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết nước này sẽ không chờ đợi nữa và đi đến quyết định đón khách quốc tế trở lại. Đây là ví dụ rõ ràng nhất về sự chuyển đổi từ cách tiếp cận “không Covid” (Zero Covid) nghiêm ngặt sang “sống chung với Covid-19 kết hợp tiêm chủng để giảm thiểu tử vong và bệnh nặng của Chính phủ Australia.

Hầu hết trong số 2,7 triệu ca nhiễm của Australia đến nay được ghi nhận kể từ khi biến thể Omicron bắt đầu lây lan từ cuối tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 cao nhất thế giới – hơn 94% người trên 16 tuổi đã được tiêm hai mũi, Australia có chưa tới 5.000 tử vong, thấp hơn nhiều so với các quốc gia phát triển khác.

Ngày 20/2, Australia ghi nhận hơn 16.600 ca nhiễm Covid-19 và ít nhất 33 ca tử vong, chủ yếu tại ba bang đông dân cư gồm New South Wales, Victoria và Queensland.

Tuy nhiên, khi Australia mở lại biên giới, liệu du khách có đổ tới nước này hay không vẫn cần có thời gian mới biết được.

Chính phủ Australia kỳ vọng quyết định mở cửa sẽ giúp thúc đẩy phát triển ngành du lịch - ngành có mức tăng trưởng doanh thu là 3,4% trong năm 2018-2019, trong khi tăng trưởng GDP tổng thể của nền kinh tế là 1,9%.

Tổng Cục Du lịch Australia đang nỗ lực thu hút du khác trở lại và lưu trú lâu hơn với một chiến dịch quảng cáo mới mang tên: "Đừng chơi nhỏ. Hãy đến Australia", tập trung vào các điểm đến trên khắp cả nước từ Động Avoca ở New South Wales đến rạn san hô Great Barrier ở Queensland.

Từ tháng 11/2021, Australia đã dần dần mở cửa trở lại, trước tiên cho phép công dân Australia ra-vào đất nước, sau đó cho phép sinh viên và một số lao động nhập cảnh. Từ ngày 21/2, khách nước ngoài tới Australia vì mục đích vui chơi giải trí, kinh doanh được phép nhập cảnh.

"Việc mở cửa trở lại củng cố uy tín của Australia là một nền kinh tế mở và sẽ cho phép các doanh nghiệp có hoạt động quốc tế dễ dàng kinh doanh hơn”, Steve Hughes, Giám đốc phụ trách ngân hàng thương mại tại Australia của HSBC, nhận xét. “Chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp tầm trung đã chạm ngưỡng giới hạn tăng trưởng của mình sẽ lấy lại tự tin để tiếp tục mở rộng ra thị trường quốc tế”.

Du khách quốc tế đã tiêm đủ vaccine nhập cảnh vào Australia từ nay sẽ không phải cách ly. Tuy nhiên, những người chưa tiêm đủ mũi phải thuộc diện miễn trừ hạn chế đi lại hoặc được cấp một miễn trừ hạn chế đi lại cá nhân mới được phép nhập cảnh. Những người này cũng sẽ phải tuân thủ các quy định các ly của từng bang và khu vực.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con