Quảng cáo sai sự thật, Ford phải chi hơn 19 triệu USD để giải quyết các khiếu nại
Ford Motor vừa giải quyết các khiếu nại tại Mỹ liên quan đến cáo buộc cho rằng công ty đã tuyên bố sai lệch về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tải trọng của một số sản phẩm, vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của các tiểu bang.
Công ty đã đồng ý trả 19,2 triệu USD cho 40 tiểu bang và không đưa ra các tuyên bố chi tiết thêm về quảng cáo gây hiểu lầm như một phần của thỏa thuận được đệ trình lên Tòa án Thượng thẩm San Diego ở California. 1,2 triệu USD cho California từ dàn xếp sẽ hỗ trợ việc thực thi luật bảo vệ người tiêu dùng của các tiểu bang và địa phương.
Tổng chưởng lý cho biết Ford đã có dấu hiệu “đánh lừa” người tiêu dùng về những chiếc xe hybrid C-Max 2013-2014 và xe bán tải Super Duty 2011-2014. Theo đó, công ty đã quảng cáo sai về khoảng cách mà những chiếc C-Max hybrid có thể di chuyển với một bình xăng và những chiếc xe này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với những chiếc hybrid khác.
Các cơ quan chức năng cho hay Ford cũng cố tình bỏ qua các tính toán trọng tải của mình đối với các hạng mục tiêu chuẩn của xe bán tải Super Duty bao gồm bánh dự phòng, lốp, kích và radio, do đó nâng cao khả năng tải trọng được yêu cầu “một cách giả tạo”.
Trong khi đó, Ford trong một tuyên bố nói rằng họ “rất vui” vì cuộc điều tra đã được giải quyết mà không có phát hiện nào về hành vi không đúng đắn của tòa án nhưng công ty lại… “phủ nhận” việc vi phạm bất kỳ luật liên bang hoặc tiểu bang nào.
Ford nói: “Chúng tôi đã làm việc với các bang để giải quyết mối quan ngại của họ và trong quá trình này, các bên đã hạn chế các chi phí điều tra bổ sung cùng chi phí pháp lý cho tất cả các bên”.
Ford cũng xác nhận họ đã sửa chữa và hoàn lại tiền cho những người đã mua hoặc thuê xe trong, ngay sau thời điểm xác nhận quảng cáo không chính xác.
Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp California Rob Bonta nói: “Người mua nên tin tưởng rằng họ đang nhận được những gì họ đã trả cho".