Quế hồi organic Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Chu Khôi
Chia sẻ

Là quốc gia có sản lượng quế đứng thứ 3 thế giới nhưng suốt hàng chục năm, quế Việt Nam thường chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc với giá thấp. Từ khi chuỗi quế hồi organic được thiết lập với những cam kết chặt chẽ từ canh tác đến chất lượng, xuất khẩu quế hồi Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh vào thị trường EU, Mỹ…

Việt Nam là một trong số ít các quốc gia sở hữu diện tích quế, hồi rất lớn trên thế giới.
Việt Nam là một trong số ít các quốc gia sở hữu diện tích quế, hồi rất lớn trên thế giới.

Ngày 7/4/2022 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần sản xuất và xuất khẩu Quế hồi Việt Nam (Vinasamex) cùng Công ty Americata ký kết và công bố Nhà tài trợ thành lập và vận hành Vinasamex tại Mỹ. Đồng thời, Vinasamex cùng Aura Capital ký kết Đối tác chiến lược – IPO.

Quế hồi organic Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ - Ảnh 1

Ký kết giữa Vinasamex và Americata.

“Mỹ là thị trường tiêu dùng hấp dẫn nhất hành tinh. Chinh phục được thị trường Mỹ cũng chính là cơ hội trở thành thương hiệu toàn cầu. Vì lý do này, Americata thu hút các đặc sản nông sản tiềm năng trên thế giới cùng tham gia Chương trình “Chinh phục thị trường Mỹ cùng Americata. Vinasamex, cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được Americata lựa chọn”, đại diện Americata cho biết. 

Việt Nam là một trong số ít các quốc gia sở hữu diện tích quế, hồi rất lớn trên thế giới, với sản lượng quế đứng thứ ba, hồi đứng thứ nhì (theo Hiệp hội Gia vị Thế giới). Tổng cục Lâm nghiệp cho biết hiện diện tích quế ở Việt Nam đạt khoảng 150.000ha, chiếm 17% diện tích quế toàn cầu.

 

"Trữ lượng vỏ quế Việt Nam ước khoảng 900.000 - 1.200.000 tấn, sản lượng thu hoạch bình quân 70.000 - 80.000 tấn/năm. Giá trị xuất khẩu quế hồi của Việt Nam năm 2020 đạt 245,4 triệu USD, năm 2021 đạt khoảng 291,8 triệu USD".

Số liệu của Tổng cục Lâm nghiệp.

Sản phẩm quế Việt Nam được tiêu thụ ở rộng khắc các thị trường như Mỹ, EU, Trung Đông, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ… Riêng tại Ấn Độ, 80% sản lượng quế nhập khẩu của nước này đến từ Việt Nam.

Theo các chuyên gia, quế hồi không chỉ là gia vị, mà còn được sử dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, được bổ sung vào cà phê, matcha, và các đồ uống.

Đặc biệt, nhu cầu sử dụng tinh dầu quế trên thế giới là rất lớn và luôn ở mức cung không đủ cầu. Nhu cầu về quế tăng nhanh hơn mức tăng nguồn cung toàn cầu đã đẩy giá quế ngày càng tăng cao, nhất là từ năm 2016 đến nay.

Các phân tích mới nhất khẳng định rằng trong vòng 10 năm tới, thị trường gia vị organic thế giới sẽ tăng trưởng tối thiểu 4,6% mỗi năm, và đạt tổng giá trị 15 tỷ USD. Riêng thị trường quế, từ nay tới 2025, trung bình tăng trưởng mỗi năm sẽ là 14%.

Vinasamex được thành lập từ năm 2012, ban đầu chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng thô qua Ấn Độ, Bangladesh và xây dựng được chỗ đứng tại các thị trường này.

Sau hơn 10 năm làm bạn với hàng ngàn hộ nông dân trồng quế hồi, thay đổi từ nhận thức, thói quen hàng ngày trong sinh hoạt của họ cho đến phổ biến về các tiêu chuẩn hữu cơ cho việc trồng quế, hồi, giờ đây, Vinasamex là nhà cung cấp nguyên liệu cho nhiều nhãn hãng nổi tiếng thế giới như: rượu Bombay Sapphire (Anh), trà thảo mộc Teeccino (Mỹ), nước uống vị quế Sujeonggwa (Hàn Quốc), chuỗi cửa hàng bánh quế (Mỹ)… 

 

Hiện nay, diện tích trồng quế, hồi đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế của Vinasamex là 4.200 ha tại 3 vùng nguyên liệu chính: Yên Bái, Lạng Sơn, Lào Cai. Hiện mỗi năm, Vinasamex xuất khẩu hơn 1.300 tấn quế, hồi chuẩn hữu cơ cho các thị trường cao cấp như Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc. Doanh thu của công ty năm 2021 tăng 60% năm 2020.

Hiện nông dân trồng quế ở Việt Nam đang bán quế khô cho thương lái với giá phổ biến khoảng 50 nghìn đồng/kg quế khô. Vinasamex liên kết ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với hơn 2.115 hộ nông dân tuân thủ chặt chẽ quy trình sản xuất hữu cơ với nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt, vùng nguyên liệu của công ty không sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu.

Do quế hữu cơ phải được chế biến nghiêm ngặt, nên Vinasamex thu mua quế tươi, hiện với giá 27.000 đồng/kg. Tính bình quân 5 kg quế tươi cho 1 kg quế khô, thì mức giá thu mua của công ty quy ra quế khô vào khoảng 135-140 nghìn đồng/kg, cao gấp 2,5 lần so với quế thông thường.

Cùng với nhà máy chế biến quế hồi đã có tại tỉnh Yên Bái, Vinasamex đang xây dựng 2 nhà máy chế biến quế hồi organic công suất lớn tại Lào Cai và Lạng Sơn.

Tại Lào Cai, là một nhà máy 2.2 ha với năng suất xử lý 2.000 tấn quế tươi mỗi năm, cùng một dây chuyền sản xuất 140 tấn tinh dầu quế hàng năm.

Tại Lạng Sơn, là một nhà máy 1,6 ha với công suất thiết kế 2.000 tấn quế, 1.000 tấn hoa hồi và 80 tấn tinh dầu hoa hồi, 140 tấn tinh dầu quế mỗi năm.

Kế hoạch tiếp theo, Vinasamex sẽ xây dựng thêm một nhà máy 10ha tại Lào Cai với công suất có thể lên tới 10.000 tấn quế hàng năm.

Để tăng thêm nguồn vốn đầu từ vào các nhà máy mới, Vinasamex chào bán 15% cổ phần của mình, với trị giá đang được định giá chính thức là 135 tỷ đồng. Mỗi suất đầu tư tối thiểu có giá trị 1,5 tỷ đồng.

Với lộ trình IPO nêu trên cùng với kết quả kinh doanh đầy hứa hẹn của Vinasamex trong những năm tới, Công ty lỳ vọng sẽ tạo ra giá trị hơn 1.445 tỷ đồng trong vòng 5 năm tới, cùng với đó là khoản cổ tức gần 83 tỷ đồng được chi trả trong cùng khoảng thời gian này.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con