Quý 2, HNG báo lỗ thêm gần 130 tỷ, nợ tại THACO còn 7.359 tỷ đồng

Hà Anh
Chia sẻ

Tính đến ngày 30/7/2021, cơ cấu cổ đông nhóm THACO nắm giữ 38,38% và nhóm HAGL là 16,34%...

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã HNG-HOSE) thông báo giải trình chênh lệch lợi nhuận sau thuế quý 2/2021 so với quý 2/2020.

Cụ thể: HNG ghi nhận doanh thu thuần chỉ đạt 252 tỷ đồng, giảm 1/2 so với cùng kỳ và công ty báo lỗ sau thuế 129 tỷ đồng, trong khi giai đoạn này năm ngoái vẫn lãi hơn 7 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo HAGL Agrico cho biết, nguyên nhân lợi nhuận sau thuế lỗ hơn 129 tỷ đồng - trong khi cùng kỳ lãi hơn 7 tỷ đồng là do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến giá mua vật tư nông nghiệp, bao bì đóng góp và chi phí vận chuyển bằng đường biển tăng.

Mặt khác chi phí nhân công tăng do ảnh hưởng của dịch Covid19 dẫn đến nguồn lao động địa phương bị hạn chế, chi phí phát sinh cho lao động người Việt Nam tăng cao do từ quý 2/2021 có quy định về cách ly và kiểm tra phòng ngừa Covid tăng tại cửa khẩu.

Bên cạnh đó, công ty mới trích lập dự phòng một số khoản phải thu là 43 tỷ đồng, thanh lý hàng tồn kho trái cây chế biến (IQF) đã sản xuất từ năm 2019 - trong khi đó, lợi nhuận quý 2/2020 chủ yếu đến từ việc hoàn nhập chi phí thuế đã trích vào các năm trước 156 tỷ đồng.

Ngoài ra, sản lượng và doanh thu chưa tăng như kỳ vọng do các vườn cây chuối, dứa, xoài đang trong giai đoạn cải tạo và khác phục tình trạng thiếu nước, điện, phân bón từ cuối năm 2020 chuyển sang, đồng thời năng suất và chất lượng không thể cải thiện trong thời gian ngắn.

Luỹ kế doanh 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu của HNG đạt 512 tỷ đồng, giảm hơn 1/2 so với cùng kỳ (1.165 tỷ đồng) vvà lợi nhuận sau thuế lỗ 122 tỷ đồng (cùng kỳ lãi hơn 9,9 tỷ đồng).

Về kế hoạch kinh doanh quý 3/2021, HNG dự kiến sản lượng trái cây thu hoạch quý 3/2021 đạt 24.586 tấn, tăng lên 40% so với quý 2/2021 (17.562 tấn) - trong đó Chuối 22.453 tấn; Dứa 165 tấn; khai thác mủ cao su dự kiến 1.500 tấn với doanh thu ước đạt 353 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6/2021, tổng tài sản của công ty đạt gần 22.830 tỷ đồng, giảm gần 2.000 tỷ đồng so với đầu năm (24.670 tỷ đồng); Nợ phải trả là 14.655 tỷ đồng - chủ yếu là các khoản vay ngắn hạn (8.254 tỷ đồng).

Cùng tính đến 30/6, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của HNG là -2.428 tỷ đồng, tăng hơn 150 tỷ so với hồi đầu năm; lỗ từ chênh lệch tỷ giá hối đoái tăng hơn 380 tỷ lên hơn 1.654 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HNG cho biết căn cứ theo Nghị quyết HĐQT ký ngày 31/7/2021, công ty sẽ thực hiện nghiệp vụ cấn trừ công nợ số tiền chuyển nhượng 4 công ty với khoản tiền nợ HNG nợ THAGRICO, đồng thời thực hiện thanh toán nợ giữa 4 công ty (đã bán cho THAGRICO) với HNG để giảm tối đa dư nợ vay của HNG.

Dự kiến sau cấn trừ tổng nợ phải trả chỉ còn 7.359 tỷ đồng, chiếm 47%/tổng sản sản (tại quý 2/2021 là 65%).

HNG cũng cho biết hiện nay tiến độ của dự án cân bay NongKhang đã hoàn thành 92,34%, tuy nhiên do thực tế phát sinh một số khối lượng công việc so với hợp đồng và dịch bệnh Covid19 dẫn đến tiến độ hoàn tất chậm hơn so với dự kiến. Công ty sẽ gấp rút phối hợp với các nhà đầu tư để hoán tất dự án và tiến hành bàn giao cho Chính phủ Lào.

Tính đến ngày 30/7/2021, cơ cấu cổ đông nhóm THACO nắm giữ 38,38% và nhóm HAGL là 16,34%.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con