Sản xuất trong nước bị hàng giả, hàng lậu chèn ép

Ánh Tuyết
Chia sẻ

Nếu không dẹp sớm hàng giả, hàng lậu, những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc sẽ phá sản và bóp chết sản xuất nội địa…

Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết Nguyên đán.
Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết Nguyên đán.

Chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến “Tìm giải pháp chống hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng” tổ chức ngày 15/12, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, doanh nghiệp Việt tỏ rõ sự lo lắng vấn nạn trên khi mùa lễ hội và mua sắm đang đến.

 DOANH NGHIỆP BỨC XÚC VÌ HÀNG GIẢ TRÀN LAN

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, qua các đợt khảo sát chợ truyền thống và siêu thị, nhận thấy ngay cả siêu thị đông khách nhất hiện nay là Big C Tô Hiến Thành cũng có những lúc rất vắng. Trong khi đó, chỉ còn 9 ngày nữa là đến Noel, sức mua sắm không tăng và đây là điều đáng lo.

Theo bà Hạnh, gần như "đến hẹn lại lên", cứ mùa cao điểm mua sắm thì hàng giả, hàng lậu xuất hiện tràn lan.

Riêng trong năm 2021, doanh nghiệp đối mặt nhiều khó khăn, cung ứng hàng hóa cho thị trường giảm sút so với mọi năm. Hơn 100.000 doanh nghiệp đã rời khỏi thị trường. Sức mua giảm, triển vọng tương lai tiêu thụ hàng khá bất định. Do đó, số lượng doanh nghiệp tham gia đưa sản phẩm ra thị trường vừa giảm về số lượng doanh nghiệp vừa giảm về số lượng sản phẩm đưa ra thị trường.  

Thứ ba, do tình hình dịch bệnh, giãn cách ở nhiều nơi nối tiếp nhau, khiến kinh doanh trực tuyến bùng nổ.

 
"Những bức xúc, ức chế hay những âu lo của doanh nghiệp hiện hữu khi hàng giả xuất hiện trên các trang mạng tràn lan. Kể cả trên những sàn thương mại điện tử có tên tuổi, lẫn các điểm bán phân tán trên các nền tảng như Facebook hay Zalo, hàng giả xuất hiện tùy tiện".
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao

Tuy nhiên, bà Hạnh cho rằng, do không có những cửa hàng cố định nên doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng khó phát hiện hàng giả. Người tiêu dùng gọi điện lên công ty phản ánh, khi đó, công ty mới “tá hoả” nhận ra hàng hoá của mình đang bị làm giả.  

Bên cạnh đó, hàng giả, hàng lậu lại không thể truy đuổi cho đến cùng, vì khi thấy “động” thì “biến” rất nhanh, các đơn vị này lại xuất hiện ở nơi khác.

Còn theo ông Nguyễn Hùng Anh, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), năm 2021, tình hình buôn lậu, hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên cả nước không có chiều hướng giảm.

Những mặt hàng, sản phẩm làm giả, buôn lậu nhức nhối như găng tay y tế, khẩu trang và các loại thuốc, vật tư y tế dùng để phòng chống Covid-19, hàng tiêu dùng, thực phẩm, thực phẩm chức năng, tân dược, đông dược; các mặt hàng thời trang giả các nhãn hiệu nổi tiếng như quần áo, giày dép, túi ví, valy, đồng hồ đeo tay; các mặt hàng bách hóa, điện, điện tử đồ gia dụng, máy móc thiết bị, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…

Địa bàn trọng điểm là Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng các khu vực thuộc cửa khẩu như cửa khẩu Cầu Treo tại Hà Tĩnh, cửa khẩu Lao Bảo tại Quảng Trị, các tỉnh thuộc tuyến biên giới Tây Nam, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.  

Trước tình hình đó, Cục Điều tra chống buôn lậu chủ động tham mưu lãnh đạo Tổng cục Hải quan ban hành Công văn số 1239/TCHQ-ĐTCBL ngày 17/3/2021 để chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành về công tác chống buôn lậu hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nhằm triển khai thực hiện đúng hướng, đúng trọng tâm, trọng điểm, bám sát tình hình thực tế công tác và yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, thực hiện điều tra nghiên cứu nắm tình hình, rà soát dữ liệu trên các chương trình nghiệp vụ để sàng lọc đối tượng trọng điểm, lập kế hoạch đấu tranh, bắt giữ.

Chỉ rõ một số vụ việc điển hình liên quan đến hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ được cơ quan Hải quan bắt giữ gần đây, ông Hùng Anh cho biết, ngày 10/12/2020, thực hiện chỉ đạo của Trực ban Tổng cục Hải quan, Đội 4, Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra thực tế một lô hàng thuộc loại hình vận chuyển độc lập của Công ty CP Tân Cảng - Tây Ninh. Hàng hóa giả mạo là dép LV, Gucci, Nike, túi xách LV, Gucci, Chanel… trị giá 650 triệu đồng.

Sau khi kiểm tra, Cục Điều tra chống buôn lậu tham mưu lãnh đạo Tổng cục Hải quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hành vi vận chuyển quá cảnh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu số tiền 140 triệu đồng; buộc tiêu huỷ toàn bộ hàng hoá vi phạm.

Ngày 27/11/2020, Đội 4, Cục Điều tra chống buôn lậu chủ trì phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Cục Hải quan Tây Ninh kiểm tra kiểm tra lô hàng quá cảnh đóng trong 4 container của Công ty TNHH Swift Freight Logistics. Hàng hóa là quần áo giày dép giả mạo nhãn hiệu Nike, Adidas; túi xách, thắt lưng nhãn hiệu Hermes, LV, Chanel, Gucci, trị giá lô hàng 1,6 tỷ đồng.

THIỆT HẠI DOANH SỐ VÀ MẤT UY TÍN THƯƠNG HIỆU

Trước tình hình buôn lậu, hàng giả ngày càng lộng hành, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao thẳng thắn nêu quan điểm, khách hàng, đối tác, những thành viên của Hiệp hội vô cùng bức xúc.

Bà Vũ Kim Hạnh lý giả: “Thiệt hại đem đến cho doanh nghiệp rất lớn vì không những không bán được hàng mà còn bị loại khỏi thị trường. Mất uy tín, mất thương hiệu gây thiệt hại lớn hơn giá trị cụ thể của việc mất doanh số, nếu tình trạng này không được ngăn chặn kịp thời”.

Theo dõi một số vụ làm giả hàng gần đây nhất, bà Hạnh nêu thực tế, có đơn vị làm giả một thương hiệu rất nổi tiếng và định hình rõ nét trên thị trường, đó là làm những hộp hàng sấy của Công ty Vinamit, nói chuyện giả cứ như thật. Các đơn vị này rất liều lĩnh, dối trá người tiêu dùng một cách thản nhiên. “Tôi thấy điều khó của doanh nghiệp bây giờ là không phát hiện cũng không làm sao ngăn chặn tình trạng trên”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, các cơ quan chức năng phải thường xuyên giám sát, vừa xử phạt nhưng vừa truyền thông chính thức, để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái tái diễn.

“Dù có cảnh báo nhưng phải chăng do việc thực thi xử phạt kịp thời và nghiêm khắc từng nơi, từng chỗ chưa được đồng bộ”, bà Hạnh đặt câu hỏi. Bên cạnh đó, túi tiền của người tiêu dùng đang giảm sút nên họ sẵn sàng chấp nhận những mặt hàng giả này vì giá thấp hơn, bề ngoài rất giống hàng thật.

Vì vậy, "một thời gian nữa sẽ giết luôn những doanh nghiệp làm ăn thật thà. Nói cho cùng, sẽ giết luôn nền sản xuất nội địa. Khi thị trường trong nước tràn ngập hàng nhập, xuất khẩu lại hạn chế trong khâu làm việc với các đầu mối hay rất kém về tiêu chuẩn, doanh nghiệp sẽ bức bối cả trên thị trường nội địa lẫn ở thị trường xuất khẩu nước ngoài", bà Hạnh lo ngại.

“Chỉ báo động một buổi như ngày hôm nay chưa thấm so với lại âu lo và thiệt hại của doanh nghiệp. Sắp tới, chúng ta sẽ phải tiến hành liên tiếp những chiến dịch để bảo vệ người sản xuất can đảm, để đứng ra bảo vệ sản phẩm, bảo vệ thương hiệu và bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, sau đó là bảo vệ cho người tiêu dùng”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Trước dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng diễn biến phức tạp trở lại trên tất cả các tuyến, lĩnh vực, địa bàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, Ban Chỉ đạo 389 Bộ Tài chính vừa ban hành Kế hoạch Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

 
Trong 11 tháng của năm 2021, toàn ngành Hải quan chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt giữ và xử lý 13.413 vụ vi phạm pháp luật hải quan. Trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 2.554,7 tỷ đồng, thu ngân sách đạt 270,42 tỷ đồng. Cơ quan Hải quan cũng ra quyết định khởi tố 29 vụ, chuyển cơ quan khác khởi tố 155 vụ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con