Startup do tỷ phú Jeff Bezos và Bill Gates chống lưng ngừng hoạt động, không tìm nổi người mua lại
Startup Convoy từng được định giá 3,8 tỷ USD, có các tỷ phú là Jeff Bezos và Bill Gates cùng các quỹ đầu tư nổi tiếng rót vốn, đã chính thức thông báo với nhân viên “Hôm nay là ngày làm việc cuối cùng của bạn ở công ty”...
Convoy Inc., một công ty khởi nghiệp vận tải đường bộ có trụ sở tại Seattle sẽ đóng cửa hoạt động kinh doanh sau 4 tháng tìm kiếm người mua lại nhưng không thành công. Người sáng lập và Giám đốc điều hành Dan Lewis của Convoy nhắn nhủ đến các nhân viên trong bản ghi nhớ ngày hôm qua (19/10) rằng: “Hôm nay là ngày làm việc cuối cùng của bạn ở công ty”.
TỪNG ĐƯỢC ĐỊNH GIÁ 3,8 TỶ USD NHƯNG ĐANG TRÊN ĐÀ CẠN KIỆT TIỀN TRONG VÀI TUẦN NỮA
Convoy là startup với các nhà đầu tư đứng sau bao gồm hai tỷ phú nổi tiếng thế giới Jeff Bezos và Bill Gates. Công ty khởi nghiệp từng được các nhà đầu tư định giá vào năm ngoái ở mức 3,8 tỷ USD. Nhưng đến nay, Convoy đã giảm số lượng nhân viên của mình xuống còn khoảng 500 người từ mức đỉnh điểm là 1.500 và đang trên đà cạn kiệt tiền trong vài tuần nữa. Hầu hết các nhân viên còn lại đã bị sa thải vào thứ Năm. Lewis cho biết các điều kiện thị trường đang ảnh hưởng đến Convoy - “một cuộc suy thoái vận tải hàng hóa lớn và sự thu hẹp của thị trường vốn” - cũng khiến họ gặp khó khăn trong việc chốt thỏa thuận bán lại với khách hàng.
Lewis viết: “Sau một quá trình kéo dài nhiều tháng, chúng tôi đã nỗ lực tìm kiếm tất cả các lựa chọn chiến lược khả thi và kết quả là chúng tôi có được ngày hôm nay”. “Convoy sẽ đóng cửa các hoạt động kinh doanh cốt lõi hiện tại của mình đồng thời khám phá và đánh giá các lựa chọn chiến lược cho những gì có thể xảy ra tiếp theo”.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu PitchBook, Convoy đã huy động được hơn 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư có thể chứng kiến cổ phần của họ về 0. Tuy nhiên, theo dữ liệu của PitchBook, đây là một cú hích lớn đối với Allen & Co. Ngân hàng đầu tư có trụ sở tại New York đã viết một tấm séc nhỏ cho công ty khởi nghiệp vào năm 2015, khi Convoy trị giá dưới 60 triệu USD, cùng với hơn hai chục nhà đầu tư thiên thần bao gồm Bezos, Reid Hoffman và Marc Benioff, Bill Gates đầu tư vào vòng sau.
Theo PitchBook, Capital G, một nhóm liên doanh của Alphabet Inc. và Al Gore's Generation Investment Management cũng là nhà đầu tư vào Convoy.
Theo dữ liệu, Allen & Co. đã bán toàn bộ cổ phiếu của mình vào năm ngoái, cùng thời điểm Baillie Gifford, T. Rowe Price và các nhà đầu tư khác định giá Convoy ở mức 3,8 tỷ USD trong vòng cấp vốn mới. Đại diện của Allen & Co. không bình luận về giao dịch này.
THỊ TRƯỜNG HUY ĐỘNG VỐN MẠO HIỂM ĐANG XẤU ĐI
Convoy là một trong nhiều công ty khởi nghiệp về hậu cần bị ảnh hưởng bởi giá cả và nhu cầu vận chuyển giảm, cộng với thị trường huy động vốn mạo hiểm đang xấu đi. Công ty giao nhận hàng hóa San Francisco Flexport Inc. và công ty khởi nghiệp kho bãi Flexe Inc. ở Seattle đã phải sa thải công nhân sau khi nhu cầu giảm từ mức cao của đại dịch.
Convoy được điều hành bởi người đồng sáng lập và CEO Dan Lewis, người trước đây từng lãnh đạo các trải nghiệm mua sắm mới tại Amazon và trước đó đã làm việc tại Microsoft. Theo bản ghi nhớ gửi cho nhân viên vào sáng thứ Năm, Lewis cho biết công ty phải đối mặt với cả “sự sụp đổ thị trường vận tải hàng hóa chưa từng có” và “sự thắt chặt tiền tệ nghiêm trọng”.
Lewis viết: “Chúng tôi đã dành hơn 4 tháng để xem xét kỹ lưỡng tất cả các lựa chọn chiến lược khả thi. Tuy nhiên, cuối cùng không có lựa chọn nào trở thành hiện thực đủ để giữ cho công ty tiếp tục hoạt động”. Hoạt động mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực hậu cần đã sụt giảm và “hầu hết những công ty mua lại chiến lược hợp lý của Convoy cũng đang phải hứng chịu sự sụp đổ của thị trường vận tải hàng hóa, khiến thương vụ này trở nên khó khăn hơn nhiều”.
Lá thư của Lewis đã nhiều lần ca ngợi lực lượng lao động của công ty với những đoạn văn rất điển hình: “Công việc mà các bạn đã làm sẽ mãi mãi để lại dấu ấn trong ngành vận tải hàng hóa. Ngành công nghiệp này cần phải hiện đại hóa. Người gửi hàng muốn nó, người vận chuyển muốn nó và thị trường muốn nó. Chúng tôi vẫn tin rằng đây sẽ là tương lai cho ngành này”.