Sức mua ôtô chững lại nghe ngóng?

Đức Thọ
Chia sẻ

So với tháng liền trước, sức mua ôtô tháng 2/2017 chững hẳn lại dù vẫn đạt mức cao khi so với cùng kỳ năm ngoái

Sau Tết nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm xe mới chưa nhiều thì tổng sản 
lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt thấp cũng là hoàn toàn dễ 
hiểu.
Sau Tết nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm xe mới chưa nhiều thì tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt thấp cũng là hoàn toàn dễ hiểu.
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2017, bao gồm sản lượng bán hàng xe lắp ráp trong nước (CKD) và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU), đạt 17.621 chiếc, giảm 13% so với tháng liền trước.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 10.044 chiếc, giảm 32%; phân khúc xe thương mại đạt 6.344 chiếc, tăng 24%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.233 chiếc, tăng 220%.

Xét theo xuất xứ, cả ôtô CKD lẫn ôtô CBU đều chịu sụt giảm khi so với tháng 1/2017. Cụ thể, sản lượng bán hàng xe CKD trong tháng 2/2017 đạt 14.560 chiếc, giảm 6%; trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu còn sụt giảm đến 35% khi chỉ đạt con số 3.061 chiếc.

Sự sụt giảm của sức mua ôtô tháng vừa qua thực tế không phải là điều bất ngờ. Bởi lẽ, đa số nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đều đã được “giải quyết” từ thời điểm tháng đầu năm trở về trước, tức trước Tết nguyên đán. Sau Tết nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm xe mới chưa nhiều thì tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt thấp cũng là hoàn toàn dễ hiểu.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang ở vào trạng thái “nghe ngóng” tình hình cho giai đoạn cuối năm, vừa chờ nhu cầu mới phát triển vừa đợi những chuyển biến tích cực về sản phẩm mới và giá bán.

Một chi tiết quan trọng nữa cũng cần lưu ý là thời gian bước sang năm mới 2018, thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước trong khối ASEAN chính thức giảm từ 30% hiện hành về 0% không còn nhiều. Do đó, người tiêu dùng hoàn toàn có thể chờ đợi các các mẫu xe mới được nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Indonesia với kỳ vọng giá bán lẻ thấp hơn xe có xuất xứ khác (CKD hoặc nhập khẩu từ các nước ngoài ASEAN).

Theo đánh giá, khi bước sang năm 2018, dù thuế suất chính thức điều chỉnh về mức 0% nhưng không phải mẫu xe nào nhập khẩu từ ASEAN cũng được hưởng mức thuế suất này.

Bên cạnh đó, kể cả các mẫu xe hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% cũng không đồng nghĩa sẽ có mức giá thấp tương ứng theo thuế giảm. Lý do là lượng xe nhập khẩu ASEAN trong danh mục sản phẩm của mỗi hãng không nhiều và vì vậy, mỗi hãng xe đều phải tính toán “san sẻ” lợi thế cho các sản phẩm khác để làm sao thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh chung.

Dẫu sao, khi những chuyển biến tích cực có thể sẽ diễn ra trong thời gian tới thì người tiêu dùng và thị trường vẫn cần (và) muốn nghe ngóng. Đây cũng là một lý do để sức mua trên toàn thị trường chỉ chững lại so với trước còn khi so với cùng thời điểm năm ngoái vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng rất cao.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2017 đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 50% so với tháng 2/2016.

Cộng dồn 2 tháng đầu năm, tổng sức mua ôtô 2017 đạt 37.853 chiếc, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 24.793 chiếc, tăng 21%; phân khúc xe thương mại đạt 11.442 chiếc, giảm 11%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.618 chiếc, tăng 5%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúc2/20172/20161/2017
Xe du lịch9.7756.38414.506
Xe thương mại6.1714.1454.783
Xe chuyên dụng1.210640324
Tổng17.15611.16919.613
So sánh tháng2/2017 so 2/20162/2017 so 1/2017
Xe du lịch53%-33%
Xe thương mại49%29%
Xe chuyên dụng89%273%
Tổng54%-13%

 

So sánh năm 2017 2016 Tăng/ giảm
Xe du lịch24.28120.06321%
Xe thương mại10.95411.748-7%
Xe chuyên dụng1.5341.26321%
Tổng36.76933.07411%

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con