Tại sao Apple Vision Pro thành công nhưng Apple Car lại thất bại?

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Thất bại của Apple trong dự án xe tự lái đang trở thành chủ đề nóng hổi trong mọi cuộc thảo luận công nghệ. Tuy nhiên, thông tin xuất hiện ngay sau khi một dự án khác – Vision Pro – ra mắt với doanh số ban đầu cao hơn mong đợi. Tại sao Apple Car thất bại tràn trề còn Apple Vision Pro lại thành công?...

Phóng viên Mark Gurman đến từ Bloomberg đã cố gắng trả lời câu hỏi trong bản tin mới nhất, tuyên bố rằng Apple Car (tên gọi nội bộ là Project Titan) đã “gần như bị diệt vong ngay từ đầu”. Cuối cùng, có nhiều lý do dẫn đến sự thất bại của dự án mà Vision Pro đã khắc phục được.

Vision Pro là sản phẩm cực kỳ cao cấp, dễ dàng vượt qua hầu hết tai nghe thực tế ảo (VR) của đối thủ và Apple đã chinh phục được công chúng ngay lần đầu tiên ra mắt. Mong muốn trở thành người giỏi nhất (chứ không phải người đầu tiên) đã ăn sâu vào bộ gen Apple và trên thực tế, tham vọng được phản ánh trong hầu hết sản phẩm của hãng. Nguyên lý này một lần nữa khẳng định rằng có nhiều yếu tố khác đang tác động giúp cho Vision Pro bước ra ánh sáng trong khi Apple Car bị đình trệ, theo YahooTech!.

THÔNG TIN LỘN XỘN VÀ THIẾU NHẤT QUÁN

Tại sao Apple Vision Pro thành công nhưng Apple Car lại thất bại?  - Ảnh 1

Hãy nhìn lại hàng loạt tin đồn rò rỉ về Apple Car trong những năm qua và có một sự thật rõ ràng: Apple liên tục thay đổi quyết định. Khoảng mỗi năm một lần, nhóm phóng viên công nghệ lại đọc được báo cáo mới khẳng định Apple đã chuyển hướng và quyết định điều chỉnh trọng tâm dự án.

Đó sẽ là chiếc xe tự lái hoàn toàn tự động, hoặc mẫu xe điện khá tiêu chuẩn cạnh tranh trực diện với Tesla, đôi khi lại là một định hướng nào đó hoàn toàn khác biệt. Tất cả đều ám chỉ rằng dự án của Apple đang gặp trục trặc và loay hoay.

Phóng viên Mark Gurman chắc chắn Apple cũng đã thử nghiệm nhiều ý tưởng khác nhau trong chu kỳ phát triển Vision Pro.

Nhưng với Apple Car, ý tưởng cập nhật không chỉ là cải tiến và điều chỉnh - chúng hầu hết đều là những thay đổi cơ bản đối với bản chất sản phẩm và rõ ràng tần suất thay đổi xảy ra quá thường xuyên. Điều này sẽ không bao giờ dẫn đến một ý tưởng mạch lạc và sáng suốt cho một sản phẩm thành công.

Nhận định thật sáo rỗng, nhưng nếu CEO Steve Jobs quá cố còn điều hành công ty, người nổi tiếng về phong cách lãnh đạo chuyên quyền nhưng cũng thể hiện được quyết tâm cao độ và làm nên hiệu ứng tuyệt vời cho nhiều sản phẩm của Apple, thật khó để tưởng tượng ông có thể chịu đựng được thứ gì đó lộn xộn và không rõ ràng như dự án Apple Car hay không.

“KHÔNG PHẢI GU" CỦA APPLE

Tại sao Apple Vision Pro thành công nhưng Apple Car lại thất bại?  - Ảnh 2

Việc thiếu chiến lược mạch lạc không phải là lý do duy nhất khiến Apple Car có số phận hoàn toàn khác biệt so với Vision Pro. Còn một vấn đề khác liên quan đến cốt lõi trong cách thức kinh doanh của Apple.

Hầu hết mặt hàng kinh doanh phương tiện đều có tỷ suất lợi nhuận rất thấp, khiến bối cảnh ngành trở nên cạnh tranh và đắt đỏ. Mặt khác, Apple thường được hưởng mức chênh lệch khá lớn trên phần lớn sản phẩm của hãng nhờ nhận thức về sự xa xỉ dựa trên thương hiệu lâu đời. Công thức này không thực sự không hiệu quả với lĩnh vực ô tô.

Thật đáng ngạc nhiên, Vision Pro là ngoại lệ. Nhóm phóng viên đã chứng kiến nhiều nhận định cho rằng Apple hầu như không mong đợi kiếm được bất kỳ lợi nhuận nào trên mỗi sản phẩm Vision Pro được bán ra do chi phí sản xuất cực kỳ cao cũng như chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D), tạo phần mềm, chi phí nhân công và tiếp thị. 

Nhưng điểm khác biệt ở đây là tỷ suất lợi nhuận của Vision Pro có thể sẽ được cải thiện theo thời gian do Apple giảm chi phí linh kiện và không phải bù đắp chi phí R&D quá lớn. Mặt khác, ô tô vốn là sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận thấp và điều đó khó có thể thay đổi trong một sớm một chiều.

Bối cảnh chung khiến ngành công nghiệp ô tô trở thành lĩnh vực kém hấp dẫn đối với Apple, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy hãng rời khỏi dự án sản xuất ô tô trước khi thực sự bắt đầu. 

MỘT THỊ TRƯỜNG ĐỦ CHÍN MUỒI ĐỂ ĐÓN NHẬN

Apple có thể đã sẵn sàng chấp nhận tất cả thách thức nếu xe điện (EV) vẫn còn là thị trường nóng bỏng như thời điểm gần một thập kỷ trước. Tuy nhiên, giờ đây, thị trường xe điện đã hạ nhiệt, khiến Apple dường như ít sẵn sàng chấp nhận thiếu sót trong dự án ô tô của hãng hơn.

Trong khi đó, dòng sản phẩm tai nghe VR vẫn chưa thực sự phổ biến. Apple có lẽ hài lòng với thực tế Vision Pro bán ra với số lượng khiêm tốn và sở hữu tỷ suất lợi nhuận khá thấp (ở thời điểm hiện tại) vì công ty kỳ vọng nhiều hơn vào những thay đổi trong tương lai. Rõ ràng, thị trường VR vẫn chưa chín muồi và chưa thực sự bùng nổ.

Có lẽ lý do Apple mắc kẹt với dự án ô tô quá lâu là vì công ty tin tưởng vào tiềm năng của sản phẩm giống như cách họ tin vào Vision Pro và hy vọng cuối cùng sẽ thành công. Nhưng, vô số chuyển biến không mấy tích cực của dự án và thực tế khốc liệt ngành công nghiệp ô tô đã đặt dấu chấm hết cho giấc mơ lớn. Không có gì đảm bảo Vision Pro sẽ thành công lâu dài, nhưng chắc chắn thiết bị VR đang đứng trước cơ hội tốt hơn nhiều so với những gì Apple Car từng làm được.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con