Táo Pháp thúc đẩy quan hệ trao đổi nông sản Pháp - Việt

Lan Anh
Chia sẻ

Đồng hành cùng xu hướng ăn uống lành mạnh với rau củ quả đang tăng cao của người Việt Nam, táo Pháp đang được nhập khẩu tăng mạnh, góp phần thúc đẩy quan hệ trao đổi nông sản giữa 2 quốc gia...

HỢP TÁC ĐỂ CÙNG PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP PHÁP - VIỆT

Hiện nay, tiêu dùng xanh cũng là một nội dung quan trọng trong Chiến lược tăng trưởng xanh và tầm nhìn đến năm 2050 của Việt Nam. Các chuyên gia môi trường xem tiêu dùng xanh như một biện pháp “giải cứu trái đất” trước những biến đổi xấu của môi trường sống trên toàn cầu.

Thống kê gần đây cho thấy, Việt Nam đang nhập khẩu rau quả từ 16 thị trường trên thế giới. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do EVFTA, RCEPT, CP TPP...  giúp thuế nhập khẩu rau quả gần như giảm về 0%, tạo thêm cơ hội thuận lợi cho người dùng tiếp cận với các loại rau củ quả từ khắp thế giới.

Năm 2023 là dấu mốc đặc biệt trong quan hệ giữa Việt Nam và Pháp khi hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược. Pháp hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại EU và là thị trường chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Châu Âu.

Xuất khẩu táo Pháp đã tăng đáng kể và ổn định trong suốt 10 năm qua, đạt hơn 7.000 tấn vào năm 2022-2023. Hiện nay, Việt Nam đã trở thành địa điểm hàng đầu tại châu Á cho việc xuất khẩu táo Pháp, củng cố vị thế quan trọng của mình trong thị trường.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản giữa Việt Nam và Pháp năm 2022 đạt 619 triệu USD, tăng gần 14 % so với năm 2021. Đáng chú ý, việc trao đổi nông sản giữa hai bên lại tăng (14%) so với năm 2021.

Cùng với việc Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực vào năm 2020, hợp tác thương mại nông sản giữa Việt Nam và Pháp sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ trong tương lai, phù hợp với tiềm năng to lớn của hai nước.

Dự kiến Việt Nam và Pháp sẽ sớm hoàn thiện và tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác nông nghiệp giữa hai Bộ Nông nghiệp.

Táo Pháp thúc đẩy quan hệ trao đổi nông sản Pháp - Việt - Ảnh 1

NGƯỜI VIỆT NGÀY CÀNG CHUỘNG TÁO NHẬP KHẨU TỪ PHÁP

Với xu hướng thị trường có nhu cầu tiêu thụ táo Pháp tăng nhanh, Pháp tập trung giới thiệu các loại táo cổ điển và những loại mới tới người tiêu dùng Việt. Sáu loại phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam bao gồm Royal Gala, Pixie®, Candine®, Granny Smith, Story®, và Juliet®.

Từ môi trường, địa lý, phương pháp canh tác bền vững, thu hoạch, bảo quản đến quá trình kiểm định nghiêm ngặt, mỗi bước trong quá trình sản xuất không những giữ vững cam kết bảo vệ môi trường của các nhà vườn mà còn đảm bảo những tiêu chuẩn cao nhất để cho ra những quả táo Pháp hoàn hảo cho mùa vụ này tại thị trường Việt Nam.

Táo Pháp có hương thơm khá thu hút, vị ngọt cân bằng, giòn ngon miệng, có thể được ăn cả quả, và không gọt vỏ. Táo Pháp cũng là một nguyên liệu tuyệt vời trong nấu ăn và làm bánh hoặc nước ép. Táo Pháp chứa nhiều Vitamin C, Magie, Kẽm, chất xơ…. phù hợp để nạp dinh dưỡng cho người tiêu dùng với mọi nhu cầu dinh dưỡng khác nhau như trẻ em, người vị thành niên, người già, người thể trạng yếu hoặc người dùng quan tâm sức khỏe.

Mùa Thu năm 2023, INTERFEL (Hiệp hội Liên ngành Rau quả tươi Pháp) trở lại Việt Nam sau đại dịch để quảng bá vị thế toàn cầu của Pháp là nhà sản xuất trái cây lớn thứ ba tại Châu Âu, cũng như giới thiệu các loại táo phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam.

Qua chiến dịch quảng bá này, Hiệp hội Liên ngành Rau quả tươi Pháp INTERFEL đặt mục tiêu tăng cường nhận thức của người tiêu dùng về việc tiêu thụ sản phẩm có nguồn gốc chất lượng và đề cao cam kết của các nhà trồng Pháp đối với các mục tiêu môi trường cũng như các phương pháp làm nông xanh, sạch, thân thiện với thiên nhiên.

Nhờ điều kiện thời tiết lý tưởng trong vườn quả năm nay trong mùa xuân và hè, những quả táo được thu hoạch có vẻ ngoài đẹp, màu sắc rực rỡ và bên trong giòn và thơm ngon. Theo Prognosfruit 2023, Pháp sẽ có một mùa vụ tốt trong năm nay với sản lượng là 1,5 triệu tấn, tăng 8% so với năm trước, trong khi tổng sản lượng trái cây ở Châu Âu sẽ nhỏ hơn với dự đoán là 11,4 triệu tấn. Điều này đưa Pháp về vị trí thứ ba ở Châu Âu sau Ba Lan và Ý.

Hiện nay, gần 1.300 người trồng táo Pháp được chứng nhận là "Vergers écoresponsables", đã quyết định cam kết sản xuất những quả táo Pháp chất lượng, thân thiện với môi trường, lành mạnh và giàu hương vị. Trong hơn 20 năm qua, những người trồng táo Pháp đã và đang tiến hành sản xuất trái cây chất lượng bằng các phương pháp canh tác bền vững như thúc đẩy đa dạng sinh học trong vườn cây ăn trái, ưu tiên phương pháp kiểm soát sinh học...

Táo Pháp thúc đẩy quan hệ trao đổi nông sản Pháp - Việt - Ảnh 2

Tại Việt Nam, sự kiện quảng bá Táo Pháp đã diễn ra vào ngày 8/11/2023 tại TP.HCM cùng với 20 khách mời là các nhà báo, các nhà sáng tạo nội dung có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng ăn uống và sống xanh. Sự kiện đặc sắc với một thực đơn 4 món được thiết kế đặc biệt, với táo Pháp là nguyên liệu chính, đã thành công trong việc mô tả sự linh hoạt của táo Pháp trong nấu ăn và thậm chí cả trong sử dụng hàng ngày.

Ngay sau sự kiện, táo Pháp đang được bày bán và các hoạt động sampling tại các cửa hàng Big C, Tops Market, GO!, AEON, Winmart, Klever Fruits, Thủy Anh Fruit, MM Mega Market, Lotte Mart.

Được tài trợ bởi Liên Minh Châu Âu. Tuy nhiên, các quan điểm và ý kiến được bày tỏ chỉ là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của Liên Minh Châu Âu hoặc Cơ quan Điều hành Nghiên Cứu Châu Âu. Cả Liên Minh Châu Âu và cơ quan cấp phép đều không chịu trách nhiệm về những thông tin này.

* Thông tin chi tiết:

Website: www.vergers-ecoresponsables.fr.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con