Tesla công bố doanh số kỷ lục nhưng “canh bạc” giảm giá không đạt được kì vọng

Khôi Nguyên
Chia sẻ

Tesla vào Chủ nhật (2/4) đã công bố số liệu các đợt giao hàng của Tesla cao hơn 36% so với một năm trước, nhưng lại thấp hơn tốc độ tăng trưởng 52% mà Giám đốc điều hành Elon Musk dự đoán vào đầu năm nay. Với những số liệu vừa công bố cho thấy khi cạnh tranh gia tăng và triển vọng kinh tế ảm đạm đã làm lu mờ nỗ lực của nhà sản xuất xe điện nhằm thúc đẩy nhu cầu bằng cách giảm giá.

Không đạt kì vọng như Elon Musk dự đoán

Các nhà đầu tư đã theo dõi “canh bạc” của Musk rất sát khi thực hiện việc giảm giá được cho sẽ kích thích doanh số bán hàng, mặc dù họ lo lắng về việc làm giảm lợi nhuận.  
Các nhà đầu tư đã theo dõi “canh bạc” của Musk rất sát khi thực hiện việc giảm giá được cho sẽ kích thích doanh số bán hàng, mặc dù họ lo lắng về việc làm giảm lợi nhuận.  

Theo dữ liệu của Refinitiv, Tesla đã giao được 422.875 xe, mức cao kỷ lục đối với nhà sản xuất ô tô này nhưng thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 430.008 xe.

Gene Munster, đối tác từ Deepwater Asset Management, cho biết: "Nếu họ không thực hiện việc giảm giá, điều đó sẽ rất tồi tệ. Tôi nghĩ những gì nó cho bạn biết là nền kinh tế đang trở nên khó khăn. Họ đã cho thấy khả năng tăng tốc, nhưng họ không tăng tốc đến mức mà Elon Musk đã đề xuất”.

Musk, người đã bỏ lỡ các mục tiêu bán hàng đầy tham vọng của riêng mình cho Tesla trong những năm gần đây, cho biết vào tháng 1 rằng việc giao hàng vào năm 2023 có thể đạt 2 triệu xe, nếu không có sự gián đoạn bên ngoài, từ 1,3 triệu vào năm 2022.

Tesla đã giao nhiều hơn 6% số xe Model 3/Model Y chủ lực của mình trong ba tháng đầu năm nay so với quý trước. Tuy nhiên, số lượng giao hàng cho các loại xe Model X/Model S có giá cao hơn đã giảm 38%.

Nhà sản xuất ô tô này đã sản xuất nhiều xe hơn so với số xe được giao khi tuyên bố xuất xưởng 440.808 xe trong ba tháng đầu năm nay. Tesla cũng đã tăng cường sản xuất tại các nhà máy mới ở Texas và Berlin, khi sản xuất tại Trung Quốc phục hồi sau đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19.

Một số nhà phân tích cho rằng Tesla có thể bị áp lực phải giảm giá hơn nữa do nhiều nhà sản xuất ô tô đã đáp ứng việc cắt giảm và những lo ngại về nền kinh tế đang suy yếu vẫn tồn tại.

Ngoài ra, triển vọng nhu cầu còn bị che mờ bởi các khoản trợ cấp IRA dành cho xe điện của Mỹ, có thể áp dụng cho một số mẫu xe bắt đầu từ ngày 18 tháng 4.

Vào tháng 1, Tesla đã giảm giá tới 20% trên toàn cầu, gây ra cuộc chiến giá cả trên diện rộng.  
Vào tháng 1, Tesla đã giảm giá tới 20% trên toàn cầu, gây ra cuộc chiến giá cả trên diện rộng.  

Việc cắt giảm của Tesla tại Trung Quốc đã gây ra cuộc chiến giá cả, với một số đối thủ Trung Quốc bao gồm BYD và Xpeng giảm giá để bảo vệ thị phần trong bối cảnh nhu cầu suy yếu.

Công ty dẫn đầu thị trường BYD chiếm 41% doanh số bán xe chạy bằng năng lượng mới tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong hai tháng đầu năm. Ngược lại, Tesla có 8% thị phần.

Musk cảnh báo rằng triển vọng suy thoái và lãi suất cao hơn có nghĩa là nhà sản xuất xe điện có thể giảm giá để duy trì tăng trưởng bất chấp lợi nhuận. Vào tháng 1, Musk cũng nói về việc giảm giá đã kích thích nhu cầu.

Cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 68% trong năm nay với hy vọng công ty sẽ chiến thắng trong cuộc chiến giá cả mà nó bắt đầu, mặc dù cổ phiếu vẫn thấp hơn 50% so với mức đỉnh vào tháng 11 năm 2021. Cổ phiếu đã giảm kể từ ngày đầu tư của Tesla vào ngày 1 tháng 3 khi Musk nói rất ít về việc nhà sản xuất xe điện này có thể tung ra một phương tiện đại chúng, giá cả phải chăng hơn trong bao lâu.

Thổi bùng cuộc chiến giảm giá tại Trung Quốc

Tesla cách đây chưa lâu đã giảm giá lần thứ hai tại Trung Quốc trong vòng chưa đầy ba tháng, làm dấy lên dự báo về một cuộc chiến giá cả rộng lớn hơn khi nhu cầu suy yếu tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới tại Trung Quốc.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng giảm giá các loại xe điện Model Y và Model 3 bán chạy nhất của mình tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc.

Sự thay đổi này là động thái lớn của Tesla kể từ khi bổ nhiệm giám đốc điều hành chính của hãng tại Trung Quốc và châu Á, Tom Zhu, để giám sát sản lượng và việc giao hàng toàn cầu vốn là trọng tâm của những thách thức gần đây của công ty sau khi không đạt được mục tiêu giao hàng vào năm 2022.

Tesla đã giảm giá tất cả các mẫu xe Model 3 và Model Y tại Trung Quốc từ 6% đến 13,5%, theo tính toán của Reuters dựa trên giá trên trang web. Giá khởi điểm cho Model 3 đã giảm xuống còn 229.900 nhân dân tệ (33.427 USD) từ 265.900 nhân dân tệ (38.661 USD).  
Tesla đã giảm giá tất cả các mẫu xe Model 3 và Model Y tại Trung Quốc từ 6% đến 13,5%, theo tính toán của Reuters dựa trên giá trên trang web. Giá khởi điểm cho Model 3 đã giảm xuống còn 229.900 nhân dân tệ (33.427 USD) từ 265.900 nhân dân tệ (38.661 USD).  

Các nhà sản xuất ô tô từ lâu đã chuyển sang các biện pháp khuyến khích để kiểm soát hàng tồn kho, nhưng cho đến cuối năm ngoái, Tesla đã có thể giữ giá ổn định hoặc thậm chí tăng giá do có nhiều đơn đặt hàng.

Nhưng Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết “những thay đổi cơ bản về lãi suất” đã ảnh hưởng đến khả năng chi trả của tất cả ô tô, mới và đã qua sử dụng, và Tesla có thể giảm giá để duy trì tăng trưởng sản lượng.

Grace Tao, phó chủ tịch phụ trách truyền thông đối ngoại của Tesla tại Trung Quốc, cho biết trên Weibo rằng việc giảm giá ở Trung Quốc phản ánh sự đổi mới kỹ thuật và đáp lại lời kêu gọi khuyến khích phát triển kinh tế và tiêu dùng của Bắc Kinh.

Việc giao xe ô tô do Trung Quốc sản xuất của Tesla đạt số lượng thấp nhất trong 5 tháng vào tháng 12/2022. Nhà máy Thượng Hải của Tesla, được mở rộng vào năm ngoái, cũng xuất khẩu xe sang châu Âu.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con