Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?
Gần đây, Tesla đã thông báo giảm giá trên diện rộng, một động thái ảnh hưởng lớn cho nhà sản xuất ô tô này cũng như cho toàn ngành. Các chuyên gia trong ngành đánh giá đây là cách thông báo có hiệu ứng gợn sóng, từ tác động đối với chủ sở hữu Tesla đến những thay đổi mà nó có thể thúc đẩy trong ngành công nghiệp ô tô. Khi một công ty hàng đầu giảm giá, tất cả các đối thủ của họ đều cảm thấy áp lực phải làm theo.
Câu hỏi liệu Tesla có còn dẫn đầu hay không đã xuất hiện trong đầu những người mua xe điện, nhà đầu tư, nhà phân tích, người theo dõi ngành và những người theo dõi Elon Musk trong nhiều tháng nay. Điều đó đặc biệt xảy ra khi các câu hỏi về nhu cầu ở Trung Quốc và Mỹ, chưa kể đến câu chuyện liên quan đến Twitter, dường như phủ bóng đen lên câu chuyện thành công của nhà sản xuất ô tô điện.
Mới đây nhất, Tesla đã tiết lộ câu trả lời của mình cho vấn đề này, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại đó là… giảm giá mạnh cho các dòng ô tô của họ, trong một số trường hợp, mức giảm này lên tới 30% khi các khoản tín dụng thuế EV mới nhất cũng được áp dụng.
Đợt giảm giá mới nhất của Tesla phản ánh một sự thay đổi lớn trong thị trường xe điện
Các nhà phân tích đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những lần cắt giảm này và cho biết chúng có thể có tác động sâu sắc không chỉ đối với thương hiệu của Tesla mà còn đối với cuộc chơi xe điện ngày càng cạnh tranh. Một số người thậm chí còn cho rằng đây có thể là phát súng đầu tiên trong “cuộc chiến giá cả” EV đang rình rập, ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô phải vật lộn để tìm đủ nguồn nguyên liệu để đưa những chiếc xe này ra đường.
Jessica Caldwell, giám đốc điều hành của trang web mua bán xe hơi Edmunds cho biết: “Việc giảm giá mới nhất của Tesla phản ánh một sự thay đổi lớn trong thị trường xe điện. Vào năm 2023, một làn sóng các tùy chọn xe điện mới sẽ gia nhập thị trường, nhưng do hầu hết các nhà sản xuất sẽ sản xuất hạn chế, Tesla đang định vị mình để thu hút những người tiêu dùng không muốn chờ đợi hoặc những người có thể đang e ngại về công nghệ xe điện bằng cách lôi kéo họ bằng một điều mà tất cả người mua đều phản hồi”.
Trong khi đó, Robby DeGraff, một nhà phân tích của của AutoPacific nhận định: “Những thay đổi cần lưu ý đặc biệt là đối với Model Y, với một số cấu hình có giá bán lẻ MSRP giảm tới 13.000 USD, thực sự là một mức giảm giá đáng kinh ngạc hiếm thấy xảy ra trong ngành này. Ngoài ra, những mức giá dễ tiếp cận hơn này có nghĩa là một số cấu hình nhất định của Model 3 và Model Y, thường là hai trong số những mẫu xe điện bán chạy nhất của Mỹ, giờ đây sẽ đủ điều kiện để được giảm giá thêm tới 7.500 USD nhờ các khoản tín dụng thuế EV liên bang đã sửa đổi”.
Việc giảm giá của Tesla khiến các sản phẩm của nhà sản xuất ô tô này thấp hơn nhiều đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt, Model 3 bản tiêu chuẩn giờ đây đã có giá gần hơn rất nhiều so với Model 3 trị giá 35.000 USD đã được hứa hẹn từ lâu nhưng chưa bao giờ thành hiện thực hơn bao giờ hết.
Việc giảm giá diễn ra sau một động thái tương tự ở Trung Quốc vào tuần trước. Tại đó, Tesla đã giảm giá tới 13%, đây là động thái thứ ba trong những tháng gần đây khi hãng này tranh giành quyền thống trị xe điện với các nhà sản xuất ô tô nội địa như BYD.
Tại Mỹ, động thái này cũng diễn ra đồng thời với những thay đổi về tín dụng thuế xe điện theo Đạo luật Giảm lạm phát IRA. Luật đó khuyến khích giảm thuế đối với xe điện được lắp ráp ở Bắc Mỹ, cũng như pin được lắp ráp ở đây.
Caldwell nói rằng việc cắt giảm nhằm mục đích bảo vệ thị phần của Tesla, cũng thể hiện sự chuyển đổi của nó từ một “thị trường bất thường” thành một công ty ô tô chính thống. Giá EV mới trung bình là khoảng 65.000 USD vào cuối năm 2022, thậm chí còn cao hơn mức giá mới cũng đáng kinh ngạc của ô tô chạy động cơ đốt trong gần đây.
Việc giảm giá của Tesla khiến các sản phẩm của nhà sản xuất ô tô thấp hơn nhiều đối thủ cạnh tranh.
Đó là một cách để dẫn đầu đối thủ. Caldwell cho biết trong một thời gian dài ở Mỹ, Tesla thực sự là nhà sản xuất xe điện duy nhất không sản xuất loại xe điện đắt tiền, được chuyển đổi với phạm vi hoạt động thấp được sản xuất để đáp ứng các quy định của địa phương. “Nhưng bây giờ, Tesla phải cạnh tranh trong nhiều lĩnh vực bao gồm giá cả, thiết kế và hiệu suất”, Caldwell nói.
Điều đó sẽ ngày càng khó khăn hơn vào năm 2023. Năm nay, mọi nhà sản xuất ô tô lớn và một số công ty khởi nghiệp đang cùng nhau lên kế hoạch cho một cuộc tấn công dữ dội vào xe điện, hầu hết tất cả đều có phạm vi xe ấn tượng, các tính năng tiên tiến và mức độ tích hợp phần mềm chưa từng có.
Mặc dù dòng xe của Tesla không chỉ có tính cạnh tranh trong những lĩnh vực đó, nhưng đó là dòng xe đã cũ, Model S năm nay đã 10 tuổi, trong khi Model 3 bán chạy nhất đã 6 tuổi. Và Tesla dường như có rất ít sản phẩm hoàn toàn mới được biết đến sắp ra mắt bên cạnh Cybertruck và Roadster đã bị trì hoãn từ lâu.
Đồng thời, như một nhà phân tích khác của Edmunds đã nói vào tháng 12 năm ngoái, giảm giá thường là một dấu hiệu của các thương hiệu ít cao cấp hơn, thân thiện với ngân sách hơn. Nissan nói riêng đã phải vật lộn với tác động của chiến lược này trong nhiều năm.
“Tesla phải cạnh tranh trong nhiều lĩnh vực bao gồm giá cả, thiết kế và hiệu suất”, Caldwell nhận định. “Giống như các nhà sản xuất ô tô chính thống, Tesla sẽ phải đối mặt với việc những đợt giảm giá này sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với các giá trị còn lại và hình ảnh thương hiệu của nó”.
Việc giảm giá của Tesla khiến các sản phẩm của nhà sản xuất ô tô thấp hơn nhiều đối thủ cạnh tranh.
Hơn nữa, nhiều khách hàng hiện tại của Tesla, bao gồm cả những người đã trả nhiều tiền hơn cho cùng loại xe mà họ đã mua vào tháng 12, dường như không hài lòng với động thái này, vì lo sợ ảnh hưởng đến giá trị bán lại của ô tô của họ. Nhiều người đã lên phương tiện truyền thông xã hội vào thứ Sáu cuối tuần qua, bao gồm cả Twitter, nền tảng mà cá nhân Musk sở hữu, để khiếu nại hoặc yêu cầu giảm giá cho các dịch vụ khác.
“Tuy nhiên, dường như có một số kịch tính đang diễn ra mặc dù trong số những người mua sắm vừa mua chính xác những chiếc xe Tesla này, với giá cao hơn, trước khi những đợt giảm giá mạnh này được công bố, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ và Musk có thể cần phải tìm ra cách giải quyết vấn đề”, DeGraff nói.
Trong khi đó, chủ sở hữu Tesla ở Trung Quốc đã xuống đường để phản đối việc giảm giá vào cuối tuần qua và sang tuần này, nói rằng quyết định của Tesla đã ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị bán lại chiếc xe của họ. Mặc dù không chắc khách hàng ở Mỹ và châu Âu sẽ đi xa đến thế, nhưng một nhóm người đã cảm thấy khá hài lòng với quyết định này đó là các nhà đầu tư dài hạn của Tesla.
Dan Ives, một nhà phân tích công nghệ tại Wedbush Securities, cho biết: “Mặc dù phản ứng ban đầu đối với những đợt cắt giảm này đương nhiên sẽ là tiêu cực ở Wall Street, nhưng chúng tôi tin rằng đây là nước cờ chiến lược đúng đắn của Musk và công ty vào đúng thời điểm”.
Ives cho hay: “Chúng tôi tin rằng tất cả những đợt giảm giá này có thể thúc đẩy nhu cầu/số lượng giao hàng từ 12% đến 15% trên toàn cầu vào năm 2023 và cho thấy Tesla và Musk đang “tấn công” để thúc đẩy nhu cầu trong bối cảnh suy yếu. “Đây là một phát súng rõ ràng nhắm vào các nhà sản xuất ô tô châu Âu và các công ty lớn của Mỹ (GM và Ford) rằng Tesla sẽ không chơi đẹp trong cuộc chiến giá EV đang diễn ra”.