Thái Nguyên mong sớm được bố trí vốn nâng cấp Quốc lộ 1B dài 45km
Quốc lộ 1B qua tỉnh Thái Nguyên chưa được nâng cấp trong 5 năm tới do Bộ Giao thông vận tải chưa thể cân đối, bố trí vốn đầu tư công trung hạn...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 11691/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên để trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.
Trước đó, cử tri tỉnh Thái Nguyên kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đề xuất Chính phủ đưa dự án cải tạo nâng cấp đường Quốc lộ 1B nối từ Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn đến cầu Gia Bảy, tỉnh Thái Nguyên, đoạn Km100 -Km144+700 vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 để cải tạo nâng cấp đoạn đường, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và đi lại của nhân dân trong khu vực.
Được biết, Quốc lộ 1B từ Lạng Sơn đi Thái Nguyên có chiều dài khoảng 145km, trong đó, đoạn tuyến qua Lạng Sơn dài khoảng 100km đầu tư cải tạo năm 2003, quy mô đường cấp IV, 2 làn xe, mặt bê tông nhựa.
Còn lại đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên có chiều dài khoảng 45km, từ Km100 - Km144+700, cần tiếp tục cải tạo nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong khu vực.
Quốc lộ 1B là tuyến đường, quan trọng kết nối tỉnh Thái Nguyên và khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc với tỉnh Lạng Sơn, từ đó giao thương với Trung Quốc thông qua cửa khẩu Hữu Nghị.
Qua nhiều năm khai thác, với nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng hạn hẹp cộng với sự gia tăng nhanh lưu lượng vận tải, đặc biệt là các loại xe tải nặng phục vụ các nhà máy xi măng trong khu vực như nhà máy xi măng La Hiên, xã La Hiên, huyện Võ Nhai và nhà máy xi măng Quang Sơn, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, Quốc lộ 1B bị xuống cấp hư hỏng nặng.
Vì vậy, năm 2019, Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 2 tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Quốc lộ 1B đoạn Km100 - Km144+700, dự kiến đưa dự án vào trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 khi Chính phủ cân đối được nguồn vốn.
Bộ Giao thông vận tải chưa thể cân đối, bố trí cho Quốc lộ 1B trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Bộ sẽ phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và các bộ, ngành nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư hoàn thành tuyến quốc lộ nêu trên vào thời điểm phù hợp.
Tuy nhiên, theo văn bản số 419/TTg-KTTH ngày 02/4/2021 về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn dự kiến bố trí cho ngành giao thông vận tải rất hạn chế.
Bộ Giao thông vận tải chỉ có thể ưu tiên trả nợ đọng xây dựng cơ bản, thanh toán hợp đồng cho các dự án BT, hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, bố trí cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020 và một số dự án đang phải dừng giãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải chưa thể cân đối, bố trí cho Quốc lộ 1B trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, Quốc lộ 1B qua địa phận tỉnh Thái Nguyên đạt cấp IV với bề rộng nền đường Bn=7,5 m; bề rộng mặt đường Bm= 5,5m, quy mô cơ bản phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021.
Thời gian qua, tuyến đường được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông trên Quốc lộ 1B.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và các bộ, ngành nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư hoàn thành tuyến quốc lộ nêu trên vào thời điểm phù hợp.