Thành công của những hãng điện thoại Trung Quốc khiến Tổng thống Donald Trump lo lắng

Sơn Trần
Chia sẻ

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp sản xuất điện thoại Trung Quốc đã đạt một số thành công nhất định nhờ mở rộng thị trường trên toàn cầu. Tuy nhiên, niềm vui của nhóm công ty này sẽ không còn lâu…

Gian hàng Xiaomi tại Mobile World Congress 2025, Barcelona, Tây Ban Nha.
Gian hàng Xiaomi tại Mobile World Congress 2025, Barcelona, Tây Ban Nha.

Cuộc đối đầu kéo dài giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Bắc Kinh về công nghệ lẫn thương mại vẫn là mối đe dọa lớn đối với các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc. Điều này tạo ra sự bất ổn, liệu công ty nào sẽ tiếp tục bị Washington “gọi tên”, giống như trường hợp của Huawei, theo CNBC.

Tại triển lãm Mobile World Congress (MWC) ở Barcelona, các hãng điện tử Trung Quốc như Xiaomi, Honor và Oppo đua nhau ra mắt, giới thiệu sản phẩm mới nhất. Xiaomi thậm chí còn trưng bày mẫu xe điện SU7 Ultra, với hy vọng tạo ra sự chú ý.

Ngoài ra, Xiaomi ra mắt một chiếc smartphone cao cấp, trong khi Honor công bố khoản đầu tư 10 tỷ USD vào AI. Oppo giới thiệu các tính năng bảo mật AI, còn một số hãng ít tên tuổi hơn như Tecno, thuộc sở hữu của Transsion, ra mắt sản phẩm như kính AI.

Huawei cũng có mặt và trình làng chiếc Mate XT, dòng smartphone gập ba mà hãng đã ra mắt trước đây, đánh dấu sự trở lại thận trọng trên trường quốc tế.

Ở góc độ nào đó, Huawei là bài học cảnh báo cho các công ty Trung Quốc. Hãng này từng là nhà cung cấp smartphone lớn nhất thế giới cho đến khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đè bẹp toàn bộ hoạt động kinh doanh điện thoại.

Trong bối cảnh Huawei nỗ lực khôi phục doanh số smartphone trên thị trường quốc tế và nhiều hãng điện tử Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng, việc Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng có thể làm lu mờ sự hiện diện của nhóm doanh nghiệp này tại MWC, theo ông Ben Wood, Giám đốc Phân tích tại CCS Insight chia sẻ.

“Thật không may cho Huawei, khi họ bắt đầu hồi phục, sự tái xuất của Tổng thống Trump, chiến lược ‘Nước Mỹ là trên hết’ và động thái gây áp lực lên Trung Quốc, không chỉ ảnh hưởng đến Huawei mà còn ảnh hưởng đến tất cả nhà sản xuất Trung Quốc khác tham gia MWC”, ông Wood chia sẻ.

“Đây chắc chắn là vấn đề lớn tại MWC khi nhà sản xuất Trung Quốc đổ một khoản đầu tư lớn và chi tiêu hoành tráng, nhưng vẫn đối mặt với lệnh cấm - có thể xảy ra trong vài tháng tới”.

Cả Xiaomi, Oppo và Honor đều chưa đưa ra ý kiến khi được liên hệ phỏng vấn.

Các nhà sản xuất Trung Quốc tham gia MWC trong nhiều năm qua với hy vọng mở rộng thị trường toàn cầu. Hiện nay, theo dữ liệu của Canalys, 8 trong số 10 hãng smartphone lớn nhất thế giới có trụ sở tại Trung Quốc. Trong đó, Xiaomi hiện là hãng smartphone lớn thứ ba trên thế giới.

Năm qua, Xiaomi đã mở rộng sự hiện diện tại châu Âu, trong khi những hãng khác, như Transsion lại tập trung vào các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, thành công cũng đi kèm với nguy cơ bị giám sát chặt chẽ hơn.

“Mối nguy cho các nhà sản xuất này là nếu họ quá nổi bật, họ sẽ bị chính quyền Hoa kỳ để ý”, ông Wood nói. “Vì vậy, tôi nghĩ họ phải hết sức thận trọng tại Barcelona và đảm bảo không tạo ra quá nhiều sự chú ý, vì điều cuối cùng họ kỳ vọng là trở thành biểu tượng công nghệ Trung Quốc và không muốn trở thành mục tiêu mới nhất của ông Trump và các cố vấn”.

Tính đến nay, Tổng thống Trump chủ yếu tập trung tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và có ít hành động hơn trong lĩnh vực công nghệ. Dưới thời Tổng thống Joe Biden, Washington đã đưa ra loạt biện pháp hạn chế nhằm cắt đứt quyền tiếp cận công nghệ tiên tiến của Trung Quốc như chất bán dẫn.

TẬP TRUNG VÀO THỊ TRƯỜNG CHÂU ÂU

Giới phân tích cũng đồng tình với nguy cơ tăng cường giám sát, nhưng chỉ ra một số lý do quan trọng khiến nhà sản xuất Trung Quốc khác có thể không bị hạn chế như Huawei.

Honor công bố khoản đầu tư 10 tỷ USD về AI có tên là Kế hoạch Honor Alpha tại Mobile World Congress 2025.
Honor công bố khoản đầu tư 10 tỷ USD về AI có tên là Kế hoạch Honor Alpha tại Mobile World Congress 2025.

Phó Giám đốc dữ liệu và phân tích International Data Corporation (IDC), Francisco Jeronimo, cho biết thương hiệu Trung Quốc hiện đang tập trung vào thị trường châu Âu thay vì Hoa Kỳ, điều này giúp giảm bớt sự chú ý từ Washington.

“Các hãng Trung Quốc chắc chắn không có cơ hội bán hàng tại Hoa Kỳ, nhưng nếu họ tiếp tục nhắm đến châu Âu như hiện nay, tôi không nghĩ đó là một rủi ro và tôi không nghĩ sẽ có chuyện chính quyền Hoa Kỳ yêu cầu các quốc gia ở châu Âu ngừng bán Xiaomi, Honor hay bất kỳ thương hiệu nào khác”, ông Jeronimo khẳng định.

Một lý do khác khiến Hoa Kỳ không nhắm mục tiêu vào các công ty Trung Quốc mạnh mẽ như Huawei là vì điều này có thể gây tổn hại cho chính công ty công nghệ Hoa Kỳ, theo ông Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research.

“Rất khó để biết ông Trump siết chặt các biện pháp với doanh nghiệp Trung Quốc như thế nào, vì họ phụ thuộc vào Google, Microsoft và Qualcomm”, ông Shah lập luận.

Các công ty Trung Quốc bán hàng ngoài Trung Quốc sử dụng hệ điều hành Android của Google trên smartphone. Đồng thời, nhiều công ty trong số này cũng phụ thuộc vào vi xử lý từ Qualcomm, công ty đến từ Hoa Kỳ. Nhiều nhà sản xuất smartphone Trung Quốc cũng bán laptop và máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft.

“Qualcomm sẽ thiệt hại, Microsoft thiệt hại và cuối cùng Google cũng thiệt hại”, ông Shah nói.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con