Thành lập mạng các sàn giao dịch bất động sản?
Theo ý tưởng đề xuất thì sàn giao dịch này quy tụ các sàn giao dịch bất động sản hiện có tại Việt Nam
Mới đây, Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc toạ đàm về việc thiết lập mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam, với sự tham gia của hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lớn trên cả nước.
Theo ý tưởng đề xuất thì sàn giao dịch này quy tụ các sàn giao dịch bất động sản hiện có tại Việt Nam nhằm minh bạch hóa các thông tin về bất động sản. Đồng thời, đây sẽ là công cụ đắc lực giúp Chính phủ nắm bắt thông tin kịp thời và chính xác để đưa ra những chính sách phù hợp liên quan đến lĩnh vực này. Mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam được thành lập trên cơ sở tự nguyện tham gia của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam dưới sự quản lý của Bộ Xây dựng.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng) nhận định: trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay thì việc thành lập các website đăng tải thông tin về bất động sản là rất cần thiết và việc thành lập một website chung hỗ trợ cho các sàn này càng cần thiết hơn.
Theo ông, với mạng chung này, những người tìm kiếm thông tin về lĩnh vực bất động sản có thể tra cứu tất cả thông tin của các sàn thành viên. Họ sẽ nắm bắt được nhiều thông tin về bất động sản hơn và đưa ra những quyết định, lựa chọn đúng đắn cho mình. Việc minh bạch hóa thông tin như thế còn giúp cho các doanh nghiệp họat động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản cạnh tranh lành mạnh hơn.
Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đều có sàn riêng gắn liền với thương hiệu của đơn vị mình và đang hoạt động rất tốt. Những người có nhu cầu tìm hiểu thông tin về bất động sản có thể dễ dàng truy cập vào các địa chỉ mạng như: thegioibatdongsan.com của Công ty địa ốc Sài Gòn; hoangquan.com.vn của Công ty TNHH tư vấn, thương mại, dịch vụ địa ốc Hoàng Quân hay mạng basao.com.vn của Công ty TNHH Tân Đồng Minh...
Ở mỗi website này, bên cạnh những thông tin chung về tin tức, sự kiện chung (đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng), còn có những thông tin độc quyền về các dự án. Tuy nhiên, tại cuộc tọa đàm, các lãnh đạo của các công ty địa ốc lớn như Hoàng Quân, Ba Sao, Nam Cường... đã rất ủng hộ ý tưởng thành lập mạng chung của tất cả các nhà kinh doanh địa ốc. Theo họ, thành lập sàn giao dịch chung là cơ sở để thúc đẩy ngành kinh doanh bất động sản của Việt Nam phát triển một cách bền vững. Đó cũng chính là nhu cầu tự thân của mỗi doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Hoài Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tân Đồng Minh cho biết: “Mạng riêng của chúng tôi hoạt động rất tốt, nhưng nếu có mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam chung cho tất cả các doanh nghiệp thì còn tốt hơn, vì website này nằm dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng. Hy vọng qua đó sẽ tạo tầm ảnh hưởng nhất định để thiết lập những “hành lang” hoạt động quy củ hơn, rõ ràng hơn cho ngành kinh doanh bất động sản, điều mà các mạng hoạt động riêng lẻ hiện nay chưa thể có”.
Ông Hoàng Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân khẳng định: “Việc có thêm website mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam là có thêm một công cụ để bán hàng, đồng thời cũng là cách thức để thúc đẩy tính chuyên nghiệp của các nhà kinh doanh, các nhà môi giới, là nền tảng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh bất động sản lên con đường chuyên nghiệp với đầy đủ các yếu tố công khai, minh bạch, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho khách hàng. Hơn nữa, một mạng điện tử cho việc kinh doanh bất động sản sẽ là điều vô cùng hợp lý về mặt chi phí bán hàng nếu so sánh với quảng cáo trên báo chí thông thường, bởi đặc thù của sản phẩm địa ốc là thời gian bán hàng có thể kéo dài trong nhiều năm, chỉ mạng điện tử mới lưu trữ thông tin, truy cập dễ dàng”.
Chính vì thế, bên cạnh vấn đề chi phí và kỹ thuật để thiết lập một trang web điện tử hiện đại, dễ truy cập, quan trọng nhất là phải kiểm soát được thông tin, sao cho thông tin đến khách hàng phải là thông tin trung thực, kịp thời. Điều đó đặt ra yêu cầu phải đề ra được những tiêu chuẩn cụ thể cho các giao dịch muốn thực hiện qua “sàn chung” này.
Do đó, ngay từ bây giờ, các nhà quản lý nên tính đến việc thống nhất tiêu chuẩn và quy tắc hoạt động của sàn, có chiến lược quảng bá thương hiệu và hoạt động của sàn, có chiến lược cụ thể về nguồn nhân lực, vật lực để sàn này luôn cập nhật thông tin đa dạng, đáp ứng nhu cầu của độc giả.
Theo ý tưởng đề xuất thì sàn giao dịch này quy tụ các sàn giao dịch bất động sản hiện có tại Việt Nam nhằm minh bạch hóa các thông tin về bất động sản. Đồng thời, đây sẽ là công cụ đắc lực giúp Chính phủ nắm bắt thông tin kịp thời và chính xác để đưa ra những chính sách phù hợp liên quan đến lĩnh vực này. Mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam được thành lập trên cơ sở tự nguyện tham gia của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam dưới sự quản lý của Bộ Xây dựng.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng) nhận định: trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay thì việc thành lập các website đăng tải thông tin về bất động sản là rất cần thiết và việc thành lập một website chung hỗ trợ cho các sàn này càng cần thiết hơn.
Theo ông, với mạng chung này, những người tìm kiếm thông tin về lĩnh vực bất động sản có thể tra cứu tất cả thông tin của các sàn thành viên. Họ sẽ nắm bắt được nhiều thông tin về bất động sản hơn và đưa ra những quyết định, lựa chọn đúng đắn cho mình. Việc minh bạch hóa thông tin như thế còn giúp cho các doanh nghiệp họat động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản cạnh tranh lành mạnh hơn.
Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đều có sàn riêng gắn liền với thương hiệu của đơn vị mình và đang hoạt động rất tốt. Những người có nhu cầu tìm hiểu thông tin về bất động sản có thể dễ dàng truy cập vào các địa chỉ mạng như: thegioibatdongsan.com của Công ty địa ốc Sài Gòn; hoangquan.com.vn của Công ty TNHH tư vấn, thương mại, dịch vụ địa ốc Hoàng Quân hay mạng basao.com.vn của Công ty TNHH Tân Đồng Minh...
Ở mỗi website này, bên cạnh những thông tin chung về tin tức, sự kiện chung (đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng), còn có những thông tin độc quyền về các dự án. Tuy nhiên, tại cuộc tọa đàm, các lãnh đạo của các công ty địa ốc lớn như Hoàng Quân, Ba Sao, Nam Cường... đã rất ủng hộ ý tưởng thành lập mạng chung của tất cả các nhà kinh doanh địa ốc. Theo họ, thành lập sàn giao dịch chung là cơ sở để thúc đẩy ngành kinh doanh bất động sản của Việt Nam phát triển một cách bền vững. Đó cũng chính là nhu cầu tự thân của mỗi doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Hoài Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tân Đồng Minh cho biết: “Mạng riêng của chúng tôi hoạt động rất tốt, nhưng nếu có mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam chung cho tất cả các doanh nghiệp thì còn tốt hơn, vì website này nằm dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng. Hy vọng qua đó sẽ tạo tầm ảnh hưởng nhất định để thiết lập những “hành lang” hoạt động quy củ hơn, rõ ràng hơn cho ngành kinh doanh bất động sản, điều mà các mạng hoạt động riêng lẻ hiện nay chưa thể có”.
Ông Hoàng Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân khẳng định: “Việc có thêm website mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam là có thêm một công cụ để bán hàng, đồng thời cũng là cách thức để thúc đẩy tính chuyên nghiệp của các nhà kinh doanh, các nhà môi giới, là nền tảng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh bất động sản lên con đường chuyên nghiệp với đầy đủ các yếu tố công khai, minh bạch, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho khách hàng. Hơn nữa, một mạng điện tử cho việc kinh doanh bất động sản sẽ là điều vô cùng hợp lý về mặt chi phí bán hàng nếu so sánh với quảng cáo trên báo chí thông thường, bởi đặc thù của sản phẩm địa ốc là thời gian bán hàng có thể kéo dài trong nhiều năm, chỉ mạng điện tử mới lưu trữ thông tin, truy cập dễ dàng”.
Chính vì thế, bên cạnh vấn đề chi phí và kỹ thuật để thiết lập một trang web điện tử hiện đại, dễ truy cập, quan trọng nhất là phải kiểm soát được thông tin, sao cho thông tin đến khách hàng phải là thông tin trung thực, kịp thời. Điều đó đặt ra yêu cầu phải đề ra được những tiêu chuẩn cụ thể cho các giao dịch muốn thực hiện qua “sàn chung” này.
Do đó, ngay từ bây giờ, các nhà quản lý nên tính đến việc thống nhất tiêu chuẩn và quy tắc hoạt động của sàn, có chiến lược quảng bá thương hiệu và hoạt động của sàn, có chiến lược cụ thể về nguồn nhân lực, vật lực để sàn này luôn cập nhật thông tin đa dạng, đáp ứng nhu cầu của độc giả.