Thanh toán bằng mã QR tăng hơn 1.000%, đe dọa ví điện tử

Bảo Bình
Chia sẻ

Thanh toán bằng mã QR đang trở thành lựa chọn thay thế phổ biến cho các giao dịch tiền mặt và cả ví điện tử. Giao dịch thanh toán bằng mã QR đã tăng vọt lần lượt 846,41% về số lượng và 1.146,14% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023…

Thanh toán bằng mã QR đang trở thành lựa chọn thay thế phổ biến cho các giao dịch tiền mặt tại Việt Nam
Thanh toán bằng mã QR đang trở thành lựa chọn thay thế phổ biến cho các giao dịch tiền mặt tại Việt Nam

Theo báo cáo Vietnam Fintech Brief in 2024 của Acclime, nhà cung cấp dịch vụ doanh nghiệp tập trung vào châu Á, Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn nhất trong khu vực khi nói về mối quan tâm của các nhà đầu tư đến lĩnh vực fintech.

CUỘC CÁCH MẠNG THANH TOÁN QR CODE CỦA VIỆT NAM

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các giao dịch không dùng tiền mặt trong năm 2023 cao gấp 23 lần GDP, ước tính đạt mức 9.890 tỷ USD, trong khi GDP của Việt Nam đạt khoảng 430 tỷ USD.

FinTech tại Việt Nam chủ yếu được thúc đẩy bởi thanh toán di động và ví điện tử. Đến cuối năm 2023, Việt Nam có 32,77 triệu ví điện tử đang hoạt động. Ngoài ra, số lượng giao dịch thanh toán trung bình qua các kênh internet và di động tăng trưởng hàng năm lần lượt là 52% và 103,3% vào năm 2021 và năm 2023. Số lượng và giá trị thanh toán thông qua mã QR tăng hơn 170%.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, các giao dịch không dùng tiền mặt tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng vững chắc. Giao dịch không dùng tiền mặt đã tăng 57,11% về số lượng và 39,49% về giá trị. Trong đó, giao dịch qua internet tăng 47,48% về số lượng và 30,20% về giá trị và giao dịch qua di động tăng 59,26% về số lượng và 35,91% về giá trị. 

Tuy nhiên, sự chuyển đổi trong thói quen thanh toán cũng như mức độ phổ biến của phương thức thanh toán qua mã QR đang đặt ra những thách thức mới cho các ví điện tử, vốn phải đổi mới để duy trì tính cạnh tranh. 

Theo Báo cáo Vietnam Fintech Brief in 2024 của Acclime, nhà cung cấp dịch vụ doanh nghiệp tập trung vào châu Á, bối cảnh tài chính kỹ thuật số của Việt Nam đang trải nghiệm sự thay đổi năng động với phương thức thanh toán QR. Trong một quốc gia mà người dân thường ưu tiên giải pháp thanh toán di động, mã QR đã nhanh chóng trở thành một lựa chọn thay thế phổ biến cho các giao dịch tiền mặt.

Sự chuyển đổi này được chứng minh bằng tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong thanh toán không dùng tiền mặt và các hoạt động kỹ thuật số của các ngân hàng trong hai tháng đầu năm 2024, với giao dịch thanh toán bằng mã QR tăng vọt lần lượt 846,41% về số lượng và 1.146,14% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Năm 2023 cũng là thời điểm đánh dấu then chốt với việc chính thức ra mắt liên kết thanh toán QR xuyên biên giới song phương giữa Việt Nam và Campuchia. Sáng kiến ​​này cho phép người dân thuận tiện quét mã QR để thanh toán ở hai quốc gia, tăng cường khả năng tương tác tài chính trong khu vực. 

Ngoài ra, Việt Nam đã cùng với Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Singapore nỗ lực hợp tác để kết nối hệ thống thanh toán, bao gồm cả mã QR cho các giao dịch bán lẻ, củng cố hơn nữa vị thế của khu vực và cam kết hội nhập tài chính liền mạch.

Xu hướng thanh toán QR tại Việt Nam đã sẵn sàng tiếp tục tăng trưởng khi các ngân hàng tăng cường tập trung vào hệ thống thanh toán QR và trải nghiệm của người dùng. 

Thanh toán bằng mã QR xuất hiện hầu khắp các gian hàng và cả chợ dân sinh tại Việt Nam
Thanh toán bằng mã QR xuất hiện hầu khắp các gian hàng và cả chợ dân sinh tại Việt Nam

Bên cạnh đó, thị trường thanh toán B2B hiện nay phần lớn vẫn chưa được khai thác tại Việt Nam. Lĩnh vực này đang trên đà chuyển đổi đáng kể, báo hiệu một thay đổi thú vị cho tương lai của thanh toán kỹ thuật số tại Việt Nam

VIỆT NAM ĐANG CÓ HƠN 260 CÔNG TY KHỞI NGHIỆP FINTECH

Lĩnh vực Fintech tại Việt Nam đang mở ra cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế. Những đổi mới dựa trên công nghệ trong lĩnh vực tài chính tạo ra một thị trường đầy tiềm năng. Mặc dù các thách thức pháp lý phức tạp vẫn tồn tại, các nhà đầu tư có khả năng vượt qua những khó khăn này sẽ tìm thấy nhiều cơ hội đáng kể trong việc phát triển và mở rộng các dịch vụ fintech tại Việt Nam.

Báo cáo Đầu tư Công nghệ và Đổi mới Việt Nam 2024 cho thấy từ năm 2013 đến năm 2023, đã có 1,04 tỷ USD được đầu tư vào các công ty khởi nghiệp FinTech tại Việt Nam. Dòng vốn này nhấn mạnh sự năng động ngày càng tăng của ngành Fintech trong nước.

Theo Statista, Việt Nam hiện đang có hơn 260 công ty khởi nghiệp fintech, cung cấp một loạt các dịch vụ như thanh toán số, tài chính thay thế, quản lý tài chính và công nghệ blockchain. Thị trường cạnh tranh mạnh mẽ, phản ánh sự sôi động và phát triển nhanh chóng.

Đứng trước những thay đổi mạnh mẽ của lĩnh vực Fintech tại Việt Nam, các nhà hoạch định chính sách và những bên liên quan, tham gia vào thị trường đang nâng cao sự hợp tác. Báo cáo của Acclime cho rằng các nhà đầu tư nên nhận thức và tìm hiểu khung pháp lý, tận dụng lực lượng lao động kỹ thuật số cũng như hiểu những thách thức tiềm ẩn phía trước để xây dựng các sản phẩm thành công và bền vững cho người tiêu dùng tại Việt Nam.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con