Thay đổi chiến lược sản phẩm công nghiệp ôtô?
Công nghiệp ôtô Việt Nam sẽ chú trọng sản xuất các dòng xe du lịch 5 chỗ ngồi và xe tải
Các chuyên gia cho rằng, phân khúc ôtô du lịch 5 chỗ ngồi và xe tải sẽ được xác định như trọng tâm để tính toán, hoạch định chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô giai đoạn mới.
Quan điểm này được đưa ra từ thực tế là những năm gần đây, hai nhóm sản phẩm nêu trên luôn dẫn đầu thị trường về sản lượng bán hàng.
Năm 2012, khối doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã bán ra thị trường tổng cộng 80.487 xe, trong đó phân khúc xe tải và xe thương mại chiếm đến khoảng 46,5%, phân khúc xe du lịch chiếm hơn 32%, phân khúc xe đa dụng chiếm hơn 21%. Tháng 3/2013, lượng xe VAMA bán ra đạt 7.622 chiếc, trong đó phân khúc xe tải và xe thương mại chiếm gần 49%, xe du lịch chiếm hơn 27%, xe đa dụng chiếm trên 23%.
Lưu ý là trong cách chia phân khúc tại hệ thống báo cáo bán hàng của VAMA, phân khúc xe đa dụng bao gồm cả một số dòng xe 5 chỗ ngồi như Honda CR-V, Ford Escape… Vì vậy, sản lượng bán hàng xe 5 chỗ ngồi thực tế còn chiếm tỷ lệ lớn hơn.
Có thể thấy rằng, việc xác định mục tiêu vào 2 nhóm sản phẩm này chính là dựa trên quan điểm về sản lượng. Theo đó, các loại xe có mức sản lượng lớn sẽ có giá thành thấp hơn, có sức cạnh tranh tốt hơn và từ đó cũng gia tăng khả năng đầu tư của các doanh nghiệp, kể cả khối doanh nghiệp hỗ trợ.
Năm 2009, Bộ Công Thương đã từng đề xuất phát triển dòng xe chiến lược của công nghiệp ôtô Việt Nam là xe từ 6-9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh dưới 1.5 lít. Đề xuất này được đưa ra dựa trên quan điểm về sở trường, sở đoản của các nhà sản xuất cùng thị hiếu tiêu dùng và đặc thù hạ tầng giao thông.
Vậy là sau 4 năm, quan điểm về sản phẩm chủ đạo cho chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam cũng đã thay đổi rõ rệt.
Tại cuộc họp hôm 17/4 giữa các bộ, ngành dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, các chuyên gia cũng nêu định hướng là lựa chọn, phát triển một vài loại xe với sản lượng đủ lớn để tạo dựng thị trường cho công nghiệp hỗ trợ, trên cơ sở hợp tác với hãng ôtô lớn để từng bước tham gia vào chuỗi sản xuất ôtô của khu vực và thế giới.
Quan điểm này được đưa ra từ thực tế là những năm gần đây, hai nhóm sản phẩm nêu trên luôn dẫn đầu thị trường về sản lượng bán hàng.
Năm 2012, khối doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã bán ra thị trường tổng cộng 80.487 xe, trong đó phân khúc xe tải và xe thương mại chiếm đến khoảng 46,5%, phân khúc xe du lịch chiếm hơn 32%, phân khúc xe đa dụng chiếm hơn 21%. Tháng 3/2013, lượng xe VAMA bán ra đạt 7.622 chiếc, trong đó phân khúc xe tải và xe thương mại chiếm gần 49%, xe du lịch chiếm hơn 27%, xe đa dụng chiếm trên 23%.
Lưu ý là trong cách chia phân khúc tại hệ thống báo cáo bán hàng của VAMA, phân khúc xe đa dụng bao gồm cả một số dòng xe 5 chỗ ngồi như Honda CR-V, Ford Escape… Vì vậy, sản lượng bán hàng xe 5 chỗ ngồi thực tế còn chiếm tỷ lệ lớn hơn.
Có thể thấy rằng, việc xác định mục tiêu vào 2 nhóm sản phẩm này chính là dựa trên quan điểm về sản lượng. Theo đó, các loại xe có mức sản lượng lớn sẽ có giá thành thấp hơn, có sức cạnh tranh tốt hơn và từ đó cũng gia tăng khả năng đầu tư của các doanh nghiệp, kể cả khối doanh nghiệp hỗ trợ.
Năm 2009, Bộ Công Thương đã từng đề xuất phát triển dòng xe chiến lược của công nghiệp ôtô Việt Nam là xe từ 6-9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh dưới 1.5 lít. Đề xuất này được đưa ra dựa trên quan điểm về sở trường, sở đoản của các nhà sản xuất cùng thị hiếu tiêu dùng và đặc thù hạ tầng giao thông.
Vậy là sau 4 năm, quan điểm về sản phẩm chủ đạo cho chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam cũng đã thay đổi rõ rệt.
Tại cuộc họp hôm 17/4 giữa các bộ, ngành dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, các chuyên gia cũng nêu định hướng là lựa chọn, phát triển một vài loại xe với sản lượng đủ lớn để tạo dựng thị trường cho công nghiệp hỗ trợ, trên cơ sở hợp tác với hãng ôtô lớn để từng bước tham gia vào chuỗi sản xuất ôtô của khu vực và thế giới.