Thêm một thương hiệu ôtô rút khỏi Việt Nam
Theo một nguồn tin, thương hiệu ôtô Daihatsu đến từ Nhật Bản sẽ rút khỏi Việt Nam sau khi liên doanh Vindaco giải thể
Theo một nguồn tin, thương hiệu ôtô Daihatsu đến từ Nhật Bản sẽ rút khỏi Việt Nam sau khi liên doanh Vindaco giải thể.
Như vậy, sau sự kiện thương hiệu BMW rút khỏi liên doanh VMC, đây là thương hiệu ôtô thứ 2 rút chân khỏi Việt Nam sau một quãng thời gian dài sản xuất và kinh doanh không hiệu quả.
Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng sản lượng bán hàng của dòng xe Terios do Vindaco sản xuất và lắp ráp trong 5 tháng đầu năm 2007 chỉ đạt vẻn vẹn 173 chiếc. Terios là dòng xe duy nhất mang thương hiệu Daihatsu hiện được liên doanh này bán ra sau khi ngừng cung cấp 2 dòng xe thương mại CitiVan và Hijet Jumbo.
Phân tích nguyên nhân dẫn đến việc giải thể của liên doanh này, một số chuyên gia trong ngành cho rằng, một trong những nguyên nhân chủ yếu là do những vướng mắc trong quản lý và sở hữu của doanh nghiệp.
Điều này xuất phát từ một thực tế là một liên doanh có đến 5 thành viên sẽ khó tránh khỏi xung đột lợi ích. Được biết Vindaco được thành lập vào tháng 4/1995 với sự góp vốn của 5 đối tác gồm: Daihatsu Nhật Bản (26%), Công ty Transico Việt Nam (33% vốn – tình trên giá trị đất), 2 đối tác đến từ Indonesia là PT Astra International, PT Mitra Andasantika và cuối cùng là Kanematsu Corp (Nhật Bản).
Nguyên nhân thứ 2 có thể tính đến việc làm ăn không hiệu quả tại Việt Nam. Có thể nhận thấy rõ ở số mẫu xe nghèo nàn mang thương hiệu Daihatsu, kèm theo đó là thiết kế và giá cả không phù hợp thị hiếu người dân Việt Nam dẫn đến sản lượng bán hàng thấp.
Cũng đã có dự báo, khả năng Daihatsu sẽ trở lại Việt Nam thông qua một nhà phân phối chính thức (tương tự trường hợp BMW) là rất lớn.
Trên thực tế, khả năng thương hiệu này trở lại Việt Nam thông qua một nhà sản xuất mới không nhiều bởi theo đánh giá của các chuyên gia, hiện Việt Nam đã và đang có quá nhiều nhà sản xuất ôtô kèm theo đó là hiệu quả sản xuất và kinh doanh của nhiều hãng cũng không thật sự tốt.
Như vậy, kể từ thời gian tới, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam sẽ chỉ còn lại 15 thành viên, trong đó có 11 liên doanh và 4 nhà sản xuất ôtô nội địa.
Như vậy, sau sự kiện thương hiệu BMW rút khỏi liên doanh VMC, đây là thương hiệu ôtô thứ 2 rút chân khỏi Việt Nam sau một quãng thời gian dài sản xuất và kinh doanh không hiệu quả.
Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng sản lượng bán hàng của dòng xe Terios do Vindaco sản xuất và lắp ráp trong 5 tháng đầu năm 2007 chỉ đạt vẻn vẹn 173 chiếc. Terios là dòng xe duy nhất mang thương hiệu Daihatsu hiện được liên doanh này bán ra sau khi ngừng cung cấp 2 dòng xe thương mại CitiVan và Hijet Jumbo.
Phân tích nguyên nhân dẫn đến việc giải thể của liên doanh này, một số chuyên gia trong ngành cho rằng, một trong những nguyên nhân chủ yếu là do những vướng mắc trong quản lý và sở hữu của doanh nghiệp.
Điều này xuất phát từ một thực tế là một liên doanh có đến 5 thành viên sẽ khó tránh khỏi xung đột lợi ích. Được biết Vindaco được thành lập vào tháng 4/1995 với sự góp vốn của 5 đối tác gồm: Daihatsu Nhật Bản (26%), Công ty Transico Việt Nam (33% vốn – tình trên giá trị đất), 2 đối tác đến từ Indonesia là PT Astra International, PT Mitra Andasantika và cuối cùng là Kanematsu Corp (Nhật Bản).
Nguyên nhân thứ 2 có thể tính đến việc làm ăn không hiệu quả tại Việt Nam. Có thể nhận thấy rõ ở số mẫu xe nghèo nàn mang thương hiệu Daihatsu, kèm theo đó là thiết kế và giá cả không phù hợp thị hiếu người dân Việt Nam dẫn đến sản lượng bán hàng thấp.
Cũng đã có dự báo, khả năng Daihatsu sẽ trở lại Việt Nam thông qua một nhà phân phối chính thức (tương tự trường hợp BMW) là rất lớn.
Trên thực tế, khả năng thương hiệu này trở lại Việt Nam thông qua một nhà sản xuất mới không nhiều bởi theo đánh giá của các chuyên gia, hiện Việt Nam đã và đang có quá nhiều nhà sản xuất ôtô kèm theo đó là hiệu quả sản xuất và kinh doanh của nhiều hãng cũng không thật sự tốt.
Như vậy, kể từ thời gian tới, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam sẽ chỉ còn lại 15 thành viên, trong đó có 11 liên doanh và 4 nhà sản xuất ôtô nội địa.