Thêm một thương hiệu ôtô rút khỏi Việt Nam

Đức Thọ
Chia sẻ

Theo một nguồn tin, thương hiệu ôtô Daihatsu đến từ Nhật Bản sẽ rút khỏi Việt Nam sau khi liên doanh Vindaco giải thể

Mẫu xe Terios của Daihatsu.
Mẫu xe Terios của Daihatsu.
Theo một nguồn tin, thương hiệu ôtô Daihatsu đến từ Nhật Bản sẽ rút khỏi Việt Nam sau khi liên doanh Vindaco giải thể.

Như vậy, sau sự kiện thương hiệu BMW rút khỏi liên doanh VMC, đây là thương hiệu ôtô thứ 2 rút chân khỏi Việt Nam sau một quãng thời gian dài sản xuất và kinh doanh không hiệu quả.

Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng sản lượng bán hàng của dòng xe Terios do Vindaco sản xuất và lắp ráp trong 5 tháng đầu năm 2007 chỉ đạt vẻn vẹn 173 chiếc. Terios là dòng xe duy nhất mang thương hiệu Daihatsu hiện được liên doanh này bán ra sau khi ngừng cung cấp 2 dòng xe thương mại CitiVan và Hijet Jumbo.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến việc giải thể của liên doanh này, một số chuyên gia trong ngành cho rằng, một trong những nguyên nhân chủ yếu là do những vướng mắc trong quản lý và sở hữu của doanh nghiệp.

Điều này xuất phát từ một thực tế là một liên doanh có đến 5 thành viên sẽ khó tránh khỏi xung đột lợi ích. Được biết Vindaco được thành lập vào tháng 4/1995 với sự góp vốn của 5 đối tác gồm: Daihatsu Nhật Bản (26%), Công ty Transico Việt Nam (33% vốn – tình trên giá trị đất), 2 đối tác đến từ Indonesia là PT Astra International, PT Mitra Andasantika và cuối cùng là Kanematsu Corp (Nhật Bản).

Nguyên nhân thứ 2 có thể tính đến việc làm ăn không hiệu quả tại Việt Nam. Có thể nhận thấy rõ ở số mẫu xe nghèo nàn mang thương hiệu Daihatsu, kèm theo đó là thiết kế và giá cả không phù hợp thị hiếu người dân Việt Nam dẫn đến sản lượng bán hàng thấp.

Cũng đã có dự báo, khả năng Daihatsu sẽ trở lại Việt Nam thông qua một nhà phân phối chính thức (tương tự trường hợp BMW) là rất lớn.

Trên thực tế, khả năng thương hiệu này trở lại Việt Nam thông qua một nhà sản xuất mới không nhiều bởi theo đánh giá của các chuyên gia, hiện Việt Nam đã và đang có quá nhiều nhà sản xuất ôtô kèm theo đó là hiệu quả sản xuất và kinh doanh của nhiều hãng cũng không thật sự tốt.

Như vậy, kể từ thời gian tới, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam sẽ chỉ còn lại 15 thành viên, trong đó có 11 liên doanh và 4 nhà sản xuất ôtô nội địa.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con