Thị trường ôtô “nín thở” chờ phí mới!

An Nhi
Chia sẻ

Thị trường xe hơi lại thêm một phen hồi hộp nữa trước các điều chỉnh về thuế và phí

Thị trường đang có một "khoảng lặng" trước khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường đang có một "khoảng lặng" trước khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Ngay sau khi Thủ tướng có quyết định giảm một số loại thuế và phí từ 1/5 đến hết 31/12/2009 nhằm kích cầu đầu tư và tiêu dùng, trong đó có lệ phí trước bạ đối với ôtô, sức mua trên thị trường ôtô đã có dấu hiệu chững lại.

Lý do được các đại lý ôtô và nhiều khách mua xe đưa ra là để chờ mức lệ phí mới chính thức có hiệu lực.

Tại quyết định mới đây của Thủ tướng, kể từ 1/5 đến hết ngày 31/12/2009, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ giảm 50%.

Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ ôtô tại thành phố Hà Nội từ 1/5 sẽ là 6% thay cho mức 12% hiện đang áp dụng; 62 tỉnh, thành phố còn lại sẽ thu ở mức 5% thay cho mức áp dụng chung 10%.

Với mức lệ phí mới này, người tiêu dùng mua xe sau ngày 30/4 sẽ được hưởng lợi không nhỏ. Do đó, “chắc chắn chẳng ai dại gì mà không chờ thêm khoảng chục ngày nữa để có thể tiết kiệm được một món tiền đáng kể”, anh Tuấn, nhân viên bán hàng một đại lý Toyota nói.

Ví dụ, nếu một khách hàng tại Hà Nội mua xe Hyundai Santa Fe 2.2 AT tiêu chuẩn 1 có giá bán hiện tại là 52.900 USD, khách hàng sẽ phải nộp khoản lệ phí trước bạ 6.348 USD (12%). Trong khi đó, nếu khách hàng mua sau tháng 4, khoản tiền này sẽ giảm xuống còn một nửa, tức 3.174 USD (6%).

Tuy nhiên trường hợp với Hyundai là cá biệt trong thời điểm hiện tại. Bởi theo thông báo trước đây của nhà phân phối, hiện công ty vẫn đang áp dụng mức giá cũ (trước thuế tiêu thụ đặc biệt) và mức giá mới sẽ chính thức áp dụng từ 1/5. Vì vậy, nếu mua xe từ thời điểm 1/5, khách hàng sẽ phải chịu mức tăng giá do tác động từ các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới, trong đó mẫu xe kể trên tăng thêm 5.000 USD/chiếc.

Trước tháng 4, thị trường xe hơi cũng đã có một quãng thời gian sôi sục khi hàng nghìn khách hàng tranh thủ mua xe nhằm tránh mức tăng mạnh mẽ của thuế tiêu thụ đặc biệt. Tâm điểm của thị trường giai đoạn này là tại phân khúc xe đa dụng 6-9 chỗ ngồi và các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh động cơ từ 3.000 cm3 trở lên.

Nếu như các khách hàng phải tìm cách tranh thủ mua xe trước 1/4 (đối với xe đa dụng 6-9 chỗ và xe có dung tích xi-lanh lớn) nhằm tránh thuế tiêu thụ đặc biệt mới thì thời điểm hiện tại, các khách hàng lại kiên nhẫn chờ đợi để được hưởng mức lệ phí mới.

Có một điểm khá “éo le” đối với khách hàng đã đặt cọc mua xe đa dụng trước khi Thủ tướng quyết định giảm một nửa lệ phí trước bạ là trong khi cố tranh thủ mua xe trước 1/4 để tiết kiệm một khoản tiền từ chênh lệch thuế tiêu thụ đặc biệt thì với mức lệ phí trước bạ mới, họ lại bị thiệt một khoản tiền không nhỏ.

Đau đầu nhất là có những khách hàng trước đó đã phải “lót tay” nhân viên bán hàng đến 4.000 – 5.000 USD để mua chiếc xe Toyota Fortuner trước 1/4 thì tới đây họ lại là người chịu thiệt.

Cá biệt còn có những khách hàng đăng ký mua xe trước 1/4 nhưng sang tháng 5 mới được nhận xe, đồng nghĩa với việc họ vẫn phải mất khoản tiền lớn do tăng giá trong khi không được hưởng mức lệ phí trước bạ mới.

Vậy là thị trường xe hơi lại thêm một phen hồi hộp nữa trước các điều chỉnh về thuế và phí.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con