Thị trường ôtô tháng 5 có dấu hiệu sáng

Đức Thọ
Chia sẻ

Sau tháng 4 chịu sự sụt giảm mạnh mẽ, doanh số các loại ôtô sản xuất trong nước tháng 5 đã có dấu hiệu sáng trở lại

Mẫu đa dụng 5 chỗ ngồi GLK300 mới được Mercedes-Benz Việt Nam tung ra thị trường - Ảnh: Đức Thọ.
Mẫu đa dụng 5 chỗ ngồi GLK300 mới được Mercedes-Benz Việt Nam tung ra thị trường - Ảnh: Đức Thọ.
Sau tháng 4 chịu sự sụt giảm mạnh mẽ, doanh số các loại ôtô sản xuất trong nước tháng 5 đã có dấu hiệu tươi sáng trở lại.

Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của các hãng xe thành viên trong tháng 5/2009 đạt 8.761 chiếc, tăng trở lại 1.050 chiếc so với tháng 4.

Xe đa dụng phục hồi

Điểm đáng mừng nhất của thị trường ôtô trong nước tháng vừa qua chính là sự phục hồi doanh số của các loại xe đa dụng.

Chi tiết, sản lượng bán hàng của phân khúc này trong tháng 5 đã đạt được 1.485 chiếc. Thực tế đây không phải là con số lớn song nếu so với tháng liền kề trước đó, việc tăng trở lại hơn 30% cũng là sự khích lệ đáng kể đối với các nhà sản xuất.

Còn nhớ trong tháng 4/2009, do các mức thuế suất tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt chính thức được áp dụng, trong đó mức thuế suất đối với các loại xe đa dụng (6-9 chỗ ngồi) tăng cao so với thuế suất cũ kéo theo giá bán tăng mạnh mẽ. Sức tác động của giá bán đã kéo doanh số của phân khúc này lập tức sụt giảm thê thảm.

Cụ thể, lượng xe đa dụng bán ra trong tháng 4 đã tụt xuống gần như theo chiều thẳng đứng so với tháng 3 khi giảm từ 4.562 chiếc xuống còn vẻn vẹn 925 chiếc, (giảm đến 3.637 chiếc).

Bước sang tháng 5, mặc dù các chính sách thuế áp dụng đối với phân khúc thị trường này không có gì thay đổi nhưng lượng xe đa dụng bán ra cũng đã phục hồi đáng kể. Giới phân tích cho rằng sự tăng trưởng trở lại của thị trường xe đa dụng tháng vừa qua có được chủ yếu nhờ tâm lý của người tiêu dùng. Thử nhìn vào một so sánh nhỏ để có thể hiểu được nhận định này.

Trước khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực (kể từ tháng 4), thị trường xe đa dụng đã có khoảng thời gian độ 2 tuần lên cơn sốt. Do đó, hiện tượng cháy hàng và người mua phải “lót tay” nhân viên bán hàng để nhận xe sớm đã tái diễn.

Tuy nhiên bước sang tháng 4, khi giá các loại xe này đã tăng cao và hiện tượng khách hàng tranh thủ mua xe “chạy thuế” chấm dứt, thị trường lập tức ảm đạm.

Thực tế tâm lý phong trào của người tiêu dùng lâu nay vẫn chi phối mạnh mẽ lên không chỉ thị trường ôtô. Và khi “phong trào” kết thúc, thị trường lại trở về trạng thái phản ánh nhu cầu thực của người tiêu dùng. Vì vậy, mặc dù giá xe vẫn đắt song do nhu cầu sử dụng, người tiêu dùng vẫn buộc phải chi tiền để mua xe. Đây chính là một trong những lý do đem lại dấu hiệu tươi sáng cho thị trường xe hơi tháng 5 vừa qua.

“Nóng” xe 5 chỗ

Tại phân khúc xe du lịch từ 5 chỗ ngồi trở xuống, những thay đổi dường như không đáng kể về con số song lại ẩn chứa trong đó “sức nóng” của từ tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt.

Nhìn vào thống kê bán hàng của VAMA có thể thấy doanh số của các loại xe du lịch trong tháng 5 tăng không đáng kể so với tháng 4, từ 2.281 chiếc lên 2.496 chiếc.

Tuy nhiên, nếu so với tháng 3, con số này lại có sự chênh lệch rất lớn. Tháng 3/2009, khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới chưa có hiệu lực đồng nghĩa giá nhiều loại xe thuộc phân khúc này chưa giảm trong khi người tiêu dùng tập trung mua xe đa dụng “chạy thuế”. Do đó, lượng xe du lịch bán ra trong tháng 3 chỉ đạt 1.420 chiếc.

Bước sang tháng 4, khi giá xe đa dụng tăng vọt dẫn đến sụt giảm doanh số mạnh mẽ thì mặc dù giá xe du lịch giảm rất nhẹ, trong đó một số loại xe có dung tích xi-lanh lớn thậm chí giữ nguyên, người tiêu dùng vẫn đua nhau chuyển sang mua xe du lịch.

Từ hiện tượng này, doanh số các loại xe du lịch trong tháng 4 lập tức tăng gần gấp đôi, từ 1.420 lên 2.281 chiếc.

Trên thực tế, trong giai đoạn này thị trường các loại xe du lịch đã có sức nóng đáng kể khi một số mẫu xe thậm chí “cháy hàng”, lặp lại hiện tượng của phân khúc xe đa dụng thời điểm trước tháng 4.

Điển hình là hai mẫu xe du lịch có dung tích xi-lanh dưới 2.0 do Toyota Việt Nam sản xuất là Vios và Corolla Altis trong tháng 4 đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Theo tiết lộ của một đại diện Toyota Việt Nam, lượng hợp đồng đặt mua đối với hai mẫu xe này đang cao gấp đôi so với khả năng xuất xưởng của nhà máy. Vì thế, nếu khách hàng đặt mua ở thời điểm hiện tại sẽ chỉ được nhận xe sớm nhất sau tháng 9/2009.

Anh L, một khách hàng đặt mua chiếc Corolla Altis 1.8MT của Toyota, cho rằng số người yêu thích các loại xe đa dụng như anh là rất lớn. Tuy nhiên, do giá các loại xe này tăng quá cao, “đè bẹp” khả năng tài chính bản thân, nên đang buộc phải chuyển sang mua xe 5 chỗ.

Cũng do lượng khách hàng mua xe du lịch từ tháng 4 tăng cao, trong đó nhiều loại xe đang được ưa chuộng như Toyota Vios, Corolla Altis, Honda Civic… có lượng khách đặt mua vượt quá công suất nhà máy, nên mặc dù thị trường vẫn đang nóng nhưng doanh số thực tế không chênh lệch nhiều giữa hai tháng vừa qua.

Dự báo trong một vài tháng tới thị trường ôtô trong nước sẽ không có biến động gì đáng kể trong điều kiện không có thay đổi gì về chính sách đối với loại mặt hàng này.

So sánh doanh số ô tô trong nước 3 tháng gần đây
 Tháng 5Tháng 4Tháng 3
Xe du lịch 2,496 2,281 1,420
Xe đa dụng MPV 860 512 2,408
Xe việt dã SUV 625 413 2,154
Xe Minibus, Bus 636 721 1,156
Xe Tải, Pick-up & Van & khác 4,144 3,784 4,178
Tổng cộng8,7617,71111,316

Nguồn: VAMA


Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con