Thị trường ôtô trong nước lại suy giảm

Đức Thọ
Chia sẻ

Sau đợt hồi phục tháng trước, lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra trong tháng 7/2010 lại suy giảm

Nhiều người tiêu dùng đang có tâm lý chờ các mẫu xe mới ra mắt vào dịp cuối năm - Ảnh: Đức Thọ.
Nhiều người tiêu dùng đang có tâm lý chờ các mẫu xe mới ra mắt vào dịp cuối năm - Ảnh: Đức Thọ.
Sau đợt hồi phục tháng trước, lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra trong tháng 7/2010 lại suy giảm.

Thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 7/2010, toàn bộ các doanh nghiệp thành viên chỉ bán ra được tổng cộng 9.439 xe, giảm khoảng 8% so với tháng 6 và 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Toyota đạt sản lượng bán hàng 2.452 chiếc, chiếm 26% thị phần ôtô trong nước. Mặc dù vẫn duy trì được ngôi đầu bảng song so với tháng 6, sản lượng bán hàng tháng này của liên doanh ôtô đến từ Nhật Bản cũng đã sụt giảm hơn 16%.

Ngược với xu thế của Toyota là hãng xe trong nước Trường Hải với 2.257 chiếc được bán ra, tăng 11% so với tháng liền kề trước đó, cho dù vẫn đang chịu lép vế trước Toyota.

Hãng xe thứ 3 có sản lượng bán hàng vượt mốc 1.000 chiếc là Vinamotor với 1.044 chiếc, chiếm 11,1% thị phần.

Ngoại trừ trường hợp cá biệt Vinacomin - Vinacoal chuyên lắp ráp các loại xe tải nặng và xe chuyên dụng chạy trong các vùng mỏ tháng vừa qua không bán được xe nào, giảm 100% so với cả cùng kỳ lẫn tháng liền kề, thì Mitsubishi (Vinastar) là hãng xe rơi vào cảnh bi đát nhất.

Cụ thể, trong tháng 7/2010 liên doanh này chỉ bán ra được 90 chiếc, giảm đến 310% so với tháng liền trước và 66% so với cùng kỳ 2009.

Xét trên phương diện phân đoạn thị trường, trong tháng 7 vừa qua, các loại xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống chịu sự sụt giảm mạnh mẽ nhất. So với tháng 7/2009, các loại xe đa dụng bị sụt giảm 20%, các loại xe du lịch 5 chỗ ngồi giảm 13%. Các mức giảm này cũng gần như tương đương với các mức giảm so với tháng liền trước.

Đáng chú ý là sự sụt giảm của các loại xe du lịch vẫn xảy đến trong bối cảnh nhiều hãng xe đã liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá mùa hè. Do đó, có thể thấy rằng sự sụt giảm của thị trường ôtô du lịch một phần quan trọng xuất phát từ nhu cầu yếu khi thị trường đang rơi vào giai đoạn thấp điểm và người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi sự ra đời của các dòng sản phẩm mới vào cuối năm.

Cũng theo thống kê từ VAMA, cộng dồn 7 tháng đầu năm nay, tổng lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra đạt 59.717 chiếc, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

So sánh sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 7/2010Tháng 6/2010Tháng 5/2010
Xe du lịch2.779 2.9122.338
Xe đa dụng MPV, cross-over842 1.154837
Xe việt dã SUV1.007 1.1671.009
Xe minibus, bus628 583562
Xe tải, pick-up, van và xe khác4.138 4.2364.640
Tổng cộng9.43910.0529.386
Nguồn: VAMA

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con