Thị trường xe Việt bật tăng doanh số kỷ lục tháng 9

Nam Nguyễn
Chia sẻ

Nhờ có chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số xe lắp ráp trong nước đã vượt lên với doanh số kỷ lục so với xe nhập khẩu trong tháng 9/2024.

 Số liệu bán xe thống kê theo các tháng theo VAMA công bố. Nguồn VAMA.
 Số liệu bán xe thống kê theo các tháng theo VAMA công bố. Nguồn VAMA.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 9 đã có doanh số ấn tượng nhất từ đầu năm với tổng số 36.585 xe được bán ra, tăng 45% so với tháng 8 (25.196 xe) và tăng 44% so với cùng kỳ năm trước (24.687 xe). Trong đó, doanh số bán hàng bao gồm 28.973 du lịch, 7.367 xe thương mại và 245 xe chuyên dụng, doanh số xe du lịch tăng 51%; xe thương mại tăng 25%, xe chuyên dụng tăng 48% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2024 tăng 7.5% so với 2023. Xe ô tô du lịch tăng 7.5%; xe thương mại tăng 7.4% và xe chuyên dụng tăng 5.6% so với năm 2023.

Trong báo cáo của VAMA, đáng chú ý là doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 19.500 xe, tăng 62% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.085 xe, tăng 30% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 9/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 7.5% trong khi xe nhập khẩu tăng 28.5% so với cùng kì năm ngoái.

Để có được kết quả này được cho có tác động rất lớn vào tâm lý của người tiêu dùng thông qua chính sách mới. Trong suốt những tháng trước đó, thị trường trầm lắng và ảm đạm với tâm lý “chờ chính sách”. Chính vì vậy, khi có ưu đãi chính sách từ đầu tháng 9/2024, ngay lập tức thị trường đã “bùng nổ” với doanh số ấn tượng.

Thống kê xe nhập khẩu và xe lắp ráp của VAMA công bố. Nguồn VAMA.
Thống kê xe nhập khẩu và xe lắp ráp của VAMA công bố. Nguồn VAMA.

Xét về thị phần, Toyota tiếp tục dẫn đầu với doanh số 6.986 xe, tiếp đến Mitsubishi với 5.385 xe, KIA tạm giữ vị trí số 3 với 4.015 xe, Ford bán được 3.967 vươn lên vị trí thứ tư, Honda ở vị trí số 5 với 3.607 xe.

Tín hiệu đáng mừng của tháng 9 với thị trường xe Việt như dự đoán trước đó có thể là một bước ngoặt quan trọng cho những tháng cuối năm 2024 có nhiều khởi sắc. So với năm 2023, năm 2024 là một năm thị trường xe Việt rơi vào trạng thái “dò đáy” khi mất nhiều tháng trầm lắng. Nhưng cũng rất có thể kịch bản sẽ đảo ngược khi cuối năm 2024 sẽ có nhiều mẫu xe ăn khách có phiên bản mới đang nhận được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Honda HR-V...

Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA chưa bao gồm Mercedes- Benz và VinFast không công bố số liệu. Hyundai chưa công bố số liệu riêng.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con