Thiết kế trưởng Mercedes-Benz: “Màn hình thông tin giải trí lớn mang lại nhiều trải nghiệm hơn”
Màn hình cảm ứng đã trở thành mộ thiết kế phổ biến trên các dòng xe ô tô hiện đại. Trong khi hầu hết các loại xe đều có thiết lập khá đơn giản với các nút điều khiển cho hệ thống thông tin giải trí thì việc các nhà sản xuất ô tô tạo ra các thiết lập ngày càng phức tạp và xa hoa cũng gặp không ít khó khăn.
Đơn cử như màn hình hyperscreen trên Mercedes-Benz EQS mới. Ba màn hình lớn được đặt dưới một tấm kính, màn hình lớn nhất là màn hình trung tâm lên tới 17,7 inch.
Điều này có quá mức cần thiết không? Nhiều người sẽ nói có, nhưng người đứng đầu thiết kế UX của nhà sản xuất ô tô Mercedes-Benz dường như không đồng ý. Klaus Frenzel nói với Car Design News rằng Mercedes-Benz thiết kế này sẽ mang lại cơ hội trải nghiệm lớn hơn cho người dùng.
"Màn hình giống như một sân chơi, màn hình càng lớn, bạn càng làm được nhiều việc hơn. Phần hình ảnh không phải là tất cả, phần còn lại nằm ngoài màn hình ... chính sự kết hợp mới tạo nên sự khác biệt", Frenzel nhận xét.
Nhưng nó không chỉ đơn giản như lắp một màn hình lớn vào bên trong là xong.
Thiết kế trưởng Mercedes-Benz giải thích, cần phải xem xét cẩn thận và lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô phải chú ý đến những thứ như tương tác giọng nói, âm thanh và đồ họa. Chỉ một màn hình lớn không mang lại trải nghiệm gì. Những điều này kết hợp với nhau tạo nên trải nghiệm thú vị cho người ngồi trên xe.
"Nếu bạn xem một bộ phim mà không có âm thanh, đột nhiên bộ phim giống như chết, mặc dù màn hình giống nhau. Mọi thứ kết hợp với nhau mới mang lại trải nghiệm toàn diện”, Klaus Frenzel nhấn mạnh.
Tuy nhiên, thiết kế UX không dễ dàng. Giao tiếp là điều cần thiết đối với một nhóm thành công và Frenzel lưu ý rằng các nhóm UX và UI phải liên lạc liên tục để đảm bảo màn hình cảm ứng hoạt động hoàn hảo. Các nhà tạo mẫu xe cũng được tính trong vòng lặp, vì chiếc xe cần phải có cảm giác tổng thể cả bên trong và bên ngoài.
Các nhà phát triển phải đặc biệt chú ý đến tính công thái học của màn hình vì các nhà thiết kế có thể thấy dễ dàng điều hướng vô số menu và menu con, nhưng khách hàng có thể không thấy trực quan.
"Sẽ rất nguy hiểm trong một công ty khi phát triển những thứ này, vì nhân viên có thể nghĩ rằng tất cả khách hàng của họ sẽ có thể hiểu được vì họ đã làm việc với nó trong nhiều năm. Họ không thể tưởng tượng có ai đó không hiểu”, Frenzel nói thêm.
Gần đây, một ấn phẩm của Thụy Điển đã tiến hành một thử nghiệm cho thấy màn hình cảm ứng gây mất tập trung và không an toàn. Các cuộc thử nghiệm thực tế cho thấy rằng một chiếc xe cũ hơn với hệ thống điều khiển vật lý vận hành an toàn hơn so với những hệ thống tốt nhất trong các loại xe hiện đại. Điều này được hỗ trợ bởi ADAC của Đức, nơi xác nhận hệ thống thông tin giải trí không có màn hình cảm ứng của Mazda là an toàn nhất.