Thời tiết bất lợi gây chậm thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn

Anh Tú
Chia sẻ

Bộ Giao thông vận tải chấp thuận lùi 1 tháng mốc hoàn thành tuyến chính cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, đến ngày 30/11/2022 do thời tiết bất lợi gây cản trở thi công...

Do ảnh hưởng của cơn bão số 5,6 vào tháng 10 gây mưa lớn, kéo dài ngập lụt nhiều nơi làm ảnh hưởng đến công tác thi công của dự án.
Do ảnh hưởng của cơn bão số 5,6 vào tháng 10 gây mưa lớn, kéo dài ngập lụt nhiều nơi làm ảnh hưởng đến công tác thi công của dự án.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh liên quan đến chủ trương gia hạn tiến độ thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.

 

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện tuyến chính cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến ngày 30/11/2022 (bao gồm hạng mục bê tông nhựa, hệ thống an toàn giao thông) đảm bảo đưa vào khai thác theo chi đạo của Chính phủ.

Còn đối với các nút giao, đường gom, đường ngang và đường hoàn trả các đường công vụ mượn của địa phương, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh căn cư điều kiện thực tế, để quyết định thời hạn hoàn thành cụ thể của từng goi thầu.

"Hoàn trả các đường công vụ mượn của địa phương đảm bảo tuân thủ các quy định có liên quan và xây dựng tiến độ chi tiết hoàn thành trong năm 2022", Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tư vấn, nhà thầu và các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát hợp đồng ký kết, hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết theo quy định để triên khai các bước tiếp theo.

Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh rà soát tình hình thực tế, lập tiến độ chi tiết của các gói thầu, yêu cầu các bên liên quan cam kết thực hiện; đồng thời, phải tính toán các giải pháp thi công đảm bảo tiến độ nhưng không được ảnh hưởng đến chât lượng công trình, đáp ứng yêu cầu kinh tế – kỹ thuật của dự án.

“Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiểm tra, rà soát, phân tích, làm rõ thời gian kéo dài do nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm của các bên liên quan tại từng goi thầu làm cơ sở xem xét xử lý theo hợp đồng và quy định hiện hành”, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, đến ngày 31/10, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế sẽ thông xe kỹ thuật.

Để đảm bảo tiến độ được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tích cực đôn đốc, có các biện pháp chấn chỉnh yêu cầu nhà thầu khắc phục kịp thời, huy động bổ sung máy móc thiết bị, nhân lực; điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu; giải quyết đẩy nhanh các thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán các hạng mục bổ sung, phát sinh…

Tuy nhiên, dù các nhà thầu, đơn vị thi công rất cố gắng thực hiện nhưng tiến độ chậm so với kế hoạch. Vì vậy, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có văn bản xin Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo lý giải của lãnh đạo đơn vị, vừa qua do ảnh hưởng của cơn bão số 5,6 vào tháng 10/2022 gây mưa lớn, kéo dài ngập lụt nhiều nơi làm ảnh hưởng đến công tác thi công của dự án.

 

Vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành như: còn khoảng 26km bê tông nhựa các lớp và một số hạng mục như an toàn giao thông của tuyến chính, đường gom, đường ngang, nút giao và hoàn trả đường công vụ phục vụ thi công mượn của địa phương...

“Các nhà thầu rất nỗ lực huy động tài chính và thiết bị để đẩy nhanh tiến độ nhưng từ khi phát động đợt thi đua nước rút 120 ngày đêm đến này thì tại khu vực Thừa Thiên Huế mưa tới 33/60 ngày thi công thực tế. Mưa xong, nhà thầu cũng phải mất 2-3 ngày để nền đường khô ráo mới có thể tổ chức thảm bê tông nhựa để đảm bảo chất lượng”, lãnh đạo đơn vị thông tin.

Căn cứ các điều kiện thực tế, trên cơ sở đề nghị của các nhà thầu về việc gia hạn tiến độ thi công, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận gia hạn tiến độ thực hiện dự án đến hết quý 1/2023.

Cụ thể, gia hạn tiến độ tuyến chính đến ngày 30/11/2022.

Còn nút giao, đường gom, đường ngang gia hạn đến ngày 31/12/2022. Đường hoàn trả các đường công vụ mượn của địa phương đến ngày 31/3/2023, do công tác khảo sát, thiết kế và thi công triển khai sau khi tuyến chính hoàn thành.

 

Đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông được khởi công xây dựng tháng 9/2019. Dự án có chiều dài 98,3km, trong đó đoạn qua Quảng Trị 37,3km và đoạn qua Thừa Thiên Huế 61km.

Tổng mức đầu tư dự án là 7.669 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 5.712 tỷ đồng. Giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12 m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23 m. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc này sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23 m.

Theo dự kiến, trong năm 2022 có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 phải hoàn thành, gồm: Cam Lộ - La Sơn, dài 98,3 km; Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,4 km; Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km; Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con