Thời trang bán lại: Cách Gen Z thực hành tiết kiệm thời bão giá
Đến năm 2025, thị trường thời trang secondhand dự kiến sẽ chiếm khoảng 10% tổng giá trị thị trường thời trang toàn cầu. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, vào năm 2033, thị trường này sẽ phát triển nhanh hơn tới 6 lần so với việc mua sắm giảm giá…
Nền tảng bán lẻ Thredup mới đây đã phát hành báo cáo thường niên của mình về thị trường bán lại cùng GlobalData – công ty phân tích dữ liệu. Từ đó cho thấy, trong năm 2023, thị trường thời trang đã qua sử dụng đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng 18% trên toàn cầu, gấp 3 lần so với thị trường thời trang tổng thể, đạt giá trị lên tới 197 tỷ USD. Riêng tại Hoa Kỳ, thị trường này tăng trưởng 11%, nhanh gấp 7 lần so với thị trường bán lẻ thời trang nói chung, và dự báo sẽ đạt mức 73 tỷ USD vào năm 2028.
Báo cáo cũng tiết lộ rằng thị trường thời trang secondhand toàn cầu dự kiến đạt giá trị lên tới 350 tỷ USD vào năm 2028, với mức tăng trưởng hàng năm ổn định là 12%. Bên cạnh đó, sức hút của thị trường này đối với người tiêu dùng có khả năng tạo ra một hiệu ứng domino mạnh mẽ.
Có tới 74% các thương hiệu chưa áp dụng mô hình bán lại (resale) vào chiến lược kinh doanh của mình đang cân nhắc triển khai trong thời gian sắp tới. Trong năm 2023, những cái tên lớn như H&M, J.Crew, American Eagle, cùng nhiều thương hiệu khác đã bắt đầu hướng tới mô hình này, phản ánh sự thay đổi trong cách tiếp cận mua sắm của người tiêu dùng.
Thị trường secondhand được xem như là một cách đóng góp vào thời trang bền vững. Nhưng yếu tố kinh tế cũng dần trở nên quan trọng hơn, khi 55% người tiêu dùng cho biết họ sẽ chuyển sang thời trang secondhand để tiết kiệm chi phí nếu tình hình kinh tế không được cải thiện. Theo ThredUp, vào năm 2023, 3/4 người tiêu dùng đã cân nhắc kỹ lưỡng giá trị thực của sản phẩm trước khi mua; đồng thời, 59% người mua hàng sau khi suy nghĩ cẩn thận, giảm bớt xu hướng mua sắm bốc đồng.
Đặc biệt vào năm 2023, 60% Gen Z và Millennials khi mua sắm đã quan tâm đến việc liệu hàng may mặc có bán lại một cách dễ dàng hay không. Các phiên bản giới hạn ngày càng thu hút tệp khán giả trong một ngách thị trường nhỏ hơn nên có thể sở thích mua những món đồ cổ điển càng được yêu thích nhiều hơn.
Nhờ sự phổ biến của các nền tảng bán lại trực tuyến, 25% người tiêu dùng toàn cầu đã bán lại ít nhất một mặt hàng thời trang đã qua sử dụng. Đây được xem như một cách xử lí quần áo cũ một cách bền vững, mà còn có thể kiếm lại một phần tiền đã mất. Do đó, trong một kế hoạch nhằm thúc đẩy hoạt động mua sắm tuần hoàn, gã khổng lồ thị trường bán lại eBay mới đây tuyên bố sẽ loại bỏ khoản phí đối với những người bán quần áo cá nhân đã qua sử dụng.
Tính năng mới đang được áp dụng để bao gồm tất cả các mặt hàng quần áo hiện được liệt kê trên trang web mở rộng, mặc dù không bao gồm các mặt hàng giày thể thao, đồng hồ, túi xách và đồ trang sức có giá cao hơn. eBay cho biết kế hoạch này được thúc đẩy bởi nghiên cứu người tiêu dùng của chính họ, cho thấy chỉ 25% người mua hàng bán lại quần áo, mặc dù 92% nói rằng họ có hơn một món quần áo mà họ chưa mặc trong 12 tháng qua.
Tổng giám đốc phụ trách thời trang toàn cầu của eBay, Kirsty Keoghan cho biết: “Bằng cách khuyến khích nhiều người mua và bán quần áo đã qua sử dụng, chúng tôi sẽ loại bỏ được nhiều quần áo hơn khỏi bãi rác khi chúng tôi cùng nhau thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn cho thời trang”. Điều này diễn ra sau một kế hoạch tương tự vào tháng trước bởi nền tảng bán lại Depop, khi loại bỏ phí người bán cho thị trường Anh, mặc dù Depop áp dụng một khoản phí thị trường “nhỏ” cho người mua.
Trong khi đó, eBay cũng đang giới thiệu tính năng 'mô tả mặt hàng' mới do AI tạo ra nhằm giảm thời gian niêm yết đồng thời cung cấp nhiều nguồn cấp dữ liệu và tìm kiếm được cá nhân hóa hơn cho người mua hàng trên eBay Live. Trải nghiệm mua sắm phát trực tiếp tương tác sẽ được thử nghiệm ở Vương quốc Anh thông qua những người bán được chọn và sẽ “cho phép người mua hàng tham gia các phiên đấu giá trực tiếp của một số hàng hóa nhất định và mua trong thời gian thực”.
Theo New York Times, ngoài các nền tảng trực tuyến, nhóm khách hàng Gen Z cũng thích tìm vài “món hời” được rao bán trên Marketplace của Facebook. Giới trẻ nhận xét, điểm cộng của Marketplace là có giao diện dễ sử dụng hơn so với các nền tảng mua bán đồ cũ khác, giúp việc tìm kiếm các mặt hàng đã qua sử dụng rất thuận tiện.
Theo Yoo-Kyoung Seock, giáo sư tại Đại học Georgia (Mỹ) có nghiên cứu về hành vi tiêu dùng của Gen Z, Marketplace là phiên bản hiện đại hơn của các nền tảng với chức năng tương tự đã hoạt động từ lâu như eBay hay Craigslist. Thành công đáng chú ý của nó phần lớn là nhờ sự tin tưởng của người dùng kết hợp với lạm phát gia tăng và một thế hệ trẻ ngày càng ý thức về tác động lên môi trường của chủ nghĩa tiêu dùng cũng như mong muốn giảm thiểu tác động đó bằng cách mua sắm đồ cũ, giáo sư Yoo-Kyoung nhận xét.
Khác với Craigslist - nơi thật sự như một "chợ trời" trực tuyến khi là nơi bất cứ ai có thể đăng bán bất cứ thứ gì - cơ chế gắn liền với tài khoản Facebook của Marketplace cho phép người bán và người mua có hồ sơ cá nhân chính chủ với đánh giá từ những người từng giao dịch trong quá khứ để tạo uy tín. Việc tích hợp với công cụ nhắn tin phổ biến Messenger của chính Facebook càng làm quá trình trao đổi trở nên dễ dàng và thuận tiện.
Tại châu Á, mặc dù thị trường bán lại thời trang vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng rõ ràng có tiềm năng phát triển hơn nữa, với các động lực đôi khi khác với thị trường phương Tây. Người tiêu dùng châu Âu chủ yếu bị thúc đẩy bởi các mối quan tâm về môi trường và khả năng chi trả. Theo Victoria Neo, một nhà chiến lược xã hội tại công ty quảng cáo R/GA ở Singapore, giới trẻ ngày nay háo hức “phô trương những món đồ xa xỉ mà không phải trả nguyên giá, đặc biệt là khi giá hàng xa xỉ liên tục tăng”.
Tuy nhiên, cũng có những sở thích văn hóa khác nhau tác động đến thị trường này. Ở Hàn Quốc, theo xu hướng, người tiêu dùng trẻ tuổi có nhu cầu ngày càng tăng đối với những sản phẩm giảm giá phiên bản giới hạn hoặc những món đồ được mặc bởi các ngôi sao yêu thích của họ. Trong khi đó, người tiêu dùng xa xỉ trưởng thành của Trung Quốc đánh giá cao các mặt hàng hàng hóa cổ điển và hiếm có mà họ không mua được ở cửa hàng.