Thu hút 250 triệu người xem, "ông hoàng livestream" Trung Quốc bán được gần 2 tỷ USD hàng hóa một ngày

Trang Linh
Chia sẻ

Chương trình livestream này diễn ra vào ngày đầu tiên của dịp lễ mua sắm "Ngày độc thân" kéo dài hơn ba tuần ở Trung Quốc...

Li Jiaqi - Ảnh: Caixin
Li Jiaqi - Ảnh: Caixin

Li Jiaqi, một người chuyên bán hàng qua phát trực tuyến (livestream) tại Trung Quốc) – còn được biết đến với biệt danh “anh trai son môi”, đã bán được số hàng hóa trị giá tổng cộng 1,9 tỷ USD trong ngày đầu tiên của dịp lễ mua sắm thường niên năm nay của Alibaba Group... Tâm điểm của dịp lễ mua sắm này là ngày 11/11 – “Ngày độc thân” tại Trung Quốc.

Cụ thể, theo dữ liệu sơ bộ của trang dữ liệu thương mại điện tử Taosj.com, Li đã bán được 12 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,9 tỷ USD) các mặt hàng từ kem dưỡng da thương hiệu Shiseido cho đến tai nghe Airpod của Apple. Li có biệt danh “anh trai son môi” nhờ luôn tự mình dùng thử các loại mỹ phẩm khác nhau trên livestream của mình.  

Theo Bloomberg, dữ liệu của Taosj.com cho thấy doanh số bán hàng của Li lập kỷ lục trong số các chương trình livestream trên nền tảng bán hàng Taobao của Alibaba. Thanh niên này cũng không mấy bị ảnh hưởng bởi chiến dịch siết chặt kiểm soát gần đây của cơ quan chức năng nhằm vào các thần tượng “ái nam ái nữ” cũng như những người không tuân thủ chuẩn mực về giới tại Trung Quốc.

Livestream đang là một hình thức đi tiên phong trong hoạt động thương mại điện tử tại Trung Quốc và càng trở nên phổ biến hơn kể từ khi đại dịch bùng phát. Theo Taobao, chương trình livestream ngày 20/10 của Li – ngày đầu tiên của dịp lễ mua sắm "Ngày độc thân" kéo dài hơn ba tuần ở Trung Quốc – đã thu hút gần 250 triệu người xem.

“Bình thường chúng tôi có khoảng 20 triệu lượt xem mỗi chương trình livestream hàng ngày, nhưng hôm nay chúng tôi có 250 triệu lượt xem, đều là nữ giới. Các bạn đến từ đâu vậy?”, Li chia sẻ trong một bài đăng trên Weibo.

Một buổi livestream bán mỹ phẩm của "Anh trai son môi" - Ảnh: Taobao
Một buổi livestream bán mỹ phẩm của "Anh trai son môi" - Ảnh: Taobao

Dù doanh số cuối cùng của chương trình có thể thấp hơn do một số khách hàng hủy đơn, nhưng con số này cho thấy sức mạnh ngày càng lớn của lĩnh vực thương mại điện tử sáng tạo tại Trung Quốc bất chấp những khó khăn, bao gồm các hạn chế phòng dịch Covid-19.

Ngoài Li, Viya, một người livestream hàng đầu khác, cũng bán được 8 tỷ Nhân dân tệ (1,25 tỷ USD) hàng hóa trong cùng ngày. Còn một “ngôi sao livestream” khác, Cherie, bán được 1,2 tỷ Nhân dân tệ (gần 180 triệu USD), Taosj.com.

“Những người livestream hàng đầu đang ngày càng tập trung hơn vào thị trường. Trong khi, càn sóng tiêu dùng cũng ngày càng nóng lên”, Jason Yu, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Kantar Worldpanel Greater China, nhận xét.

Tập đoàn Alibaba giới thiệu lễ hội mua sắm Ngày độc thân lần đầu tiên vào năm 2009. Từ đó đến nay, lễ hội này trở thành sự kiện mua sắm "bom tấn" trên toàn Trung Quốc, dành cho những người săn hàng giá rẻ và “qua mặt” các sự kiện mua sắm nổi tiếng tại Mỹ và châu Âu như Black Friday và Cyber Monday.

Năm 2020, lễ hội Ngày độc thân của Alibaba đạt doanh số 75 tỷ USD trong cơn sốt tiêu dùng tại Trung Quốc bất chấp những động thái siết chặt kiểm soát của nhà chức trách với lĩnh vực internet.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con