Thương mại điện tử Việt Nam sắp vào giai đoạn phát triển nhanh và bền vững

Hạ Chi
Chia sẻ

Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) ước tính quy mô thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 32 tỷ USD và đạt tốc độ tăng trưởng 27%. Trong đó, bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 22,5 tỷ USD, tăng 30% so với năm trước...

Tỷ lệ bán lẻ hàng hóa trực tuyến so với tổng mức bán lẻ hàng hóa khoảng 11% trong năm 2024 - Ảnh minh hoạ.
Tỷ lệ bán lẻ hàng hóa trực tuyến so với tổng mức bán lẻ hàng hóa khoảng 11% trong năm 2024 - Ảnh minh hoạ.

Như vậy, doanh thu từ thương mại điện tử năm 2024 chiếm khoảng 12% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, cao hơn mức 10% của năm 2023. Trong đó, tỷ lệ bán lẻ hàng hóa trực tuyến so với tổng mức bán lẻ hàng hóa khoảng 11%, cao hơn tỷ lệ tương ứng 8,8% của năm 2023.

THỊ TRƯỜNG SẮP ĐƯỢC ĐỊNH HÌNH BẰNG KHUNG PHÁP LÝ MỚI 

Mặc dù đạt tốc độ tăng trưởng cao nhưng tỷ lệ thị trường thương mại điện tử so với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn còn khiêm tốn so với mức trung bình của thế giới.

Có nhiều nguyên nhân để thương mại điện tử nước ta có tốc độ tăng trưởng cao này, chẳng hạn xuất phát ban đầu thấp, tăng trưởng GDP khá cao, dân số trẻ... Một nguyên nhân khác là nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài, trong giai đoạn này ưu tiên chiếm lĩnh thị phần hơn là lợi nhuận, qua đó khuyến khích nhu cầu mua sắm trực tuyến.

Đồng thời, trong giai đoạn này hoạt động quản lý nhà nước về thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử cũng thông thoáng nên nhiều thương nhân kinh doanh trực tuyến chưa phải nộp thuế. Mặt tích cực của điều này là tạo ra một dạng “chính sách khuyến khích về thuế”. Hai nguyên nhân này sẽ thay đổi cơ bản từ năm 2025.

Từ bức tranh tổng thể của kinh tế đất nước, quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2024 cùng một loạt chính sách và văn bản pháp luật sẽ có hiệu lực hoặc được ban hành trong năm 2025, VECOM đánh giá năm nay là năm chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới – giai đoạn phát triển thứ tư của thương mại điện tử Việt Nam. Giai đoạn này sẽ bắt đầu từ năm 2026 và là giai đoạn phát triển nhanh và bền vững.

Những thay đổi sâu sắc và toàn diện về xây dựng và thực thi chính sách và văn bản pháp luật sẽ có ý nghĩa quyết định tới giai đoạn phát triển nhanh và bền vững của thương mại điện tử nước ta, đặc biệt là Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030, Luật Thương mại điện tử, pháp luật về thuế, xuất khẩu trực tuyến, thống kê thương mại điện tử.

5 LƯU Ý VỀ THỊ TRƯỜNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2025 

Thông qua khảo sát, VECOM đưa ra một số kết quả/điểm đáng lưu ý về thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm nay. 

Thứ nhất, các công cụ phân tích thương mại điện tử chuyên sâu hay việc ứng dụng AI hỗ trợ hoạt động kinh doanh vẫn chưa được doanh nghiệp quan tâm đầu tư.

Thứ hai, quảng cáo thông qua mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo...) là hình thức được doanh nghiệp ưu tiên sử dụng nhiều nhất. Báo cáo thông tin dưới 10 triệu đồng là chi phí mà phần lớn doanh nghiệp chi cho hoạt động quảng cáo website, ứng dụng di động trong một năm. 

Nguồn: VECOM
Nguồn: VECOM

Thứ ba, mạng xã hội cho tới thời điểm hiện tại vẫn đang là kênh đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp trong hoạt động quảng bá và bán sản phẩm trên môi trường trực tuyến. Cụ thể thì có tới 47% doanh nghiệp đánh giá hiệu quả bán sản phẩm trên mạng xã hội là rất cao. 58% doanh nghiệp cho biết tỷ lệ doanh thu từ kênh thương mại điện tử chiếm dưới 15% trong tổng doanh thu của doanh nghiệp.

Nguồn: VECOM
Nguồn: VECOM

Thứ tư, tỷ lệ doanh nghiệp có sử dụng website hoặc các ứng dụng thương mại điện tử để phục vụ mục đích xuất khẩu trong năm 2024 có tăng đôi chút so với năm 2023, tuy nhiên nhìn chung đa số doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm và đầu tư vào chiến lược xuất khẩu trực tuyến.

Nguồn: VECOM
Nguồn: VECOM

Trong đó, phần lớn doanh nghiệp vẫn theo hình thức xuất khẩu thông qua website hoặc ứng dụng của doanh nghiệp tự xây dựng (chiếm 77%), có 36% doanh nghiệp lựa chọn phương thức xuất khẩu thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử (nhiều doanh nghiệp lựa chọn cả hai hình thức để cùng triển khai).

Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu trực tuyến qua thương mại điện tử lớn nhất được doanh nghiệp lựa chọn (chiếm 39%), tiếp sau đó là Hàn Quốc (24%) và Nhật Bản (22%). Tuy nhiên, 51% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết giá trị xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử trong tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp mới chiếm dưới 10%.

Hình thức thanh toán được doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử lựa chọn nhiều nhất là chuyển khoản Internet banking (91% doanh nghiệp có sử dụng phương thức này), tỷ lệ chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt hiện nay cho các đơn hàng cũng rất lớn (88% doanh nghiệp có sử dụng).

Thứ năm, liên quan đến hành vi sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các nhà bán hàng, 42% doanh nghiệp cho biết họ thường xuyên tra cứu các thông tin trên website của các cơ quan nhà nước để phục vụ cho hoạt động vận hành và kinh doanh hàng ngày. 

Nguồn: VECOM
Nguồn: VECOM

Trong đó, khai báo thuế điện tử đang là dịch vụ công được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất (91% doanh nghiệp cho biết thường xuyên sử dụng dịch vụ công này), tiếp theo đó là dịch vụ công phục vụ hoạt động đăng ký kinh doanh.

Đáng chú ý, hai nhu cầu lớn hàng đầu mà doanh nghiệp cần hỗ trợ từ cơ quan nhà nước là đào tạo, tập huấn kỹ năng thương mại điện tử và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương.

 

Bốn giai đoạn phát triển của thương mại điện tử Việt Nam (theo VECOM) 

Giai đoạn 1998–2005 đánh dấu sự hình thành thương mại điện tử Việt Nam, với trọng tâm là xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông và khung pháp lý gồm Luật Giao dịch điện tử, Luật Công nghệ thông tin, Bộ luật Dân sự, Luật Thương mại,...

Từ 2006–2015, TMĐT bước vào giai đoạn phổ cập: hàng chục triệu người tiêu dùng mua sắm trực tuyến, nhiều nền tảng kinh doanh số ra đời, doanh nghiệp chú trọng phát triển trang web. Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT 2006–2010 và Nghị định 57/2006/NĐ-CP đã tạo hành lang pháp lý cho quá trình này.

Từ năm 2016, thương mại điện tử tăng trưởng nhanh, tỷ lệ người mua sắm trực tuyến cao, nhiều doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử. Tuy nhiên, phát sinh các vấn đề như tác động môi trường, xuất khẩu trực tuyến thấp, mất cân đối vùng miền.

Đến năm 2025, thương mại điện tử chiếm tỷ trọng lớn trong thương mại và kinh tế số. Các chính sách mới về thuế, hải quan, xuất nhập khẩu có hiệu lực từ 2025 cùng với Kế hoạch tổng thể 2026–2030 và Luật TMĐT mới sẽ mở ra giai đoạn phát triển nhanh và bền vững.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con