Tiền trên liên ngân hàng sẽ không rẻ như trước?

Đào Vũ
Chia sẻ

Dưới áp lực của lạm phát, lãi suất liên ngân hàng được dự báo sẽ dần ổn định nhưng vẫn duy trì mức cao, hơn khoảng gấp đôi so với cuối năm 2020

Qua mùa cao điểm thanh khoản phục vụ nhu cầu thanh toán và chi trả dịp cận Tết Âm lịch, lãi suất liên ngân hàng đã nhanh chóng hạ nhiệt. Tuy nhiên, “mùa tiền rẻ” dường như không thể trở lại như trước.

Ghi nhận từ một thành viên tham gia thị trường tuần vừa qua (1/3-5/3) cho biết, lãi suất VND liên ngân hàng tăng – giảm nhẹ qua các phiên ở tất cả các kỳ hạn.

Chốt tuần, các mức lãi suất dừng ở mức qua đêm 0,36% (giảm 0,04 điểm phần trăm); 1 tuần 0,53% (tăng 0,03 điểm phần trăm); 2 tuần 0,64% (giảm 0,02 điểm phần trăm); 1 tháng 0,90% (không thay đổi).

Như vậy dù đã giảm so với thời điểm sát Tết Âm lịch nhưng mặt bằng lãi suất các kỳ hạn ngắn vẫn cao khoảng gấp đôi so với thời kỳ tiền rẻ trước đó.

Đáng chú ý, diễn biến trên được thể hiện trong bối cảnh CPI vừa có tháng tăng cao nhất trong 8 năm. Cụ thể, CPI tháng 2/2021 tăng tới 1,52% so với tháng liền trước.

Theo các chuyên gia tại Hội Nghiên cứu Thị trường liên ngân hàng Việt Nam (VIRA) dự báo, sang tháng 3/2021, lạm phát sẽ tiếp tục tăng mạnh khoảng 1,22% so với cùng kỳ năm trước.

Tiền trên liên ngân hàng sẽ không rẻ như trước? - Ảnh 1.

Dự báo bình quân lãi suất VND kỳ hạn 1 tuần trên liên ngân hàng bình quân trong tháng 3/2021

Song song, VIRA cũng cho rằng, dưới áp lực của lạm phát lãi suất liên ngân hàng sẽ dần ổn định nhưng vẫn duy trì mức cao. Mức dự báo chung và bình quân trong tháng 3/2021 đối với lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 1 tuần là 0,47%/năm.

Mức lãi suất này đã giảm rất mạnh so với bình quân 1,43%/năm trong tháng 2/2021, nhưng đã thiết lập một mặt bằng cao hơn khoảng gấp đôi so với cuối năm 2020.

Quay lại với tuần vừa qua, trái với lãi suất VND, lãi suất USD trên liên ngân hàng lại gần như đi ngang, không thay đổi ở hầu hết các kỳ hạn ngoại trừ giảm 0,01 điểm phần trăm ở kỳ hạn 1 tháng. Đóng cửa tại qua đêm 0,15%; 1 tuần 0,20%; 2 tuần 0,26%; 1 tháng 0,34%.

Trên thị trường mở, Ngân hàng Nhà nước chào thầu 1.000 tỷ đồng/phiên tại kênh cầm cố (OMO), với kỳ hạn 7 ngày, lãi suất đều ở mức 2,5%. Tuy nhiên không có khối lượng trúng thầu, không có khối lượng lưu hành trên kênh này. Ngoài ra, nhà điều hành tiếp tục không chào thầu tín phiếu.

Trên thị trường ngoại tệ, tỷ giá trung tâm được điều chỉnh theo xu hướng tăng khá mạnh và dừng ở mức 23.166 VND/USD, tăng 36 VND so với phiên cuối tuần trước nữa.

Tỷ giá liên ngân hàng ít biến động trong tuần, chỉ tăng – giảm nhẹ qua các phiên, đóng cửa tại 23.032 VND/USD.

Đà tăng tuần trước đó của tỷ giá trên thị trường tự do đã chững lại trong tuần qua. Chốt phiên 5/3, tỷ giá tự do giảm nhẹ 20 VND ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với phiên cuối tuần trước đó, giao dịch tại 23.800 – 23.840 VND/USD.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con