Tín dụng tiêu dùng và kỳ vọng “chiếc bánh” 10 tỷ USD

Hải Yến
Chia sẻ

Tổng dư nợ cho vay tiêu dùng ở Việt Nam hiện tăng trưởng trung bình lên tới xấp xỉ 20%/năm

Theo số liệu từ công ty StoxPlus, tổng quy mô của thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam hiện nay đạt khoảng 200 nghìn tỷ đồng, tương đương 8,88 tỷ USD, mức tăng trưởng trên 12% và chiếm 5,4% GDP.
Theo số liệu từ công ty StoxPlus, tổng quy mô của thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam hiện nay đạt khoảng 200 nghìn tỷ đồng, tương đương 8,88 tỷ USD, mức tăng trưởng trên 12% và chiếm 5,4% GDP.
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm 2015 đạt 6,09%. Trong khi đó, tín dụng tiêu dùng mới chỉ chiếm khoảng 8% tổng dư nợ mua sắm cá nhân.

Tuy nhiên, dịch vụ tín dụng tiêu dùng đang được dự báo sẽ ngày càng phát triển mạnh, do nhu cầu chi tiêu của người dân tăng cao.

Theo ước tính của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cho vay tiêu dùng có thể chiếm tới 10% GDP (trên 10 tỷ USD/năm) trong khoảng 5 năm tới. Đây chính là “chiếc bánh” hấp dẫn mà nhiều ngân hàng và công ty tài chính đang sẵn sàng cho một cuộc đua tranh thị phần.

Theo LS. Nguyễn Thế Truyền (Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh), ngoài hệ thống các ngân hàng thương mại, hiện tại trên thị trường có khoảng 20 công ty tài chính đang hoạt động, “phủ sóng” tới hàng nghìn cửa hàng bán ôtô, xe máy, các siêu thị điện máy… trên cả nước để cho vay tiêu dùng.

“Nhiều khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng cho bản thân và gia đình, nhưng do thủ tục hoàn thiện hồ sơ vay vốn ngân hàng khá phức tạp, lại mất công sức, nên người dân có xu hướng tìm đến các công ty tài chính với thủ tục nhanh gọn”, ông Truyền nói.

Tại các hệ thống siêu thị điện máy và cửa hàng bán đồ công nghệ như Nguyễn Kim, Media Mart, Pico, Thế Giới Di Động… đều có sự hiện diện của các công ty tài chính như FE Credit, HD SAISON, Home Credit… với phương thức tiếp cận đến từng khách hàng.

Bên cạnh đó, xu hướng sử dụng thẻ tín dụng trong thanh toán tiêu dùng cá nhân cũng đang được người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn, nhất là những người làm văn phòng trong độ tuổi từ 25 - 40.

Hiện các công ty tài chính chủ yếu cho khách hàng vay với mức lãi suất 0,9%/tháng, theo dư nợ ban đầu, hoặc 1,75%/tháng theo dư nợ giảm dần, tương đương với khoảng 21%/năm.

LS. Nguyễn Thế Truyền cho rằng, vay tiêu dùng qua công ty tài chính có thủ tục khá đơn giản, chỉ cần có giấy tờ tùy thân, đi làm hưởng lương, hoặc tự kinh doanh… đều có thể được vay.

“Một người có việc làm thu nhập 4,5 triệu đồng/tháng, có thể vay tối đa 500 triệu đồng trong vòng 60 tháng. Với nhiều người có nhu cầu vay tiền mà không thể tiếp cận vốn ngân hàng thì có thể dễ dàng vay từ các công ty tài chính”, ông phân tích. “Điều này đang giúp cho một lượng lớn người có nhu cầu vay tiền tiếp cận tín dụng minh bạch, đồng thời giúp đẩy lùi nạn tín dụng đen”.

Theo số liệu từ công ty StoxPlus, tổng quy mô của thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam hiện nay đạt khoảng 200 nghìn tỷ đồng, tương đương 8,88 tỷ USD, mức tăng trưởng trên 12% và chiếm 5,4% GDP.

Một số kết quả nghiên cứu khác cũng cho thấy, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng ở Việt Nam hiện tăng trưởng trung bình lên tới xấp xỉ 20%/năm.

Ước tính, tỷ lệ cho vay tiêu dùng/GDP hiện đạt 6,4%, tỷ lệ tín dụng tiêu dùng/tổng tín dụng là 5,6%, tỷ lệ cho vay tiêu dùng/tiêu dùng cuối cùng là 7,3% và dư nợ cho vay tiêu dùng bình quân đầu người đạt xấp xỉ 1,5 triệu đồng/người. Đồng thời, hiện có khoảng gần 16 triệu người là khách hàng tiềm năng với sự thỏa mãn các điều kiện cơ bản về độ tuổi và thu nhập.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con