Tôm Việt Nam xuất sang Hàn Quốc: Tín hiệu tốt nhờ hiệp định VKFTA

KHÁNH TRANG
Chia sẻ

Kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực cuối năm 2015, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng

Tôm Việt Nam xuất sang Hàn Quốc nhận tín hiệu tốt từ VKFTA.
Tôm Việt Nam xuất sang Hàn Quốc nhận tín hiệu tốt từ VKFTA.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam cho biết, hiện, Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 5 của Việt Nam. Trước đó, từ năm 2008 đến năm 2013, xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc dao động từ 85 triệu USD đến 225 triệu USD.

Tuy nhiên, kể từ sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực cuối năm 2015, từ 2016 đến 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc tăng từ 285 triệu USD lên 386 triệu USD.

VKFTA được ký kết ngày 5/5/2015 và chính thức có hiệu lực từ ngày 20/12/2015. Theo cam kết của Hàn Quốc trong VKFTA, các sản phẩm tôm xuất khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc từ mức thuế 20% được giảm về 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực gồm các sản phẩm tôm nước lạnh đông lạnh đã bóc vỏ, tôm nước lạnh chưa bóc vỏ, tôm và tôm prawn khác đã bóc vỏ, tôm và tôm prawn khác chưa bóc vỏ, tôm nước lạnh sống/tươi/ướp lạnh, tôm và tôm prawn khác sống/tươi/ướp lạnh, tôm và tôm prawn không đóng hộp kín khí.

Hạn ngạch tôm được miễn thuế từ Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc đạt 10.000 tấn trong năm đầu tiên VKFTA có hiệu lực. Đây là một cơ hội lớn để Việt Nam cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường Hàn Quốc. Trong khi Thái Lan, Indonesia, Malaysia chỉ được cấp hạn ngạch 5.000 tấn.

5 năm tiếp theo, Hàn Quốc sẽ nâng hạn ngạch tôm xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này lên mức 15.000 tấn, tăng thêm 10% qua mỗi năm và duy trì mức 15.000 tấn từ năm thứ 7 trở đi.

Mặc dù vậy, Vasep đánh giá số lượng xuất khẩu trên không tăng nhiều.

Bốn tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 94,6 triệu USD, giảm 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm này nằm trong bối cảnh sụt giảm chung trong xuất khẩu tôm sang các thị trường chính và tác động của giá tôm thế giới giảm.

"Mặc dù có nhiều ưu đãi nhưng việc tận dụng VKFTA còn chưa đạt hiệu quả cao. Cụ thể, Việt Nam được miễn thuế tôm nhập khẩu vào Hàn Quốc với hạn ngạch 10.000 tấn/năm, đến 2020 là 15.000 tấn/năm, nhưng hiện tại Việt Nam mới tận dụng được 2.500 tấn/năm", Vasep khẳng định.

Hiện, Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Hàn Quốc chiếm thị phần áp đảo 50,5% trong khi các đối thủ khác như Thái Lan 9,6%, Ecuador 13,5%, Trung Quốc 5,2%. Trên thị trường Hàn Quốc, Việt Nam phải cạnh tranh về giá với tôm Trung Quốc, Ấn Độ và Ecuador.

Để nâng cao tỷ lệ tận dụng ưu đãi mà VKFTA mang lại, Vasep khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao ý thức chủ động tiếp cận thông tin về VKFTA để lựa chọn các ưu đãi phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp đồng thời thay đổi công nghệ, định hướng phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường nhập khẩu.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con