Tổng giám đốc Menard Việt Nam: Cần tìm lời giải cho "bài toán" giao thương
Ngành mỹ phẩm cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid, nhưng Công ty Menard Việt Nam đã nhanh chóng nhận thấy nhu cầu làm đẹp của phụ nữ không hề suy giảm ngay cả trong đại dịch...
Trong cuộc trò chuyện với VnEconomy, bà Lê Thanh Hương, Tổng Giám đốc Menard Việt Nam, chia sẻ về các giải pháp ứng phó và vượt khó giữa đại dịch.
NHỮNG NGÀY KHÔNG MƠ TỚI LỢI NHUẬN
Ngay khi lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, các cửa hàng mỹ phẩm, spa và thẩm mỹ viện được xếp vào nhóm mặt hàng - dịch vụ không thiết yếu và phải tạm dừng hoạt động, Menard Việt Nam ngồi chờ “bão” qua hay nỗ lực tìm cách “sống chung với dịch”?
Ngay trong ngày đầu tiên giãn cách, chúng tôi đã bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng, nhưng Menard Việt Nam đã xác định tuân thủ triệt để quy định chống dịch để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.
Khi bệnh dịch ập tới, nhân viên mất cơ hội gặp gỡ trực tiếp với khách hàng, toàn bộ hệ thống cửa hàng trên toàn quốc phải đóng cửa nhiều tháng trời và đến nay vẫn chưa xác định ngày được mở lại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh. Có những thời điểm, doanh số gần như về 0 trong khi chúng tôi vẫn phải thanh toán các chi phí để duy trì hệ thống.
Không phải đến làn sóng dịch thứ tư mà ngay từ đầu năm 2020 khi dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam, doanh nghiệp đã lao đao. Hệ thống cửa hàng phải đóng cửa do giãn cách xã hội khiến doanh nghiệp không thể bán được hàng.
Khi cửa hàng được phép mở cửa xen kẽ giữa các “làn sóng” dịch, tâm lý của khách hàng lại ngại tiếp xúc và giảm chi tiêu dẫn đến nguồn thu trở nên bấp bênh, thậm chí không đủ để chi các khoản tối thiểu. Hơn một năm qua, chúng tôi không mơ tới lợi nhuận mà chỉ mong có tiền mặt để trả lương cho nhân viên, tiền điện, tiền nhà, tiền hàng…
Kể từ khi dịch bệnh xảy ra, Công ty đã phải thay đổi hoạt động ra sao để thích ứng với tình hình và tồn tại, thưa bà?
Dù phải đối diện với muôn trùng khó khăn nhưng chúng tôi ủng hộ tất cả các chỉ thị của Chính phủ. Chỉ khi cả xã hội tuân thủ nghiêm túc thì dịch bệnh mới được đẩy lùi, khống chế hoàn toàn, guồng quay kinh tế mới trở về trạng thái ổn định.
Menard Việt Nam đã thiết lập ban phòng chống dịch “trực chiến” 24/24 để chủ động ứng phó với mọi tình huống, mục tiêu là đảm bảo an toàn, giảm thiểu rủi ro cho nhân viên, khách hàng và cộng đồng.
Chuỗi hoạt động cụ thể mà chúng tôi đã và đang làm bao gồm: phổ quát cho nhân viên các kiến thức, quy định phòng chống dịch. Lan tỏa những thông điệp, những câu chuyện truyền cảm hứng. Gợi ý các hoạt động có thể thực hiện tại nhà để chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thể chất, làm giàu tri thức và xây dựng một phong cách sống đẹp, một phong cách sống thú vị.
Tích cực truyền thông, làm rõ vai trò của mỗi cá nhân giữa “cơn bão” Covid. Ngay cả trong những tình huống ngặt nghèo nhất, mỗi cá nhân cũng cần giữ vững tinh thần lạc quan.
Trong hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp làm cách nào để giữ vững hệ thống phân phối, đảm bảo cho những người lao động không bị mất việc làm và vẫn có nguồn thu nhập tối thiểu?
Nhận thấy nhu cầu làm đẹp của phụ nữ luôn hiện hữu ngay cả trong đại dịch, chúng tôi xác định chuyển đổi số, dịch chuyển phần lớn kênh truyền thống sang kênh Online là việc cấp thiết.
Giãn cách là thời điểm để các nền tảng này phát huy thế mạnh: tư vấn 24/24, mua sắm tiện lợi, thanh toán và giao nhận an toàn. Điều này hoàn toàn được thực hiện bài bản, thông suốt bởi Menard Việt Nam đã sớm đầu tư vào chuyển đổi số từ khoảng 5 - 6 năm trước.
Chiến lược lớn thứ hai của chúng tôi là chuyển dịch hệ thống sản phẩm, ưu tiên nhiều hơn cho những sản phẩm chăm sóc sức khỏe so với sản phẩm dưỡng da và trang điểm.
Menard Nhật Bản đã có bề dày nhiều năm đầu tư vào các công trình nghiên cứu khoa học và ứng dụng thành tựu vào sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Toàn bộ các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ của Menard Việt Nam đều được ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, kiểm soát chất lượng chặt chẽ từ khâu nuôi trồng, chiết xuất và bào chế ra sản phẩm.
CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐỂ TĂNG TƯƠNG TÁC VỚI KHÁCH HÀNG
Theo đánh giá của ban lãnh đạo công ty, trong “nguy” liệu có thể tìm thấy “cơ” và “cái khó có ló cái khôn” hay không trong khi hiện nay nhiều chủ doanh nghiệp đã “ngấm đòn” đại dịch?
Có một nghịch lý song hành cùng hoạt động kinh doanh của Menard Việt Nam xuyên suốt những “làn sóng” dịch bệnh trong hơn hai năm qua: càng giãn cách, chúng tôi càng cố gắng tìm cách giao tiếp với khách hàng. Trước khi dịch bệnh bùng phát, hầu hết khách hàng của công ty tôi đều bận bịu với công việc xã hội và gia đình. Họ không có thời gian để tìm hiểu tất cả các ứng dụng, công cụ, tính năng trực tuyến mới của thời đại kỹ thuật số.
Bên cạnh công tác chống dịch, chúng ta còn phải chống đói, chống sụt giảm kinh tế, do đó, định nghĩa “ mặt hàng thiết yếu” cũng nên được xem xét mở rộng. Điều quan trọng là làm thế nào để hàng hóa được lưu thông thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn cho người dân.
Trong những ngày giãn cách, họ có thời gian để nghiên cứu dùng thử, lúc đó, chúng tôi là người chủ động hỗ trợ tạo cho khách hàng những trải nghiệm thú vị trên nền tảng này. Khi có thêm nhiều cơ hội chia sẻ với khách hàng, chúng tôi nhận thấy khách hàng vẫn có nhu cầu chăm sóc vẻ đẹp trong thời gian làm việc tại nhà. Do vậy, chúng tôi khuyến khích khách hàng tạo không gian spa ngay tại nhà bằng tất cả những vật dụng nội thất mà họ đang có.
Team Menard Việt Nam cũng chia sẻ với khách hàng những công thức làm bánh, làm kem, cắm hoa, giới thiệu nghệ thuật thưởng trà trên thế giới... Công ty không đơn thuần chỉ bán thỏi son, hộp phấn mà mong muốn tạo cho mỗi người phụ nữ một phong cách sống đẹp của riêng mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Chuyển đổi số hoàn toàn là giải pháp tình thế trong thời gian giãn cách, nhưng cũng là giải pháp tối ưu để tăng tương tác với khách hàng trong mọi thời điểm.
Bà có kiến nghị gì để điều chỉnh cách làm cho phù hợp hơn, xuất phát từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp thời gian qua?
Cả thế giới thán phục những thành công mà Việt Nam đạt được trong ba làn sóng dịch trước. Chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng làn sóng thứ tư rồi sẽ nhanh chóng bị khống chế, dù hậu quả để lại không hề nhỏ. Mỗi ngày đi qua, chúng tôi đều nhận thức rõ Chính phủ đang căng mình để sớm đem lại cuộc sống yên bình cho người dân. Menard Việt Nam cũng cam kết chung tay góp sức cùng Chính phủ trong trận chiến cam go, khốc liệt này.
Dù vậy, ở cương vị “chèo lái” một doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), tôi tin rằng không chỉ Menard mà các doanh nghiệp khác có quy mô tương đương đều đang gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi ảnh hưởng của đại dịch, trong khi khối SME chiếm hơn 95% tổng số doanh nghiệp và đóng góp khoảng 47% vào GDP của cả nước.
Vì thế, tôi bày tỏ một số quan điểm mà tôi nghĩ rằng Chính phủ có thể xem xét điều chỉnh để đồng hành với doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.
Thứ nhất, doanh nghiệp đang rất cần vốn để duy trì hoạt động khi không có doanh thu. Rất nhiều doanh nghiệp đang phải gồng mình trả lương cho người lao động, trả chi phí thuê mướn mặt bằng và hàng loạt các chi phí khác trong suốt gần hai năm kể từ khi dịch bệnh bùng phát, trong khi doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, có thời điểm gần như về 0. Menard Việt Nam cũng vậy.
Giờ là lúc doanh nghiệp cần vốn vay để duy trì hoạt động tối thiểu. Thông tư 03/2021 của Ngân hàng Nhà nước về vấn đề giãn nợ đang gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong thời điểm này. Để gia hạn nợ và được hưởng lãi suất thông thường, Thông tư đưa doanh nghiệp vào nhóm đối tượng nợ xấu là chưa thỏa đáng. Việc này vô tình đẩy doanh nghiệp vào tình thế khó khăn chồng chất khó khăn.
Thứ hai, khoanh vùng nhóm đối tượng cần được ưu tiên tiêm vaccine. Đặc thù của ngành bán lẻ là mỗi ngày đều phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng, do vậy đây là nhóm đối tượng cần được ưu tiên tiêm vaccine. Ngoài ra, shipper (lực lượng giữ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh cầm chừng của doanh nghiệp suốt thời kỳ giãn cách) cũng cần được đưa vào diện ưu tiên. Chúng tôi mong rằng ngành giao nhận, vận tải hàng hóa và hành khách, ngành bán lẻ sẽ được Chính phủ tạo điều kiện tiêm chủng diện rộng trong thời gian sớm nhất có thể.
Thứ ba, nới rộng danh mục “mặt hàng thiết yếu”. Bên cạnh công tác chống dịch, chúng ta còn phải chống đói, chống sụt giảm kinh tế, do đó, định nghĩa “ mặt hàng thiết yếu” cũng nên được xem xét mở rộng. Điều quan trọng nhất hiện nay chính là làm thế nào để hàng hóa được lưu thông thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn cho người dân.
Đơn cử, trong doanh nghiệp của tôi, chỉ cần 5% số lao động được tiêm phòng đầy đủ, được kiểm tra y tế thường xuyên để đảm bảo điều kiện đi lại, giao nhận hàng hóa, chắc chắn doanh số sẽ không bị về 0 như hiện tại. Nghịch lý khách hàng có nhu cầu, doanh nghiệp có hàng hóa nhưng vẫn không thể giao thương, cần cấp thiết tìm ngay ra lời giải.