Tp.HCM tăng thu phí hạ tầng cảng biển, doanh nghiệp ngoại tỉnh kêu cứu

Ban Mai
Chia sẻ

Bắt đầu từ ngày 01/7/2021, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu mở tờ khai hải quan ngoài Tp.HCM sẽ phải trả phí gấp đôi khi sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình cảng biển của Tp.HCM…

Hội đồng Nhân dân Tp.HCM đã ban hành Nghị quyết số 10/2020/NQ- HĐND ngày 09/12/2020 (Nghị quyết số 10), về mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Tp.HCM.

Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngoài Tp.HCM đã bức xúc về mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển gấp đôi so với doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Tp.HCM. Trong đó, Hội Xuất Nhập Khẩu tỉnh Bình Dương (ABEI) đã có kiến nghị gửi UBND Tp.HCM về vấn đề này.

Ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch ABEI, cho biết việc thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển là để tạo nguồn thu cho ngân sách, hỗ trợ đầu tư, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực của khẩu cảng biển tại Tp.HCM. Tuy nhiên, Nghị quyết số 10 có những điểm chưa phù hợp, gây ra sự bất bình đẳng cho đối tượng nộp phí, khi có sự chênh lệch 100% về mức nộp phí giữa doanh nghiệp mở tờ khai hải quan tại Tp.HCM và doanh nghiệp mở tờ khai ngoài Tp.HCM. Điều này sẽ tạo ra sự bất bình đẳng về năng lực cạnh tranh, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng giữa Tp.HCM và các tỉnh lân cận.

Văn bản của Hội Xuất Nhập Khẩu tỉnh Bình Dương gửi các cơ quan chức năng về việc thu phí  hạ tầng cảng biển gấp đôi đối với doanh nghiệp  XKN ngoại tỉnh.
Văn bản của Hội Xuất Nhập Khẩu tỉnh Bình Dương gửi các cơ quan chức năng về việc thu phí  hạ tầng cảng biển gấp đôi đối với doanh nghiệp  XKN ngoại tỉnh.

Cụ thể, hàng hoá nhập khẩu, hàng hoá xuất khẩu mở tờ khai ngoài Tp.HCM  sẽ áp dụng mức thu 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1.000.000 đồng/cont đối với container 40ft; và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng container.

Hàng hoá nhập khẩu, hàng hoá xuất khẩu mở tờ khai tại Tp.HCM áp dụng mức thu 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont đối với container 40ft; và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng container.

“Hội Xuất Nhập Khẩu tỉnh Bình Dương kiến nghị, tất cả các doanh nghiệp dù là doanh nghiệp hoạt động tại Tp.HCM hay tại tỉnh Bình Dương đều là doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam và được bảo đảm sự bình đẳng trước pháp luật. Tp.HCM nên áp dụng một mức phí đối với hàng hoá xuất nhập khẩu”, ông Xô nói.

Theo số liệu từ UBND Tp.HCM, thu ngân sách của thành phố luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất cả nước, năm 2019 là 27%, năm 2020 là 25,48%, dự kiến năm 2021 là 24,79% trong tổng dự toán thu cả nước. Tốc độ tăng thu ngân sách từ khu vực kinh tế của thành phố giai đoạn 2016-2019 đạt 11,39%, cao hơn so với tốc độ tăng của cả nước là 9,29%.

Tuy nhiên, Tp.HCM đang gặp nhiều thách thức, đó là hạ tầng giao thông thiếu kết nối cả vùng Đông Nam Bộ, chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Một trong những nguyên nhân khiến hạ tầng thành phố chưa đồng bộ là do thiếu nguồn vốn.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, cảng biển tại Tp.HCM chiếm khoảng ¼ tổng khối lượng hàng hóa của cả nước xuất qua cảng là 689 triệu tấn, năm 2020.

Với mức phí thấp nhất là 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet, dự kiến thành phố thu hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm. Toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách, số tiền trích lại cho đơn vị tổ chức thu phí tối đa không quá 1,5%. Việc thu phí nhằm tạo nguồn thu hoàn thiện đường xung quanh cảng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, tăng năng lực vận chuyển hàng hoá góp phần phát triển kinh tế thành phố, theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM.

Còn theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Tp.HCM, thành phố xây dựng Đề án “Tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Tp.HCM giai đoạn 2022-2025 và giai đoạn 2026-2030”, quan trọng làm sao Trung ương tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách để lại cho Tp.HCM. Việc giải bài toán tăng tỉ lệ ngân sách để lại cho Tp.HCM sẽ giải được bài toán đầu tư kết cấu hạ tầng, từ đó góp phần tăng nguồn thu ngân sách trở lại.

 

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2020 (PCI 2020) của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, PCI của Tp.HCM có sự thay đổi từ hạng 8 sang hạng 14 (năm 2016 vă năm 2017 là hạng 8, năm 2018 là hạng 10, năm 2019 và năm 2020 là hạng 14).

Một chuyên gia về kinh tế cũng cho biết việc cần vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng tại Tp.HCM cũng như kết nối vùng Đông Nam Bộ cần nguồn ngân sách lớn từ trung ương, việc tăng thu, trong đó có tăng thu phí sử dụng hạ tầng kết cấu, công trình dịch vụ tiện ích công cộng khu vực cảng biển đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu thì phải thu đồng bộ, không nên có sự phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp xuất khẩu ngoại tỉnh và doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Tp.HCM.

Điều này dễ tạo tâm lý không tốt cho mục tiêu nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố khi Tp.HCM đang thua Bình Dương, Quảng Ninh, Long An, Vĩnh Long, Bến Tre và nhiều tỉnh, thành khác.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con