Trung Quốc bán kỷ lục gần 3 triệu xe điện trong năm 2021

Đức Anh
Chia sẻ

Con số này phản ánh nỗ lực thúc đẩy chuyển hướng sang xe điện của Chính phủ Trung Quốc và đưa nước này trở thành một cường quốc trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu...

Xe điện giá rẻ như mẫu xe của liên doanh General Motors và SAIC sản xuất, phổ biến tại các vùng nông thông Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Xe điện giá rẻ như mẫu xe của liên doanh General Motors và SAIC sản xuất, phổ biến tại các vùng nông thông Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu mới công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số xe điện tại quốc gia này đã tăng tới 160% lên mức kỷ lục 2,91 triệu xe trong năm 2021. Trong đó, doanh số xe "lai" chạy bằng cả xăng và điện (plug-in hybrid) tăng gấp đôi lên 600.000 chiếc.

Doanh số xe mới nói chung của toàn ngành ô tô nước này tăng 3,8% lên 26,27 triệu chiếc, đánh dấu lần tăng đầu tiên sau 4 năm.

Doanh số tăng mạnh từ các loại xe “năng lượng mới” đã bù đắp cho sự sụt giảm 5% doanh số ở các loại ô tô khác như xe xăng truyền thống, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn vẫn đang tiếp diễn.

Điều này phản ánh nỗ lực thúc đẩy chuyển hướng sang xe điện của Chính phủ Trung Quốc và đưa nước này trở thành một cường quốc trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc bắt buộc phải thúc đẩy để đưa xe điện chiếm một tỷ trọng nhất định trong sản lượng sản xuất và doanh số. Trong khi đó, Bắc Kinh đã quyết định gia hạn trợ cấp cho lĩnh vực xe điện – vốn hết hạn vào cuối năm 2020 – thêm 2 năm nữa.

Các biện pháp này đã tạo ra “cơn sốt” xe điện giá rẻ - chỉ từ 5.000 tới 10.000 USD – đặc biệt tại các khu vực nông thôn. Trong khi đó, các mẫu xe điện cao cấp của Tesla hay một số startup cũng có doanh số tốt. Theo Nikkei Asia, Trung Quốc hiện chiếm khoảng 60% doanh số xe điện toàn cầu.

Xu hướng tương tự cũng đang diễn ra tại Mỹ, Nhật, và châu Âu. Theo Hiệp hội các nhà môi giới ô tô quốc gia Mỹ, doanh số ô tô nói chung tăng 3,2% lên 14,93 triệu chiếc trong năm 2021, trong đó doanh số xe điện tăng 87% lên 430.000 chiếc. Tại Nhật, doanh số xe điện cũng tăng 49% nhưng vẫn ở mức khá khiêm tốn khoảng 20.000 chiếc trong năm 2021. Năm ngoái, doanh số xe mới nói chung tại Nhật giảm 3% xuống còn 4,44 triệu chiếc.

Theo các nhà phân tích, sự thành công của Trung Quốc trong việc chuyển hướng sang xe điện đến từ nhiều yếu tố, trong đó có sự hỗ trợ của chính phủ cũng như sự nhanh nhạy của các nhà sản xuất. Không chỉ nắm giữ thị phần lớn trên thị trường xe điện toàn cầu, Trung Quốc cũng đang thống trị ngành pin xe điện. Công ty CATL của Trung Quốc hiện là nhà sản xuất pin ôtô điện lớn nhất thế giới hiện, có giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn cả General Motors và Ford cộng lại.

Theo hãng Benchmark Mineral Intelligence của Anh, Trung Quốc có công suất sản xuất pin ôtô điện gấp 14 lần Mỹ và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu thị trường pin xe điện toàn cầu kể cả sau khi Mỹ có thêm các nhà máy pin mới mà Toyota đang triển khai tại nước này.

Các công ty Trung Quốc, đặc biệt là CATL, gần như nắm giữ nguồn cung nguyên liệu thô bên trong pin xe điện trên toàn cầu. CATL hiện chiếm 1/3 thị trường pin xe điện toàn cầu, với đối thủ lớn nhất là LG của Hàn Quốc (25% thị phần).

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con