Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh nhập khẩu thuỷ sản Việt Nam

ĐỖ TRANG
Chia sẻ

Sau khi sụt giảm 10% giá trị nhập khẩu thuỷ sản từ Việt Nam trong tháng 1, tháng 2, thị trường Trung Quốc đã quay lại nhập khẩu mạnh, tăng 114%

Sau khi sụt giảm 10% giá trị nhập khẩu thuỷ sản từ Việt Nam trong tháng 1, tháng 2, thị trường Trung Quốc đã quay lại nhập khẩu mạnh, tăng 114%.
Sau khi sụt giảm 10% giá trị nhập khẩu thuỷ sản từ Việt Nam trong tháng 1, tháng 2, thị trường Trung Quốc đã quay lại nhập khẩu mạnh, tăng 114%.

Theo báo cáo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tháng 2/2021, do có kỳ nghỉ Tết nguyên đán nên tổng xuất khẩu thuỷ sản của cả nước giảm 17% so với cùng kỳ năm 2020, đạt trên 410 triệu USD. 

Tuy nhiên, xuất khẩu đang có chiều hướng phục hồi vì giá trị xuất khẩu sang nhiều thị trường tăng mạnh. Top 10 thị trường đơn lẻ có kim ngạch nhập khẩu thuỷ sản từ Việt Nam cao nhất trong tháng 2 gồm: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada, Thái Lan, Anh, Nga, và Hà Lan, chiếm đến 75,4% tổng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Có sự thay đổi đáng kể của hai thị trường Hồng Kông và Singapore. Nếu như trong tháng 2/2020, hai thị trường này đều có trong top 10 thị trường nhập khẩu thuỷ sản Việt Nam thì tháng 2 năm nay xuất khẩu sang hai thị trường này giảm sâu, lần lượt giảm 64% và 83% nên đã bị tụt xa khỏi top 10. Thay vào đó là sự thế chân của Nga với mức tăng 57% nhập khẩu từ Việt Nam và sự nâng hạn của thị trường Hà Lan, dù xuất khẩu sang thị trường này cũng giảm 14%. 

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ vẫn giữ phong độ, sau khi tăng 25% trong tháng 1 tiếp tục tăng gần 10% trong tháng 2 trong khi xuất khẩu sang Canada đột phá tăng 31% trong tháng 2. Canada trở thành thị trường lớn thứ 4 chiếm 4,6% xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam, chỉ đứng sau Mỹ (21%), Nhật Bản (7,8%), Hàn Quốc (9,2%), Trung Quốc (8,3%).

Đáng chú ý là sự trở lại ngoạn mục của Trung Quốc với mức tăng nhập khẩu 114% trong tháng 2, sau khi sụt giảm 10% trong tháng 1. Sự phục hồi này mang lại lạc quan cho xuất khẩu thuỷ sản trong những tháng tiếp theo. 

Ngoài ra, xuất khẩu sang Anh và nhiều thị trường khác cũng tăng mạnh. “Kết quả xuất khẩu trong tháng 2 cho thấy tác động tích cực của hiệp định CPTPP và EVFTA đối với thuỷ sản Việt Nam, vì xuất khẩu sang đa số các nước tham gia hiệp định đều duy trì tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái”, Vasep nhấn mạnh.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con