Từ đầu năm đến trung tuần tháng 5, Việt Nam chi hơn 1 tỷ USD nhập khẩu xe ô tô

Minh Long
Chia sẻ

Theo số liệu sơ bộ Tổng cục Hải quan mới công bố, kỳ 1 tháng 5 cả nước nhập khẩu 8.366 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 215,48 triệu USD. So với nửa cuối tháng 4/2022, lượng xe nhập về trong nửa đầu tháng 5 tăng 72,57%.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Hai dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe tải. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 5.231 xe với kim ngạch 100,5 triệu USD; xe tải 2.174 xe với kim ngạch 72,36 triệu USD.

Tính bình quân mỗi xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống có trị giá hơn 19.200 USD/xe (chưa tính thuế), trong khi xe tải là hơn 33.200 USD/xe.

Tính chung từ đầu năm đến 15/4, cả nước nhập khẩu 45.322 ô tô nguyên chiếc các loại với kim ngạch 1,13 tỷ USD.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ 2021, số lượng trên giảm 12.044 xe so với cùng kỳ năm ngoái (57.366 xe), kim ngạch giảm gần 170 triệu USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, trị giá bình quân ô tô nhập khẩu tăng hơn 2.000 USD/xe. Cụ thể, bình quân năm 2021 là 22.600 USD/xe, trong khi năm nay là gần 25.000 USD/xe.

Xét về thị trường, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc tiếp tục chiếm thị phần áp đảo về lượng ô tô nhập khẩu.

Cập nhật của Tổng cục Hải quan theo thị trường hết tháng 4, lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan là 16.752 xe với kim ngạch 345,9 triệu USD; Indonesia là 11.016 xe với kim ngạch 152,3 triệu USD; Trung Quốc là 5.438 xe với kim ngạch 211,8 triệu USD.

Trước đó, tháng 4 là tháng có lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu lớn nhất trong 4 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, tính chung trong 4 tháng đầu năm, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ 2021.

Cụ thể, hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 36.989 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 915,25 triệu USD, giảm 26,3% về lượng và giảm 19,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà sản xuất ô tô ở châu Á vẫn đang chiếm thị phần áp đảo về lượng xe nhập khẩu về Việt Nam, đặc biệt từ 3 thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Trong đó 2 thị trường ở Đông Nam Á chủ yếu xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe bán tải, trong khi thị trường Trung Quốc chiếm ưu thế về xe tải, xe chuyên dụng.

Tháng 4, lượng ô tô nhập từ Thái Lan đạt 4.530 xe, kim ngạch 93 triệu USD, tính chung 4 tháng đạt 16.752 xe, kim ngạch 345,88 triệu USD.

Trong khi đó, các con số này của thị trường Indonesia là 4.254 xe, kim ngạch 58,84 triệu USD và 11.016 xe, kim ngạch 152,3 triệu USD; thị trường Trung Quốc là 3.472 xe, kim ngạch 139,13 triệu USD và 5.438 xe, kim ngạch 211,82 triệu USD.

Tuy nhiên, tháng 5 sẽ hết hạn chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Do đó, người dân sẽ tập trung mua các dòng xe lắp ráp nhiều hơn là xe nhập khẩu nên tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5 (đến hết tháng 5) có khả năng sẽ thấp hơn so với tháng 4.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con