Vì sao Elon Musk lại thay đổi logo Twitter thành X?

Hoàng Hà
Chia sẻ

Biểu tượng “con chim màu xanh” quen thuộc của Twitter đã được thay đổi bằng logo “X”. Đây sẽ là “sai lầm lớn nhất” của Elon Musk, hoặc là một “đột phá xuất sắc”?

Chỉ mới 8 tháng kể từ khi Elon Musk hoàn tất thương vụ trị giá 44 tỷ USD thâu tóm Twitter. Thế nhưng, nền tảng truyền thông xã hội này đã trải qua chặng đường dài với nhiều thay đổi dưới sự lãnh đạo của Elon Musk. Sự kiện mới nhất là Twitter đã có một logo hoàn toàn mới, thay thế cho biểu tượng “con chim màu xanh” quen thuộc đã có tuổi đời hàng thập kỷ. Điều này có nghĩa là nền tảng truyền thông xã hội này sẽ sớm được biết đến với logo 'X'.

"CON CHIM MÀU XANH" ĐỘT NGỘT BIẾN THÀNH X

Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 22/7, khi Elon Musk đăng tweet nói rằng: “Chúng ta sẽ sớm chào tạm biệt thương hiệu Twitter và sau đó sẽ là loài chim màu xanh”. Chỉ 48 giờ tiếp theo, hàng loạt suy đoán về ý nghĩa của việc đổi thương hiệu và logo mới đã nổ ra, hình ảnh nào sẽ thay thế hình ảnh con chim xanh vốn đã mang tính biểu tượng của Twitter. Vào chiều ngày Chủ Nhật (23/7), Musk tiếp tục “bồi” thêm một câu tweet, hé lộ dấu hiệu: "Nếu không có gì thay đổi, logo X sẽ được đăng lên vào tối nay, và chúng tôi sẽ phát trực tuyến logo X trên toàn thế giới vào ngày mai”.

Trong vòng 30 phút, một người dùng có tên @SawyerMerritt đã đăng một đoạn video dài ba giây, hé lộ bí mật có khả năng là logo Twitter mới. Musk đã đăng lại video, cho thấy ông khá thích thú với thiết kế đặc biệt do @SawyerMerritt tạo ra. Không lâu sau, Musk đã thay đổi ảnh đại diện của mình thành logo mới. Ông thậm chí còn đăng một bức ảnh về cấu trúc dự kiến ​​của trụ sở Twitter tại San Francisco.

Quá trình chuyển đổi diễn ra quá nhanh khiến nhiều người còn chưa kịp nắm bắt. Đến sáng ngày 24/7, Twitter bắt đầu thay thế logo con chim màu xanh đã tồn tại cả thập kỷ của mình bằng logo “𝕏” do người hâm mộ tạo ra. Nó xuất hiện khắp nơi trên trang chủ của Twitter, dưới dạng ảnh hồ sơ cho tài khoản Twitter chính thức và trên màn hình hiển thị trong trang web. Biểu trưng chú chim xanh dần bị xóa hoàn toàn khỏi dịch vụ - và tại thời điểm này, biểu tượng yêu thích của trang web đã được thay thế, dù chú chim xanh cổ điển vẫn nổi bật trong các ứng dụng dành cho thiết bị di động.

LOGO MỚI CÓ Ý NGHĨA GÌ ĐỐI VỚI TWITTER?

Nhìn lại cả quá trình, việc đổi thương hiệu diễn ra sau nhiều tháng những hành vi thất thường của Musk đã khiến người dùng và các nhà quảng cáo tránh xa Twitter, khiến Twitter rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính và ngày càng dễ bị cạnh tranh. Musk đã chuyển đổi tên công ty của Twitter thành X Corp, một công ty con của X Holding Corp, như được tiết lộ trong hồ sơ tòa án vào tháng Tư.

Trụ sở chính của Twitter đã được chiếu với logo mới. Nguồn: Twitter của Elon Musk
Trụ sở chính của Twitter đã được chiếu với logo mới. Nguồn: Twitter của Elon Musk

Musk đã sử dụng chữ X nhiều lần trong các công ty con của mình. Ông đồng sáng lập x.com với tư cách là một ngân hàng trực tuyến vào năm 1999, sau này chuyển đổi thành PayPal. Tại Hoa Kỳ, tên miền x.com hiện chuyển hướng đến Twitter.

“Logo mới đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ người dùng và gây ra sự nhầm lẫn về việc từ nay các tweet sẽ được gọi là gì. Các chuyên gia tiếp thị và thương hiệu cho biết việc đổi thương hiệu có nguy cơ làm mất đi tên tuổi của Twitter”, Reuters cho biết trong một bài báo ngày hôm qua.

Ngay trước khi mua Twitter, Musk thậm chí đã nói vào tháng 10 năm ngoái rằng ông xem thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD này là “bước tăng tốc để tạo ra X, ứng dụng vạn vật”. Trên thực tế, kể từ khi Twitter xuất hiện trong tâm trí của Musk, ông đã hình dung ra một ứng dụng có thể cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau cho người dùng ngoài việc là một phương tiện truyền thông xã hội, chẳng hạn như thanh toán ngang hàng. Ý tưởng này phản ánh cách ứng dụng WeChat phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc.

Trích lời Tom Morton, giám đốc chiến lược toàn cầu của công ty quảng cáo R/GA, Reuters tuyên bố rằng việc chuyển đổi đơn giản là một cách để Musk tạo dấu ấn của mình đối với công ty. “Việc thay đổi tên và logo của Twitter không liên quan gì đến các vấn đề về người dùng, nhà quảng cáo hoặc thị trường. Nó tượng trưng rằng Twitter là tài sản cá nhân của Elon Musk”, Morton nói với Reuters.

Linda Yaccarino, người trở thành Giám đốc điều hành của Twitter kể từ ngày 5/6, cũng đã nói với các nhân viên trong một bản ghi nhớ vào thứ Hai rằng X “sẽ còn tiến xa hơn nữa, sẽ biến đổi quảng trường thành phố toàn cầu”. Theo Reuters, công ty sẽ triển khai các tính năng mới về âm thanh, video, nhắn tin, thanh toán và ngân hàng.

Hiện tại, động thái đổi tên Twitter thành X của Musk vẫn còn mới mẻ và có thể trở thành một trong những sai lầm lớn nhất của Musk kể từ khi mua công ty. Hoặc, đó cũng có thể là một cú đột phá xuất sắc. Các chuyên gia đang nghiêng nhiều hơn về mặt “sai lầm”. 

KHÔNG GIAN MẠNG XÃ HỘI THAY ĐỔI MẠNH MẼ

Làn gió thay đổi không chỉ thổi trên nền tảng Twitter; vì đã có rất nhiều thay đổi diễn ra trong không gian truyền thông xã hội vài tuần qua. Bên cạnh việc đổi thương hiệu Twitter và cú ra mắt Thread của Meta, TikTok cũng đã công bố một tính năng văn bản mới trong tuần này, sẽ mở rộng các loại nội dung có thể chia sẻ với những người theo dõi.

Ứng dụng video dạng ngắn cho phép chia sẻ các bài đăng dưới dạng văn bản có nhạc và nhãn dán, tương tự như Instagram Stories. 

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con