Việt Nam lên tiếng vụ H&M đăng bản đồ có "đường lưỡi bò"

Quang Thanh
Chia sẻ

Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Thời gian qua, việc nhiều hãng thời trang như H&M đăng tải bản đồ "có đường lưỡi bò" phi pháp vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên các trang web tiếng Trung nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. 

Trả lời câu hỏi về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ bằng chứng khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. 

"Yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông", người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 8/4. 

"Mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị, không thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như thực tế về vấn đề Biển Đông", bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, H&M chi nhánh Thượng Hải đã sửa hình ảnh bản đồ trên website phiên bản tiếng Trung của công ty bằng cách bổ sung "đường lưỡi bò" phi pháp - vi phạm chủ quyền của Việt Nam - theo yêu cầu của chính quyền thành phố này.

Hành động này vấp phải chỉ trích lớn từ người tiêu dùng việt Nam. Những ngày qua, trên các diễn đàn, mạng xã hội, người tiêu dùng Việt Nam kêy gọi tẩy chay sản phẩm của H&M và yêu cầu công ty này xin lỗi, đồng thời sửa lại bản đồ phi pháp nêu trên. H&M mở cửa hàng đầu tiên tại Tp.HCM vào năm 2017 và hiện có 12 cửa hàng trên khắp Việt Nam. 

Ngoài H&M, nhiều thương hiệu thời trang khác như Chanel, Louis Vuitton, Gucci, Zara, Uniqlo... cũng đăng tải bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp trên website tiếng Trung. Một số doanh nghiệp khác sử dụng bản đồ này trên sản phẩm của mình. Năm 2019, bộ phim "Abominable" của hãng DreamWorks Animation bị cấm chiếu tại các rạp của Việt Nam vì có hình ảnh bản đồ với "đường lưỡi bò". Cùng năm, chi nhánh Volkswagen AG tại Việt Nam bị phạt vì trưng bày ôtô với ứng dụng có bản đồ vi phạm chủ quyền của Việt Nam. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con