Việt Nam thay thế Nga trở thành thị trường toàn cầu trọng điểm của Skoda
Skoda dự kiến sẽ chế tạo và giao nhiều xe hơn vào năm 2023 so với năm 2022 khi doanh số bán hàng toàn cầu của hãng này giảm 17% xuống còn 731.300 xe. Skoda hiện đang trong giai đoạn cuối cùng của quá trình rời khỏi Nga sau khi chịu thiệt hại gần 742 triệu USD do tác động của cuộc chiến Nga - Ukraine.
Trước tình hình hiện tại, Skoda đang tìm kiếm một thị trường quốc tế mới khi bước vào giai đoạn cuối cùng của quá trình rời khỏi Nga và Việt Nam là bến đỗ được cho là phù hợp. Hãng sẽ bắt đầu bán xe Kodiaq và Karoq nhập khẩu vào quý 2 ở Việt Nam trước khi lắp ráp xe trong nước vào năm 2024.
Giám đốc bán hàng Martin Jahn cho biết ban đầu Skoda dự kiến bán khoảng 30.000 xe mỗi năm tại Việt Nam.
Vào tháng 10 năm ngoái, Skoda thông tin hãng sẽ hợp tác với TC Motor để chế tạo các mẫu xe Ấn Độ, Kushaq và Slavia, từ những bộ phụ tùng hoàn toàn nguyên chiếc bắt đầu từ năm tới. Năm nay, hãng có kế hoạch xuất khẩu các mẫu châu Âu sang Việt Nam.
Skoda mới đây cho biết lợi nhuận ròng của họ đã giảm 12% xuống còn 489 triệu euro vào năm 2022, cũng bị ảnh hưởng bởi giá nguyên vật liệu tăng mạnh và tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Giám đốc điều hành Klaus Zellmer nói trong cuộc họp báo thường niên của Skoda hôm thứ Năm (16/3): “Các cuộc đàm phán về việc mua bán đang ở giai đoạn cuối cùng, nhưng tôi không thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết cho đến khi chúng được tất cả các bên đồng ý”.
Skoda thực tế đã cân nhắc ý tưởng rời khỏi thị trường Nga từ khá lâu. Nhà sản xuất ô tô này cho biết họ đã đưa ra quyết định rời khỏi Nga do môi trường kinh doanh ngày càng thách thức. Công ty đã không tiết lộ thêm về các chi tiết cụ thể của việc họ rút khỏi thị trường Nga.
Skoda Auto đã hoạt động ở Nga trong hai thập kỷ qua. Trong giai đoạn này, công ty đã có thể thiết lập sự hiện diện thương hiệu của mình, tuy nhiên, do suy thoái kinh tế, xung đột với Ukraine và do đó nhu cầu về xe giảm, công ty đã không thể duy trì chỗ đứng của mình trên thị trường. Điều này buộc hãng phải đưa ra quyết định rút khỏi Nga.
Công ty trước đây đã tuyên bố rằng họ có kế hoạch tập trung nỗ lực vào các thị trường khác, bao gồm cả các thị trường ở Châu Âu và Trung Quốc, và hiện tại là Việt Nam để bù đắp cho những khoản lỗ phát sinh ở Nga.
Trước đó, thoả thuận hợp tác kinh doanh chiến lược giữa TC Motor (thuộc tập đoàn Thành Công, hiện phân phối xe Hyundai) và Skoda Auto đã được ký kết tại Hà Nội.
Cả hai đơn vị vào thời điểm ký kết chưa đưa ra những thông tin chi tiết hơn về hình thức hợp tác cũng như các kế hoạch phân phối trong tương lai.
Hai hãng có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe Skoda tại tỉnh Quảng Ninh. Những chiếc ô tô Skoda đầu tiên của dây chuyền sản xuất này có thể lăn bánh tại Việt Nam sớm nhất vào cuối 2023.
Đáng chú ý ở chỗ Skoda chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á đặt nhà máy lắp ráp xe. Với nhà máy ở Quảng Ninh, hãng này cùng đối tác TC Motor có tham vọng xuất khẩu ô tô sang các quốc gia láng giềng trong khu vực.
Skoda Auto thành lập năm 1925, trụ sở chính hiện ở Mladá Boleslav, Cộng hòa Czech. Năm 2000, Skoda bị thâu tóm bởi tập đoàn Đức, Volkswagen AG, từ đó đứng chung nhà cùng hàng loạt thương hiệu khác như Porsche, Audi, Ducati, Seat, Scania, Lamborghini, Bentley...
Mới đây đã xuất hiện hình ảnh nhà máy lắp ráp ô tô Skoda đã được TC Motor bắt đầu xây dựng ở Hạ Long. Website chính thức tại Việt Nam cũng hé lộ thời điểm ra mắt những chiếc xe của thương hiệu đến từ Cộng hòa Czech vào khoảng tháng 4/2023 kèm theo hình ảnh mẫu xe Skoda Kodiaq. Trong khi đó, fanpage Skoda Vietnam đăng tải thêm một số thông tin và hình ảnh về nhà máy Skoda được xây dựng tại Khu công nghiệp Việt Hưng, Hạ Long, Quảng Ninh.
Dự kiến sẽ có 4 mẫu xe sẽ được hãng xe này nhập khẩu từ châu Âu về Việt Nam trong năm nay là Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia. Sau đó, khi nhà máy đi vào hoạt động ổn định, Skoda sẽ triển khai việc lắp ráp các mẫu xe Kushaq và Slavia. Dự kiến, đến năm 2025, hãng này sẽ bán xe điện với 2 sản phẩm là Enyaq iV và Enyaq Coupe iV.