Việt Nam vẫn chủ yếu nhập sắt thép từ Trung Quốc

Duyên Duyên
Chia sẻ

Trung Quốc luôn là thị trường cung cấp sắt thép các loại hàng đầu cho Việt Nam, chiếm gần 42% tổng lượng và gần 40% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này

Việt Nam đã nhập khẩu 4,67 triệu tấn sắt thép các loại trong 4 tháng đầu năm, trong đó riêng nhập từ Trung Quốc chiếm gần 42%. Ảnh minh hoạ.
Việt Nam đã nhập khẩu 4,67 triệu tấn sắt thép các loại trong 4 tháng đầu năm, trong đó riêng nhập từ Trung Quốc chiếm gần 42%. Ảnh minh hoạ.

Trong 4 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã nhập khẩu gần 2 triệu tấn sắt thép các loại từ Trung Quốc, tương đương trị giá 1,22 triệu USD, tăng 7,3% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, nhập khẩu sắt thép về Việt Nam 4 tháng đầu năm 2019 đạt 4,67 triệu tấn, tương đương 3,13 tỷ USD, tăng 9% về lượng và tăng 3,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018.

Riêng tháng 4/2019, nhập khẩu sắt thép giảm trên 3% cả về lượng và kim ngạch so với tháng trước đó, nhưng tăng 11,6% về lượng và tăng 2,9% về kim ngạch so với tháng 4/2018.

Về mức giá, giá sắt thép nhập khẩu nhập trong tháng 4/2019 đạt 668,6 USD/tấn, giảm 7,8% so với tháng 4/2018. Tính trung bình 4 tháng, giá sắt thép nhập khẩu đạt 670,3 USD/tấn, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Về thị trường nhập khẩu, Trung Quốc vẫn luôn là thị trường hàng đầu cung cấp sắt thép các loại cho Việt Nam.

Cụ thể, nhập khẩu sắt thép từ thị trường này chiếm gần 42% về lượng và chiếm gần 40% về kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam, đạt 1,95 triệu tấn, tương đương 1,22 triệu USD.

Như vậy, lượng nhập khẩu sắt thép từ Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm nay đã tăng 7,3% về lượng, nhưng giảm 7,4% về kim ngạch so với cùng kỳ.

Thị trường cung cấp sắt thép lớn thứ hai cho Việt Nam là Hàn Quốc với 545.745 tấn, tương đương 451,78 triệu USD, chiếm 11,7% trong tổng lượng và chiếm 14,4% trong tổng kim ngạch.

So với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu mặt hàng này từ Hàn Quốc đã giảm 8,2% về lượng và giảm 4,6% về kim ngạch.

Nhật Bản là thị trường lớn thứ ba, chiếm trên 13% trong tổng lượng và tổng kim ngạch, đạt 614.594 tấn, tương đương 424,94 triệu USD, giảm 13% cả về lượng và kim ngạch so với cùng kỳ. 

Ngoài ra, Việt Nam cũng nhập khẩu sắt thép nhiều từ Đài Loan, Bỉ, Indonesia, Pháp, Malaysia.

Theo đó, nhập khẩu sắt thép từ Đài Loan trong 4 tháng đã tăng 11,4% về lượng và tăng 2,2% về kim ngạch so với cùng kỳ, đạt 514.707 tấn, tương đương 305,61 triệu USD, chiếm 11% trong tổng lượng và chiếm 9,8% trong tổng kim ngạch.

Trong khi đó, nhập khẩu từ thị trường Bỉ cũng tăng đột biến, gấp 4,2 lần về lượng và tăng gấp 14,8 lần về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu sắt thép sụt giảm mạnh từ Saudi Arabia (giảm 99,7% về lượng và giảm 97,9% về kim ngạch so với cùng kỳ); Hồng Kông (giảm 95,8% về lượng và giảm 83,9% về kim ngạch) và Đan Mạch (giảm 99,4% về lượng và giảm 79,2% về kim ngạch).

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con