Xe buýt Hà Nội kém sức hút: Khó đáp ứng 20% nhu cầu năm 2020

Dũng Hiếu
Chia sẻ

Nhiều hành khách cho rằng xe buýt còn một số bất cập như thời gian di chuyển dài, nhất là vào giờ cao điểm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều năm gần đây, Hà Nội đã có nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho xe buýt phát triển, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, để xe buýt đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vượt quá mốc 20% vào năm 2020 như mục tiêu Hà Nội đề ra thì xe buýt vẫn cần tiếp tục tăng tính hấp dẫn.

Hiện hệ thống xe buýt Hà Nội có 123 tuyến, trong đó 100 tuyến có trợ giá; 12 tuyến buýt kế cận. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhất là các huyện ngoại thành và tăng tính kết nối, Hà Nội chủ trương điều chỉnh luồng tuyến cho phù hợp theo hướng kết nối các khu đô thị, bến xe, trường học, nên việc đi lại của người dân bằng xe buýt đã tiện lợi hơn rất nhiều, giảm thời gian chờ đợi.

Chỉ tính từ năm 2016 đến 2018, thành phố mở thêm 35 tuyến buýt mới, xóa hết các "vùng trắng buýt": 100% các quận huyện đều được hưởng dịch vụ xe buýt có trợ giá. Đến nay, 100% khu đô thị đã có xe buýt tiếp cận với cự ly dưới 500m tính đến cổng khu đô thị; 67% trường học và 87% bệnh viện đã có xe buýt tiếp cận. 7/9 tỉnh lân cận Hà Nội đã được kết nối bởi buýt kế cận.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, nhiều hành khách cho rằng xe buýt còn một số bất cập như thời gian di chuyển dài, nhất là vào giờ cao điểm. Một số tần suất phục vụ khá thưa (từ 27 - 45 phút) hoặc bỏ chuyến khiến cho hành khách phải mất thời gian chờ đợi, ảnh hưởng đến việc di chuyển. 

Ở khu vực ngoại thành, nhà chờ xe buýt ít, không có mái che nên trời nắng, mưa, hành khách chờ đợi rất khổ. Lý giải nguyên nhân bỏ chuyến, đại diện Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho rằng, do thiếu hạ tầng dành riêng cho xe buýt. 

Ngoài BRT được bố trí làn đường riêng, tất cả các tuyến xe buýt còn lại đều phải sử dụng chung đường với các phương tiện khác. Chưa kể, nhiều vị trí dừng đỗ, nhà chờ xe buýt đồng mức với vỉa hè nên khi đón trả khách, xe buýt còn gây cản trở giao thông với các phương tiện khác.

Nói về xe buýt Hà Nội, ông Lâm Quốc Đạt, trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, mạng lưới xe buýt Hà Nội đang tồn tại nhiều bất cập, chưa định rõ chức năng của các tuyến xuyên tâm, tuyến hướng tâm, tuyến vòng tròn. Hệ số trùng tuyến cao, khả năng tiếp cận của người dân trong bán kính tối ưu từ 1,3 - 1,5km là chưa thu hút nhu cầu sử dụng.

Nhằm tiếp tục thu hút hành khách và phát triển, nâng cao chất lượng mạng lưới xe buýt, tại kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân Tp.Hà Nội đã thông qua nghị quyết quan trọng, trong đó, có nhiều cơ chế chính sách ưu tiên cho xe buýt phát triển, miễn phí sử dụng xe buýt với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo. 

Hỗ trợ 50% giá vé tháng với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp và 30% giá vé tháng với cán bộ, nhân viên làm việc văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể. Từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ mở mới 21 tuyến buýt, trong đó có 4 tuyến buýt sử dụng nguyên liệu sạch, kết nối, thu gom hành khách từ khu dân cư, khu đô thị ra trục chính tại các quận, huyện. 

Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định sẽ nghiên cứu luồng hành khách để có phương án điều chỉnh, hợp lý hóa lại toàn bộ mạng lưới xe buýt Thủ đô. Xem xét triển khai các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên các trục tuyến chính, kết hợp cải tiến, tối ưu hóa tổ chức giao thông để xe buýt vận hành lưu thoát, đáp ứng tiêu chí đúng giờ.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con