Xe “nội” tiếp tục thăng hoa

Phương Anh
Chia sẻ

Doanh số các loại ôtô sản xuất trong nước tháng 9 vừa qua tiếp tục thăng hoa với mức tăng trưởng đáng khích lệ

Các loại xe lắp ráp trong nước tiếp tục giữ ưu thế về doanh số - Ảnh: Đức Thọ.
Các loại xe lắp ráp trong nước tiếp tục giữ ưu thế về doanh số - Ảnh: Đức Thọ.
Doanh số các loại ôtô sản xuất trong nước tháng 9 vừa qua tiếp tục thăng hoa với mức tăng trưởng đáng khích lệ.

Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của các hãng xe thành viên trong tháng 9/2009 đã đạt con số 11.071 chiếc, tăng hơn 500 chiếc so với tháng liền kề trước đó.

Trong đó phân khúc xe du lịch từ 5 chỗ ngồi trở xuống có phần chững lại khi doanh số đạt 3.498 chiếc, giảm nhẹ so với tháng trước; phân khúc xe đa dụng 6 – 9 chỗ ngồi đạt 2.443 chiếc, tăng hơn 150 chiếc so với tháng trước. Riêng phân khúc xe thương mại gồm các loại xe tải, bus, pick-up và van có được mức tăng đáng kể nhất khi đạt 5.130 chiếc, cao hơn gần 400 chiếc so với tháng 8.

Sự thăng hoa này được thể hiện rõ nét ở việc doanh số tăng liên tục trong các tháng gần đây. Và nếu so với cùng kỳ năm ngoái, sự thăng hoa càng thể hiện rõ nét hơn khi mức chênh lệch đạt được là gấp đôi.

Điểm đáng chú ý là mức tăng trưởng chung của xe trong nước tháng vừa qua có được trong bối cảnh thị trường đang khan hiếm cục bộ, nhất là tại phân khúc xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Nếu nhìn nhận từ một góc độ khác có thể thấy đà tăng liên tục của thị trường ôtô trong nước thời gian qua đang thể hiện một sức mạnh… kỳ lạ. Bởi lẽ, cùng lúc này các thị trường khác trên thế giới vẫn đang phải gồng mình lên để duy trì doanh số ở mức tốt nhất, thậm chí Chính phủ các nước đó phải đưa ra các gói kích thích riêng dành cho người tiêu dùng ôtô. Còn ở Việt Nam, thị trường thậm chí rơi vào “khủng hoảng thiếu”.

Có lẽ cũng chính vì vậy mà dự báo của VAMA và một số nhà phân tích đưa ra hồi đầu năm về tổng doanh số cả năm 2009 của ôtô sản xuất trong nước sẽ đạt hoặc thậm chí vượt 110.000 chiếc trở nên dư sức hoàn thành cho dù nền kinh tế phải đối mặt nhiều khó khăn.

Tính đến hết tháng 9/2009, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đã đạt con số 91.445 chiếc, gần cán đích dự báo. Nếu tiếp tục duy trì doanh số của 3 tháng cuối năm ở mức tương đương với 3 tháng trước đó, dự kiến tổng doanh số bán ra của VAMA năm 2009 sẽ đạt hơn 120.000 chiếc. Đây có thể xem là một kết quả "đáng nể" của thị trường ôtô Việt Nam.

HTML clipboard
So sánh doanh số ôtô trong nước 4 tháng gần đây
Tháng 9Tháng 8Tháng 7Tháng 6
Xe du lịch3.4983.528 3.191 2.651
Xe đa dụng MPV 971848 994 877
Xe việt dã SUV1.4721.439 1.316 639
Xe minibus, bus784627 788 649
Xe tải, pick-up, van và xe khác 4.3464.113 4.550 4.883
Tổng cộng11.071 10.555 10.839 9.699

Nguồn: VAMA

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con