Tháng 6, xe 5 chỗ duy trì “sức nóng”

Đức Thọ
Chia sẻ

Các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống tiếp tục nắm vai trò dẫn dắt thị trường ôtô du lịch sản xuất trong nước tháng 6 vừa qua

Thị trường ôtô sản xuất trong nước đang có đà hồi phục ổn định - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô sản xuất trong nước đang có đà hồi phục ổn định - Ảnh: Đức Thọ.
Các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống tiếp tục nắm vai trò dẫn dắt thị trường ôtô du lịch sản xuất trong nước tháng 6 vừa qua.

Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng bán hàng của các thành viên hiệp hội trong tháng 6/2009 đã tiếp tục duy trì đà tăng trưởng có được từ các tháng liền kề trước đó với 9.699 chiếc, tăng gần 1.000 chiếc so với tháng 5.

Trong đó, phân khúc xe 5 chỗ ngồi tiếp tục cho thấy “sức nóng” của mình khi đạt được mức tăng trưởng khá đáng kể trong bối cảnh thị trường mới đang trong giai đoạn phục hồi.

Cụ thể, tháng vừa qua đã có 2.651 xe 5 chỗ được bán ra, tăng 155 chiếc so với tháng trước đó.

Nếu chỉ đơn thuần nhìn vào con số thống kê trên có thể thấy phân khúc xe 5 chỗ tăng trưởng không đáng kể. Tuy nhiên, thực tế phân khúc này lại đang ngày càng “nóng” khi hàng loạt mẫu xe đang có nguy cơ “chìm” sâu vào tình cảnh cháy hàng.

Ví dụ riêng Toyota Việt Nam, hãng xe có doanh số lớn nhất thị trường, đến nay đã có hơn 5.200 hợp đồng mua xe phải chờ. Trong số đó, ngoài hai mẫu xe đa dụng đang “hot” hiện nay là Innova và Fortuner còn có sự đóng góp rất lớn của hai mẫu sedan Vios và Altis.

Trong tháng 6, mẫu sedan Corolla Altis đã đạt doanh số 495 chiếc và Vios đạt doanh số 404 chiếc, chêch lệch rất nhiều so với kế hoạch xuất xưởng khoảng 150 chiếc/tháng của nhà sản xuất.

Hay cũng có thể lấy GM Daewoo (Vidamco) làm dẫn dụ. Trong khi hai mẫu xe đa dụng Chevrolet Captiva và Vivant tiếp tục có dấu hiệu “chìm đắm” trong ế ẩm thì các mẫu xe 5 chỗ ngồi lại tăng khá mạnh mẽ.

Đáng kể nhất là mẫu xe hạng nhỏ Spark. Trong tháng 6 đã có đến 413 chiếc loại này được bán ra, tăng gấp rưỡi so với 284 chiếc của tháng liền kề trước đó.

Hay như mẫu xe Daewoo Lacetti tưởng như đã bị rơi vào “quên lãng” thì nay lại trỗi dậy khá mạnh mẽ. Tháng 3/2009, tức trước khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe 5 chỗ, doanh số của Lacetti chỉ đạt vẻn vẹn 112 chiếc. Bước sang tháng 4, thuế tiêu thụ đặc biệt bắt đầu giảm đã góp phần đẩy doanh số của mẫu xe này tăng lên 134 chiếc rồi bất ngờ vọt lên 272 chiếc trong tháng 5. Trong tháng 6, con số này nhích thêm một bước lên 286 chiếc.

“Hành trình” của mẫu xe “anh em” với Lacetti là Gentra cũng gần như tương đương khi xuất phát ở 110 chiếc trong tháng 3 và dừng ở con số 301 chiếc trong tháng 6.

Rõ ràng các loại xe 5 chỗ ngồi đang có “sức nóng” đáng kể trên thị trường nhờ mức giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt (từ 50% xuống 45%) kể từ tháng 4/2009.

Cũng nhờ mức thuế suất đối với xe 5 chỗ ngồi chiếm lợi thế không nhỏ so với xe 6-9 chỗ nên một số mẫu xe SUV 5 chỗ như Mercedes-Benz GLK 4Matic hay Honda CR-V cũng đạt được doanh số khá đáng kể.

Trong đó điểm nhấn ấn tượng nhất có thể kể đến là mẫu SUV 5 chỗ sang trọng GLK 4Matic. Với mức giá không phải là thấp trên thị trường xe hơi nội địa, tương đương 77.900 USD, con số 47 chiếc được giao trong tháng 6 (cao hơn mẫu sedan C230) thực sự là một thành tích đáng nể của hãng xe sang trọng đến từ nước Đức.

So sánh doanh số ô tô trong nước 4 tháng gần đây
 Tháng 6 Tháng 5 Tháng 4 Tháng 3
Xe du lịch 2.651 2.496 2.281 1.420
Xe đa dụng MPV 877 860 512 2.408
Xe việt dã SUV 639 625 413 2.154
Xe Minibus, Bus 649 636 721 1.156
Xe Tải, Pick-up & Van & khác 4.883 4.144 3.784 4.178
Tổng cộng 9.699 8.761 7.711 11.316

Nguồn: VAMA


Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con