Xuất khẩu đồ gỗ bốn tháng đầu năm giảm mạnh
Tính đến hết tháng 4/2009, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của cả nước chỉ đạt 850 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước
Tính đến hết tháng 4/2009, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của cả nước chỉ đạt 850 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.
Thời điểm này năm trước, khó khăn lớn nhất các doanh nghiệp là vốn để nhập khẩu nguyên liệu thì hiện nay lại là thị trường tiêu thụ.
Ông Nguyễn Tôn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam cho biết: Năm nay, do nguyên liệu còn tồn nhiều, lại được Nhà nước hỗ trợ về lãi suất nên khó khăn nhất hiện nay của các doanh nghiệp vẫn là thị trường. Trong khi đó, để khai thác thị trường mới cần tới vài tháng thậm chí lâu hơn.`
Trước đây Mỹ, EU, Nhật Bản là những thị trường nhập khẩu đồ gỗ chủ yếu của Việt Nam, thì hiện nay EU đã vươn lên vị trí đứng đầu do thị trường Mỹ và Nhật Bản nhu cầu sụt giảm mạnh.
Sản phẩm chính nước ta xuất vào thị trường EU vẫn là đồ gỗ nội thất. Ngoài ra, mới đây Việt Nam cũng đã mở thêm được các thị trường ở Đông Âu, Trung Đông...
Tuy vậy, “với tình hình xuất khẩu như bốn tháng qua, năm 2009, toàn ngành sẽ khó đạt mức kim ngạch là 3 tỷ USD như kế hoạch đã đề ra do thời điểm này đã hết 1/3 quỹ thời gian” ông Quyền nhìn nhận.
Vẫn theo ông Quyền, do thiếu hợp động nên hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đều phải sản xuất cầm chừng và chỉ đạt khoảng 70% công suất.
Thời điểm này năm trước, khó khăn lớn nhất các doanh nghiệp là vốn để nhập khẩu nguyên liệu thì hiện nay lại là thị trường tiêu thụ.
Ông Nguyễn Tôn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam cho biết: Năm nay, do nguyên liệu còn tồn nhiều, lại được Nhà nước hỗ trợ về lãi suất nên khó khăn nhất hiện nay của các doanh nghiệp vẫn là thị trường. Trong khi đó, để khai thác thị trường mới cần tới vài tháng thậm chí lâu hơn.`
Trước đây Mỹ, EU, Nhật Bản là những thị trường nhập khẩu đồ gỗ chủ yếu của Việt Nam, thì hiện nay EU đã vươn lên vị trí đứng đầu do thị trường Mỹ và Nhật Bản nhu cầu sụt giảm mạnh.
Sản phẩm chính nước ta xuất vào thị trường EU vẫn là đồ gỗ nội thất. Ngoài ra, mới đây Việt Nam cũng đã mở thêm được các thị trường ở Đông Âu, Trung Đông...
Tuy vậy, “với tình hình xuất khẩu như bốn tháng qua, năm 2009, toàn ngành sẽ khó đạt mức kim ngạch là 3 tỷ USD như kế hoạch đã đề ra do thời điểm này đã hết 1/3 quỹ thời gian” ông Quyền nhìn nhận.
Vẫn theo ông Quyền, do thiếu hợp động nên hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đều phải sản xuất cầm chừng và chỉ đạt khoảng 70% công suất.