Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản 7 tháng tăng trưởng gần 15%, cà phê lập kỷ lục mới

Chu Khôi
Chia sẻ

Tổng giá trị xuất khẩu nông lâm thuỷ sản trong 7 tháng năm 2025 đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, xuất khẩu cà phê trở thành điểm sáng lớn nhất, khi lập kỷ lục 6 tỷ USD, tăng 65,1% so với cùng kỳ năm trước.…

Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản vẫn tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025.
Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản vẫn tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 7/2025 của Việt Nam ước đạt 6,01 tỷ USD, tăng 13,4% so với tháng 7/2024. Luỹ kế 7 tháng, tổng giá trị xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024…

Trong đó, giá trị xuất khẩu nhóm các mặt hàng nông sản đạt 21,49 tỷ USD, tăng 17%; giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 339,2 triệu USD, tăng 22,1%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 6,06 tỷ USD, tăng 13,8%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 10,38 tỷ USD, tăng 8,6%; giá trị xuất khẩu đầu vào sản xuất đạt 1,4 tỷ USD, tăng 30,2%; giá trị xuất khẩu muối đạt 6,4 triệu USD, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước. 

HOA KỲ VẪN LÀ THỊ TRƯỜNG CHIẾM THỊ PHẦN LỚN NHẤT 

Phân tích về thị trường xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của Việt Nam trong 7 tháng của năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho hay châu Á là thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 42,6%.

Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23,3% và 15,1%. Thị phần của 2 khu vực châu Phi và châu Đại Dương nhỏ, chiếm lần lượt 3,1% và 1,3%. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của Việt Nam 7 tháng đầu năm 2025 sang khu vực châu Á tăng 3,3%; châu Mỹ tăng 14,7%; châu Âu tăng 43,1%; châu Phi tăng 88,9%; và châu Đại Dương tăng 4,4%.

Xét theo thị trường cụ thể, Hoa Kỳ chiếm 21% thị phần, Trung Quốc với thị phần 18,4%, và Nhật Bản với thị phần 7,2%. Đây là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của Việt Nam 7 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Hoa Kỳ tăng 12,1%, Trung Quốc tăng 3,6%, và Nhật Bản tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước.

Xét về nhóm các mặt hàng nông sản, cà phê trở thành mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất. Trong tháng 7/2025, nước ta xuất khẩu 110 nghìn tấn cà phê, đem về 592,7 triệu USD. Luỹ kế 7 tháng, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu cà phê đạt 1,1 triệu tấn và 6 tỷ USD, tăng 7,6% về khối lượng và tăng 65,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Rau quả là mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn thứ hai trong nhóm các mặt hàng nông sản, với giá trị xuất khẩu tháng 7/2025 ước đạt 810 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả 7 tháng đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu gạo tháng 7/2025 ước đạt 750 nghìn tấn với giá trị đạt 366,1 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 7 tháng đầu năm 2025 đạt 5,5 triệu tấn và 2,81 tỷ USD, tăng 3,1% về khối lượng nhưng giảm 15,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu hạt điều tháng 7/2025 ước đạt 65 nghìn tấn với giá trị đạt 437,7 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu hạt điều 7 tháng đạt 409,6 nghìn tấn và 2,79 tỷ USD, giảm 3,3% về khối lượng nhưng tăng 17,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu cao su tháng 7/2025 ước đạt 200 nghìn tấn với giá trị đạt 323,9 triệu USD. Luỹ kế 7 tháng, xuất khẩu cao su đạt 893,8 nghìn tấn và 1,61 tỷ USD, giảm 2,1% về khối lượng nhưng tăng 13,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024

Đối với nhóm ngành hàng thủy sản, giá trị xuất khẩu tháng 7/2025 ước đạt 950 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu hàng thủy sản 7 tháng đạt 6,06 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản là 3 thị trường tiêu thụ hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 19,6%, 17,6% và 15,3%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu hàng thủy sản sang thị trường Trung Quốc tăng 47,9%, thị trường Hoa Kỳ tăng 14,5%, thị trường Nhật Bản tăng 11,1%.

Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 7/2025 ước đạt 1,5 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 7 tháng đầu năm 2025 đạt 9,67 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024. Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần 55,9%. Nhật Bản và Trung Quốc là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 12,4% và 10,7%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hoa Kỳ tăng 11,6%, thị trường Nhật Bản tăng 27,1%, thị trường Trung Quốc giảm 16,8%. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng mạnh nhất ở thị trường Tây Ban Nha với mức tăng 47,3% và giảm mạnh nhất ở thị trường Trung Quốc với mức giảm 16,8%.

TOÀN NGÀNH XUẤT SIÊU 11,52 TỶ USD

Kim ngạch nhập khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 7/2025 của Việt Nam ước đạt 4,26 tỷ USD, tăng 12,1% so với tháng 7/2024; đưa tổng kim ngạch nhập khẩu nông lâm thuỷ sản 7 tháng của năm 2025 đạt 28,16 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông sản đạt 17,22 tỷ USD, tăng 13,5%; giá trị nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 2,55 tỷ USD, tăng 22,8%; giá trị nhập khẩu thủy sản đạt 1,88 tỷ USD, tăng 31,1%; giá trị nhập khẩu lâm sản đạt 1,99 tỷ USD, tăng 27,7%; giá trị nhập khẩu đầu vào sản xuất đạt 4,5 tỷ USD, tăng 2,1%; giá trị nhập khẩu muối đạt 22,3 triệu USD, tăng 9%.

Cán cân thương mại nông lâm thuỷ sản của Việt Nam 7 tháng đầu năm 2025 ước đạt thặng dư 11,52 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước.

Xét theo nhóm hàng: nhóm lâm sản ước đạt thặng dư 8,39 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2024; nhóm thủy sản thặng dư 4,18 tỷ USD, tăng 7,5%; và nhóm nông sản thặng dư 4,28 tỷ USD, tăng 33,4%.

Trong khi đó, cán cân thương mại 3 nhóm hàng còn lại ở trạng thái thâm hụt: nhóm đầu vào sản xuất thâm hụt 3,1 tỷ USD, giảm 6,9%; sản phẩm chăn nuôi thâm hụt 2,21 tỷ USD, tăng 22,9%; và muối thâm hụt 15,9 triệu USD, giảm 9,2%.

 

Xét theo mặt hàng cụ thể, có 6 mặt hàng nông lâm thuỷ sản có thặng dư thương mại ước tính 7 tháng đầu năm 2025 đạt trên 1 tỷ USD gồm: gỗ và sản phẩm gỗ thặng dư 7,7 tỷ USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước; cà phê thặng dư 5,78 tỷ USD, tăng 66%; hàng rau quả thặng dư 2,47 tỷ USD, giảm 7,1%; tôm thặng dư 2,08 tỷ USD, tăng 16,3%; gạo thặng dư 1,81 tỷ USD, giảm 30%; cá tra thặng dư 1,11 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Trong 7 tháng, 5 mặt hàng nông lâm thuỷ sản có thâm hụt thương mại cao nhất gồm: thức ăn gia súc và nguyên liệu thâm hụt 1,89 tỷ USD, giảm 17,2% so với cùng kỳ năm trước; bông các loại thâm hụt 1,88 tỷ USD, tăng 10,1%; chế phẩm từ sản phẩm trồng trọt thâm hụt 1,72 tỷ USD, giảm 6,3%; ngô thâm hụt 1,29 tỷ USD, giảm 5,4%; thịt, phụ phẩm dạng thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của động vật thâm hụt 917,7 triệu USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con