Xuất khẩu sang thị trường Philippines tăng trưởng hơn kỳ vọng

Vũ Khuê
Chia sẻ

Hơn cả mức kỳ vọng và dự báo của Thương vụ Việt Nam tại Philippines, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines năm 2024 chính thức vượt trên 8,5 tỷ USD, xuất khẩu lần đầu vượt mức trên 6 tỷ USD, xuất siêu lần đầu vượt mức trên 3,5 tỷ USD...

Xuất khẩu gạo vào thị trường Philippines năm 2024 tăng 48,9%.
Xuất khẩu gạo vào thị trường Philippines năm 2024 tăng 48,9%.

Theo số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines năm 2024 đạt trên 8,66 tỷ USD, tăng hơn 11% so với năm 2023.

Trong đó, xuất khẩu đạt 6,19 tỷ USD, tăng 20,2% so với năm 2023, nhập khẩu đạt 2,47 tỷ USD, giảm 6,7% so với năm 2023.

Xuất siêu của Việt Nam vào thị trường Philippines năm 2024 đạt 3,72 tỷ USD, cao hơn mức kỳ vọng 3,5 tỷ USD đặt ra trước đó. Trong khi đó, cả năm 2022 và 2023, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Philippines chỉ đạt 7,8 tỷ USD, trong đó, xuất siêu chỉ đạt lần lượt 2,4 và 2,5 tỷ USD. 

Thương vụ Việt Nam tại Philippines nhận định: "Đây là những con số vô cùng ấn tượng để chào đón năm mới Ất Tỵ 2025. Và đây cũng là tín hiệu vui trong bối cảnh Việt Nam đang tìm những hướng đi mới cho xuất khẩu hàng hóa, giúp giảm khó khăn và áp lực cho các doanh nghiệp trong nước".

Đóng góp vào sự tăng trưởng ấn tượng của kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Philippines trong năm 2024 đầu tiên phải kể đến là mặt hàng gạo, với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2,6 tỷ USD, tăng 48,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Một số mặt hàng khác có kim ngạch xuất khẩu lớn bao gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt gần 393 triệu USD; clanke và xi măng đạt gần 319 triệu USD; cà phê đạt trên 288,5 triệu USD; điện thoại các loại và linh kiện đạt gần 212,3 triệu USD; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt trên 200,4 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt gần 186,6 triệu USD; hàng dệt may đạt trên 138,2 triệu USD; thủy sản đạt 108,2 triệu USD; giầy dép các loại đạt 107,2 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch trên 50 triệu USD đến dưới 100 triệu USD bao gồm: sắt thép các loại đạt trên 94,6 triệu USD; sản phẩm hóa chất đạt gần 79,7 triệu USD; sản phẩm từ sắt thép đạt gần 73,2 triệu USD; sản phẩm từ chất dẻo đạt trên 67,2 triệu USD; xơ, sợi dệt các loại đạt trên 80,6 triệu USD; dây điện và dây cáp điện đạt 64,4 triệu USD.

Một số mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; kim loại thường; dây điện và dây cáp điện và hàng thủy sản.

Theo ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines, sau nhiều năm kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines chưa có những đột phá do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, đặc biệt các doanh nghiệp hai phía chưa thực sự thấy được tiềm năng thị trường hai bên, trừ đối với mặt hàng gạo.

Tuy nhiên, kể từ sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc, nhận thấy Philippine là thị trường có nhiều tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công Thương, sự chỉ đạo, hỗ trợ và phối hợp tốt từ các đơn vị thuộc Bộ, sự phối hợp tốt từ các doanh nghiệp, hiệp hội trong nước, Thương vụ Việt Nam tại Philippines đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả.

Cụ thể như tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam tới các bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng Philippine thông qua các sự kiện hội trợ, triển lãm, các hoạt động tuần hàng hay các hội nghị, hội thảo giới thiệu, xúc tiến thương mại hai phía. Chính điều này đã từng bước giúp cho các doanh nghiệp hai bên nhận ra tiềm năng thị trường, những khó khăn và thuận lợi để từ đó có những bước đi khai phá thị trường phù hợp và hiệu quả hơn.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con