Xuất khẩu Trung Quốc tiếp tục bùng nổ, thặng dư thương mại hơn 45 tỷ USD trong 1 tháng

Bình Minh
Chia sẻ

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc là một tín hiệu khả quan nữa về kinh tế toàn cầu...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Xuất khẩu của Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 5, dù có giảm tốc chút ít so với tháng 4, nhờ nhu cầu lớn của thị trường toàn cầu khi có thêm nhiều nền kinh tế trên thế giới mở cửa trở lại. Nhập khẩu của nước này cũng tăng vọt, một phần do giá nguyên vật liệu thô leo thang.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu từ Hải quan Trung Quốc ngày 7/6 cho biết kim ngạch xuất khẩu tính bằng USD của nước này tăng khoảng 28% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này thấp hơn dự báo và thấp hơn mức tăng của tháng 4, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trung bình lịch sử.

Nhập khẩu tăng 51,1%, mạnh nhất từ tháng 3/2010. Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 5 là 45,5 tỷ USD.

Nhu cầu của thị trường quốc tế đối với hàng hoá Trung Quốc đang ở mức cao, khi các nền kinh tế từ Anh tới Mỹ thoát khỏi quãng thời gian phong toả kéo dài nhiều tháng. Xuất khẩu sang các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ và Đông Nam Á – những nơi có Covid-19 bùng phát mạnh những tháng gần đây – cũng tăng trưởng tốt.

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc là một tín hiệu khả quan nữa về kinh tế toàn cầu. Mới đây, Hàn Quốc công bố số liệu tháng 5 cho thấy xuất khẩu tăng mạnh nhất từ năm 1988. Xuất khẩu của Hàn Quốc luôn được xem là một thước đo đáng tin cậy vè sức khoẻ kinh tế thế giới.

“Đây là một loạt dữ liệu tương đối khả quan. Chúng ta đều biết rằng nhu cầu toàn cầu đang hồi phục và xu hướng này có thể tiếp tục cho tới hết quý 2 và sang cả quý 3, khi các nền kinh tế phát triển đồng loạt mở cửa”, chiến lược gia cấp cao Jonathan Cavenagh thuộc Informa Global Markets nói với Bloomberg.

Tổng xuất khẩu, tổng nhập khẩu, và cán cân thương mại của Trung Quốc theo từng tháng. Đơn vị: tỷ USD.
Tổng xuất khẩu, tổng nhập khẩu, và cán cân thương mại của Trung Quốc theo từng tháng. Đơn vị: tỷ USD.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm tốc nhẹ, nhưng vẫn tăng khoảng 21%. Xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) tăng khoảng 13%. Xuất khẩu sang Ấn Độ tăng hơn 100% tháng thứ hai liên tiếp.

Giá nguyên vật liệu thô tăng cao và cơ sở so sánh thấp của năm 2020 tiếp tục là những nhân tố dẫn tới tốc độ tăng trưởng lớn về giá trị nhập khẩu của Trung Quốc.

Chính sự phục hồi mạnh mẽ của kinh tế Trung Quốc là một nguyên nhân đẩy giá nguyên vật liệu thô toàn cầu lên cơn sốt những tháng gần đây. Trong 5 tháng đầu năm, nhập khẩu quặng sắt và tinh quặng sắt của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm tăng 85,5% về giá trị dù chỉ tăng 6% về khối lượng. Nhập khẩu quặng đồng và tinh quặng đồng tăng 54,5% về giá trị dù chỉ tăng 6,4% về khối lượng.

Giá đầu vào tăng cao đang đẩy chi phí gia tăng đối với các doanh nghiệp Trung Quốc. Chính phủ nước này gần đây đã tăng cường chiến dịch kiềm chế sự leo thang của giá vật tư và sức ép lạm phát.

Giá xuất xưởng hàng hoá ở Trung Quốc trong tháng 5 được giới phân tích dự báo tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây sẽ là mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2008 và góp phần đẩy giá hàng hoá xuất khẩu tăng.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con