Xuất nhập khẩu chạm mốc gần 700 tỷ USD, thăng dư thương mại lên tới 10,68 tỷ USD

Mạnh Đức
Chia sẻ

Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước sau 11 tháng năm 2022 đạt 673,7 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 342,19 tỷ USD; nhập khẩu đạt 331,51 tỷ USD. Với kết quả này, cán cân thương mại thặng dư tới 10,68 tỷ USD, vượt xa con số 4 tỷ USD của cả năm 2021…

 Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có bước tiến mạnh mẽ về mặt quy mô và tốc độ.
Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có bước tiến mạnh mẽ về mặt quy mô và tốc độ.

Theo số liệu thống kê sơ bộ được Tổng cục Hải quan công bố chiều 14/12/2022, trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 11/2022 (từ ngày 16/11 đến ngày 30/11/2022) đạt 28,68 tỷ USD, tăng 1% (tương ứng tăng 278 triệu USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 11/2022. 

Kết quả đạt được trong nửa cuối tháng 11/2022 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 11 tháng tính từ đầu năm 2022 đạt 673,7 tỷ USD, tăng 11,8% (tương ứng tăng 70,92 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 468,7 tỷ USD, tăng 12,1% (tương ứng tăng 50,76 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 205 tỷ USD, tăng 10,9% (tương ứng tăng 20,16 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.  

Trong kỳ 2 tháng 11/2022, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,96 tỷ USD. Tính chung 11 tháng năm 2022, cán cân thương mại thặng dư 10,68 tỷ USD.

Cụ thể về xuất khẩu, trong kỳ 2 tháng 11/2022 đạt 15,32 tỷ USD, tăng 12,4% (tương ứng tăng 1,69 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 1 tháng 11/2022.

Một số nhóm hàng có trị giá xuất khẩu tăng cao, gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 725 triệu USD (tương ứng tăng 43,4%);  máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 245 triệu USD (tương ứng tăng 13,8%); sắt thép các loại tăng 157 triệu USD (tương ứng tăng 100%)...

 Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 2 tháng 11/2022so với kỳ 1 tháng 11/2022. Nguồn: Tổng cục Hải quan.
 Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 2 tháng 11/2022
so với kỳ 1 tháng 11/2022. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Như vậy, tính từ đầu năm đến hết tháng 11/2022, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 342,19 tỷ USD, tăng 13,4%, tương ứng tăng 40,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 2 tháng 11/2022 đạt 11,34 tỷ USD, tăng 12,7% tương ứng tăng 1,28 tỷ USD so với kỳ 1 của tháng, qua đó nâng tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa từ đầu năm đến hết tháng 11/2022 của nhóm các doanh nghiệp này lên 252,64 tỷ USD, tăng 14,5% (tương ứng tăng 32,03 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,8% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Từ chiều ngược lại, giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 11/2022 đạt 13,36 tỷ USD, giảm 9,6% (tương ứng giảm 1,4 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 11/2022.

Một số nhóm hàng có trị gia nhập khẩu giảm là dầu thô giảm 374 triệu USD (tương ứng giảm 61%); sắt thép các loại giảm 186 triệu USD (tương ứng giảm 37,7%); điện thoại các loại và linh kiện giảm 183 triệu USD (tương ứng giảm 17,3%)...

Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 2 tháng 11/2022 so với kỳ 1 tháng 11/2022. Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 2 tháng 11/2022
so với kỳ 1 tháng 11/2022. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Như vậy, tính chung từ đầu năm đến hết tháng 11/2022, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 331,51 tỷ USD, tăng 10,1% (tương ứng tăng 30,42 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong kỳ 2 tháng 11/2022, trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI đạt 8,62 tỷ USD, giảm 8,9% (tương ứng giảm 840 triệu USD) so với kỳ 1 tháng 11/2022. Tính chung 11 tháng năm 2022, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp FDI đạt 216,06 tỷ USD, tăng 9,5% (tương ứng tăng 18,73 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 65,2% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

 

Trong những năm qua, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có bước tiến mạnh mẽ về mặt quy mô và tốc độ.

Năm 2007, sau khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO, tổng trị giá xuất nhập khẩu cả nước đạt con số 100 tỷ USD.

Năm 2011, tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt 200 tỷ USD. Đến năm 2015 con số này đã tăng lên 327,76 tỷ USD. Chỉ 2 năm sau, năm 2017, cột mốc 425,12 tỷ USD được thiết lập. Năm 2019, kỷ lục mới xuất hiện với con số 517,26 tỷ USD. Đến năm 2021, cột mốc 668,54 tỷ USD được thiết lập.

Tính đến hết tháng 11/2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đã đạt 673,7 tỷ USD. Dự báo, kết thúc năm 2022 sẽ đạt con số kỷ lục 700 tỷ USD.

Trong năm 2021, WTO đã ghi nhận xuất khẩu của Việt Nam xếp hạng thứ 23 trên thế giới và nhập khẩu của Việt Nam xếp hạng thứ 20 trên thế giới. Với kết quả ấn tượng trong năm 2022, xuất khẩu nhập hàng hóa của Việt Nam có thể được nâng cao thứ hạng trên phạm vi toàn cầu.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con