Xuất nhập khẩu “giảm tốc”, cán cân thương mại thâm hụt 1,42 tỷ USD

Huyền Vy
Chia sẻ

Trong kỳ 1 tháng 6/2022, xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 31,64 tỷ USD, giảm 10% so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 5/2022. Đáng chú ý, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt tới 1,42 tỷ USD…

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/6/2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 337,85 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2021.
Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/6/2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 337,85 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 6/2022 (từ ngày 01/6 đến ngày 15/6/2022) đạt 31,64 tỷ USD, giảm 10% (tương ứng giảm 3,53 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 5/2022. 

Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 6/2022 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/6/2022 đạt 337,85 tỷ USD, tăng 16,7%, tương ứng tăng 48,44 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 232,67 tỷ USD, tăng 16% (tương ứng tăng tới 32,03 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 105,18 tỷ USD, tăng 18,5% (tương ứng tăng 16,41 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong kỳ 1 tháng 6/2022, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 1,42 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/6/2022, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt gần 1,3 tỷ USD.

Cụ thể, về xuất khẩu, trong kỳ 1 tháng 62022 đạt 15,11 tỷ USD, giảm 16,1% (tương ứng giảm 2,9 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 2 tháng 5/2022.

Một số nhóm hàng có trị giá xuất khẩu giảm, gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện giảm 914 triệu USD, tương ứng giảm 30,1%; điện thoại các loại và linh kiện giảm 426 triệu USD, tương ứng giảm 18,7%; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác giảm 220 triệu USD, tương ứng giảm 10,4%; thủy sản giảm 126 triệu USD, tương ứng giảm 20,7%...

Như vậy, tính đến hết 15/6/2022, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 168,28 tỷ USD, tăng 17,2% tương ứng tăng 24,65 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, một số nhóm hàng tăng mạnh như: điện thoại các loại & linh kiện tăng 3,81 tỷ USD, tương ứng tăng 16,7%; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng tăng 3,27 tỷ USD, tương ứng tăng 20,6%; máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện tăng 2,94 tỷ USD, tương ứng tăng 13,6%; hàng dệt may tăng 2,92 tỷ USD, tương ứng tăng 21,3%... so với cùng kỳ năm 2021.

Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ  01/01/2022 đến 15/6/2022 và cùng kỳ năm 2021. Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ  01/01/2022 đến 15/6/2022
và cùng kỳ năm 2021. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 1 tháng 6/2022 đạt 10,75 tỷ USD, giảm 18,2%, tương ứng giảm 2,4 tỷ USD so với kỳ 2 tháng 5/2022.

Tính đến hết ngày 15/6/2022, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp này đạt 122,66 tỷ USD, tăng 15,7%, tương ứng tăng 16,65 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chiếm 72,9% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Từ chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 6/2022 đạt 16,53  tỷ USD, giảm 3,7% (tương ứng giảm 626 triệu USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 5/2022.

Một số nhóm hàng có trị giá nhập khẩu giảm là máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 303 triệu USD, tương ứng giảm 8,3%; vải các loại giảm 129 triệu USD, tương ứng giảm 15,9%; kim loại thường khác giảm 117 triệu USD, tương ứng giảm 20,8%...

Bên cạnh đó, có một số nhóm hàng tăng như: than các loại tăng 308 triệu USD, tương ứng tăng 93,7%; điện thoại các loại & linh kiện tăng 95 triệu USD, tương ứng tăng 14,7%...

Như vậy, tính đến hết 15/6/2022, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 169,58 tỷ USD, tăng 16,3% (tương ứng tăng 23,8 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, một số nhóm hàng tăng mạnh như: máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện tăng 8,99 tỷ USD, tương ứng tăng 29,3%; xăng dầu các loại tăng 2,53 tỷ USD, tương ứng tăng 128,4%; than các loại tăng 2,19 tỷ USD, tương ứng tăng 135,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ 01/01/2022 đến 15/6/2022và cùng kỳ năm 2021. Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ 01/01/2022 đến 15/6/2022
và cùng kỳ năm 2021. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 10,51 tỷ USD, giảm 2% (tương ứng giảm 212 triệu USD) so với kỳ 2 tháng 5/2022.

Tính đến hết ngày 15/6/2022, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp FDI đạt 110 tỷ USD, tăng 16,3% (tương ứng tăng 15,38 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 64,9% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con